svasdssvasds

ครม. เคาะไฟเขียวแรงงานต่างด้าวทำงานต่อถึง 31 ก.ค. 63 ลดเสี่ยงแพร่โควิด

ครม. เคาะไฟเขียวแรงงานต่างด้าวทำงานต่อถึง 31 ก.ค. 63 ลดเสี่ยงแพร่โควิด

ที่ประชุม ครม. เห็นชอบให้แรงงานต่างด้าวในประเทศไทย 3 สัญชาติยังคงอยู่ต่อและทำงานได้ถึง 31 ก.ค. 63 ลดความเสี่ยงแพร่ไวรัสโควิดระหว่างเดินทางเข้าออก และช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ต้องการแรงงานกลุ่มดังกล่าว

วันนี้ (2 มิ.ย. 63) นางนฤมล ภิณโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการเปิดเผยถึงกรณีที่ ครม. เห็นชอบให้ผ่อนปรนแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติได้แก่ กัมพูชา ลาว และเมียนมา ให้อยู่และสามารถทำงานในราชอาณาจักรได้เป็นการชั่วคราวโดยเริ่มตั้งแต่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 31 ก.ค. นี้ เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หรือทำให้แรงงานดังกล่าวเป็นแรงงานผิดกฎหมาย อีกทั้งยังหวังแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานตามสถานประกอบการต่างๆ เพื่อสามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจได้หลังสิ้นสุดการระบาดโควิด-19

ทั้งนี้ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงแรงงานนั้น การผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวทั้งสามสัญชาติแต่เดิมจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมาแต่มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังคงมีอยู่อีกระยะหนึ่ง ดังนั้นทางกระทรวงแรงงานจึงได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครอง ซึ่งต่างเห็นควรให้มีการผ่อนปรนกลุ่มแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติดังกล่าว

โดยแรงงานกลุ่มดังกล่าวจะเป็นแรงงานต่างด้าวในลักษณะที่ ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย ภายใต้ MOU ด้านแรงงาน ทั้งนี้แรงงานกัมพูชา และเมียนมา ที่ถือบัตรผ่านแดนให้อยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 ถึง 31 กรกฎาคม 2563 ภายใต้มาตรา 64 ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงการกลับมาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่จากแรงงานที่เดินทางเข้าออก อีกทั้งยังลดความเสี่ยงในการเปลี่ยนแรงงานเหล่านี้เป็นแรงงานผิดกฎหมาย ซึ่งสถานประกอบการต่างๆ ยังคงมีความต้องการใช้แรงงานดังกล่าวอยู่ ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยจะมีการออกประกาศกระทรวง ตามมติคณะรัฐมนตรีต่อไป

related