โควิด-19 ก่อให้เกิด SME รายใหม่เพียบ - ดันอุตสาหกรรมการพิมพ์โตกระฉูด

03 พ.ย. 2563 เวลา 10:43 น.

มีวิกฤติมักจะมีโอกาสตามมาด้วยเสมอ อย่างวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่าอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่หลายคนมองว่าขาลงสุด ๆ แต่ที่ไหนได้แอบเติบโตเงียบ ๆ เพราะคนตกงานจำนวนมากออกมาค้าขายทำให้เกิด SME ใหม่ ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการพิมพ์

มีวิกฤติมักจะมีโอกาสตามมาด้วยเสมอ อย่างวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่าอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่หลายคนมองว่าขาลงสุด ๆ แต่ที่ไหนได้แอบเติบโตเงียบ ๆ เพราะคนตกงานจำนวนมากออกมาค้าขายทำให้เกิด SME ใหม่ ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการพิมพ์

ใคร ๆ ก็คิดว่าอุตสาหกรรมการพิมพ์ไทยตอนนี้ขาลงแบบสุด ๆ เหตุผลแรกที่ทำให้คนคิดเช่นนั้นก็เพราะว่าโลกของเราก้าวไปสู่ยุคดิจิทัลไปแล้วทำให้ภาคธุรกิจ หรือองค์กรต่าง ๆ หันมาทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านระบบดิจิทัลมากขึ้นส่งผลให้บทบาทสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง วันนี้ “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาไปอัพเดทชีพจรอุตสาหกรรมนี้โดยเฉพาะธุรกิจพริ้นติ้ง ว่าวันนี้สถานการณ์เป็นอย่างไรบ้าง ? ท่ามกลางโควิด-19 ที่ยังพ่นพิษใส่เศรษฐกิจไทยเต็ม ๆ

จะพาไปคุยกับ “นาย ธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันตลาดพริ้นติ้งยังขยายตัวไปได้ดีเป็นผลมาจากช่วงโควิด - 19 ทำคนว่างงานเยอะขึ้น และหันมาทำธุรกิจค้าขายกันเองทั้งบนออนไลน์ และออฟไลน์ ทำให้เกิด SME รายใหม่ ๆ ขึ้นมา ส่งผลดีต่อธุรกิจพริ้นติ้งเพราะแต่ละแบรนด์ก็จะต้องทำสติกเกอร์แบรนด์ ป้ายต่าง ๆ แพ็คเก็จจิ้ง รวมถึงการตกแต่งร้าน หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพริ้นติ้งจึงทำให้ธุรกิจกลุ่มนี้เติบโตในช่วงเวลาวิกฤติแบบนี้

นอกจากลูกค้ากลุ่ม SME ที่ขยายตัวแล้ว ยังมีกลุ่มทั่วไปที่หยุดอยู่บ้านช่วงโควิด-19 ที่มีการทำกิจกรรมต่าง ๆ มากมายทำในช่วงกักตัวอยู่บ้านช่วยให้ธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์เติบโตได้ดีเช่นกัน ไม่เพียงเท่านี้ยังมีตลาดกลุ่มองค์กรภาครัฐ และเอกชนที่ยังคงมีการใช้งานสินค้าอยู่โดยสินค้าที่ขายดี คือ เครื่องปริ้น หมึก ผงหมึก ส่วนช่องทางการขายที่เติบโตสุด คือออนไลน์ พบว่า มียอดขายเติบโตเป็น 60 % จากช่วงเดือนมกราคม –กันยายน 2563 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน รองลงมา คือช่องทางร้านค้านอกห้างสรรพสินค้า ส่วนในห้างสรรพสินค้า พบว่า ลดลงเนื่องจากมาตรการโควิด-19 ทำให้คนไปเลือกซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าลดลง

 

ในขณะที่ตลาดเติบโต 2 ค่ายยักษ์ใหญ่ระหว่างแคนนอน และ บราเดอร์ 2 ผู้นำตลาดเครื่องพิมพ์ในไทยได้ประกาศความร่วมมือเปิดตัวแคมเปญ “คนใช้หมึกแท้เท่านั้นที่รู้” (ONLY THE GENUINE WILL KNOW) โดยมร. ฮิโรชิ โยโกตะ  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด บอกว่า การจับมือกันในครั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความแตกต่างของการใช้วัสดุการพิมพ์แท้ ทั้งแบบน้ำหมึกและผงหมึกเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้เครื่องพิมพ์หันมาใช้วัสดุการพิมพ์แท้เพื่อคุณภาพสูงสุดในการพิมพ์ ลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับงานพิมพ์และเครื่องพิมพ์ รวมถึงได้สิทธิประโยชน์และความคุ้มค่ามากกว่าในระยะยาวไม่กระทบต่อเงื่อนไขการรับประกันตัวเครื่อง ที่สำคัญยังไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

.

อย่างไรก็ตามแคนนอน และบราเดอร์เป็นแบรนด์ชั้นนำที่มีส่วนแบ่งตลาดในไทยในกลุ่มเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตรวมกันกว่าร้อยละ 61 และเครื่องพิมพ์เลเซอร์รวมกันกว่าร้อยละ 50 และต่างก็มีนโยบายที่เน้นเรื่องการรักษามาตรฐานคุณภาพสินค้า ใส่ใจผู้ใช้งาน และปกป้องประโยชน์สูงสุดให้กับลูกค้าจึงตระหนักว่ายังมีผู้บริโภคจำนวนมากที่ไม่ทราบความแตกต่างระหว่างหมึกพิมพ์ของแท้จากผู้ผลิต กับหมึกพิมพ์เทียบเท่าและหมึกปลอม รวมถึงไม่ทราบว่าการใช้หมึกแท้มีข้อดีอย่างไร การใช้หมึกเทียบเท่าหรือหมึกปลอมมีข้อเสียอย่างไร

มีวิกฤติมักจะมีโอกาสตามมาด้วยเสมอ อย่างวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ทำให้ธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่าอุตสาหกรรมการพิมพ์ที่หลายคนมองว่าขาลงสุด ๆ แต่ที่ไหนได้แอบเติบโตเงียบ ๆ เพราะคนตกงานจำนวนมากออกมาค้าขายทำให้เกิด SME ใหม่ ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการพิมพ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด