svasdssvasds

อธิการบดี ม.หอการค้าชี้ "เที่ยวปันสุข" กระตุ้นเม็ดเงินกว่า 20 ล้านบาท

อธิการบดี ม.หอการค้าชี้ "เที่ยวปันสุข" กระตุ้นเม็ดเงินกว่า 20 ล้านบาท

อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้า คาดการณ์ "เที่ยวปันสุข" กระตุ้นเม็ดเงินสะพัดได้อย่างน้อย 3-5 หมื่นล้านบาท คาดคนไทย 20 ล้านคนจะออกมาจับจ่ายทำให้เศรษฐกิจฟู หนุน "แทรเวลบับเบิล" ต่อเนื่อง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์สถานการณ์เซรษฐกิจและธุรกิจ ได้ออกมากล่าวถึงการกระตุ้นการท่องเที่ยว โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสังคมภาคการท่องเที่ยวว่า "เที่ยวปันสุข" วงเงิน 2.24 หมื่นล้านว่า จะเป็นการทำให้ช่วง 6 เดือนสุดท้ายปลายปีนี้จะมีเงินเข้าสู่ระบบราว 3-5 หมื่นล้านบาทเป็นอย่างต่ำจากการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ดียังมีส่วนประกอบอื่นอีกเช่น พฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทย ว่าจะมีการใช้เงินมากแค่ไหน โดยจากข้อมูลของศูนย์ฯ มีการสำรรวจพบว่าคนไทยราว 1 ใน 3 หรือประมาณ 20 ล้านคนมีความตั้งใจที่จะท่องเที่ยวโดยคิดเป็นค่าใช้จ่ายราว 2-3 พันบาทต่อคน

ทั้งนี้ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการท่องเที่ยวดังกล่าวนั้น เกิดจากพฤติกรรมพื้นฐานที่ชอบเที่ยวอยู่แล้ว หากไม่มีมาตรการก็ยังคงเที่ยวอยู่ดี โดยคนที่เคยเที่ยวต่างประเทศก็จะกลับมาเที่ยวภายในประเทศแทน แต่มาตรการดังกล่าวที่ออกมาเปรียบเสมือนแรงกระตุ้น เป็นปัจจัยที่ทำให้อยากใช้สิทธิ และจะเกิดการจ่ายเงินที่หลากหลายตามมาจากการซื้อบริการต่างๆ

ทว่าในทางกลับกันสำหรับคนที่ไม่ชอบเที่ยวอยู่แล้ว ก็อาจจะเพิกเฉยต่อมาตรการดังกล่าว ทำให้ตัวเลขทางเศรษฐกิจคาดว่าจะออกในรูปการณ์ดังกล่าวนี้ อีกทั้งงบประมาณที่จัดสรรมาในส่วนของโครงการนี้ก็ถือว่าน้อยมากเพียง 2.24 หมื่นล้านบาทเท่านั้น

related