svasdssvasds

กสทช. แจงปรับปรุงเครือข่าย "ดิจิทัลทีวี" จอดำ 8 ชั่วโมง

กสทช. แจงปรับปรุงเครือข่าย "ดิจิทัลทีวี" จอดำ 8 ชั่วโมง

ดิจิทัลทีวีเตรียมจอดำ 8 ชั่วโมง เพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีให้รองรับ 5G ในอนาคต

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรฟคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีการเปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวแนวทางปรับปรุงเครือข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัล เพื่อเรียกคืนย่านความพี่ 700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้การปรับปรุงโครงข่ายดังกล่าวจะมีผลตั้งแต่เดือน กันยายน – ธันวาคม 2563 นี้ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนที่รับชมเครือจ่ายทีวีดิจิทัลในบางพื้นที่ไม่สามารถรับชมได้ โดยจะต้องทำการปรับจูนกล่องทีวีดิจิทัล หรือระบบทีวีดิจิทัลใหม่อีกครั้ง

โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการปรับสัญญาณดิจิทัลทีวีดังกล่าวได้แก่ ภาคใต้ เริ่มเดือนกันยายน ,กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และพื้นที่ใกล้เคียง เริ่มตั้งแต่ 5 ตุลาคม ,ภาคเหนือ เริ่มเดือนตุลาคม ,ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มเดือนพฤศจิกายน ,และภาคกลาง เริ่มเดือนธันวาคม

พ.อ.นที กล่าวอีกว่า ประชาชนสามารถปรับจูนสัญญาณดิจิทัลทีวีได้เองโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ซึ่งประชาชนต้องตรวจสอบเองก่อนด้วยว่า ระบบที่ใช้อยู่เป็นดิจิทัลทีวีแล้วหรือไม่ ทั้งนี้การรับสัญญาณทีวีดิจิทัลดังกล่าว เป็นการรับสัญญาณผ่านเสาหนวดกุ้ง และเสาก้างปลา ไม่ใช่การใช้จานรับภาพที่มีลักษณะเป็นสีสันแต่อย่างใด

“การปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ครั้งนี้เพื่อให้ประเทศเข้าสู่เทคโนโลยี 5G อย่างสมบูรณ์ แต่จะส่งผลกระทบต่อประชาชนในบางพื้นที่ทำให้ไม่สามารถรับชมดิจิทัลทีวีได้เป็นเวลา 8 ชั่วโมง ซึ่งหลังจากนั้นประชาชนจูนกล่องเซ็ตท็อปบ็อกซ์ กลับมาดูทีวีได้เหมือนเดิมสัญญาณที่หายไปเป็นเพียงช่วงหนึ่งเท่านั้น” พ.อ.นที กล่าว

related