svasdssvasds

เทียบดูมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกแรก & ระลอกใหม่

เทียบดูมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกแรก & ระลอกใหม่

เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวดีกันไปแล้ว เรื่องรัฐออกมาตรการช่วยพี่น้องประชาชน ภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบโควิด -19 ระลอกใหม่ วันนี้จะพามาส่อง และเปรียบเทียบดูว่าการช่วยเหลือระลอกแรก และระลอกใหม่มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

นาทีนี้ต้องบอกได้คำเดียวว่าโควิดก็น่ากลัว กลัวไม่มีอันจะกินก็น่ากลัว ได้รับความเดือดร้อนกันถ้วนหน้าแต่รัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงผู้ประกอบการ ภาคธุรกิจต่าง ๆ โดยมีการช่วยเหลือก็มีทั้งระลอกแรก และระลอกใหม่ ผ่านมาตรการต่าง ๆ มากมาย  อย่างล่าสุดเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็ได้มีการออกมาตรการมากมายมาช่วยพี่น้องประชาชน ภาคธุรกิจ ระลอกใหม่ เช่นกัน

เทียบดูมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกแรก & ระลอกใหม่

โดยหากสำรวจ และนำข้อมูลมาเปรียบเทียบดูว่ามาตรการช่วยเหลือ ทั้ง 2 รอบ มีมาตรการไหนที่นำขอเดิมครั้งแรกมาต่อยอด มาตรการไหนเป็นมาตรการใหม่ บางมาตรการก็คล้าย ๆ ของเดิมแต่มีการเปลี่ยนชื่อใหม่ บางมาตรการก็เพิ่มสิทธิ์ และขยายเพิ่ม ซึ่งทุกคนต้องเช็กตัวเองและครอบครัว หรือคนใกล้ตัวว่ามีโครงการไหนมีเงื่อนไขเข้ากับตัวเองบ้าง

วันนี้ “สปริงนิวส์”จะพามาส่อง และลองเปรียบเทียบกันดูว่ามีมาตรการไหนในความช่วยเหลือระลอกแรก กับระลอกใหม่ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร มาเริ่มกันที่โครงการคนละครึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับดีมาก ๆ จากการช่วยเหลือในรอบแรกจนทำให้มีต่อในระลอกใหม่อีกด้วย ซึ่งรอบแรกทั้งเฟส1 เฟส  2 จ่ายวงเงิน 3,500 บาท /คน ที่ได้รับสิทธิ์ โดย 2 เฟสรวมกันก็จะประมาณ 15 ล้านสิทธิ์ทั่วประเทศ ส่วนมาตรช่วยเหลือระลอกใหม่นั้นก็เพิ่มอีก 1 ล้านสิทธิ์ ส่วนวงเงินเท่าเดิม

ต่อมาคือการช่วยเหลือเรื่องค่าครองชีพ ลดค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ่งรอบแรกก็มีการช่วยเหลือรอบใหม่ก็มีเช่นกัน โดยก็จะคล้ายๆ กันทั้ง 2 รอบ ลดค่าน้ำค่าไฟให้แต่รอบแรกจะลด 3 เดือน และรอบใหม่แค่ 2 เดือน ถัดมาคือเรื่องอินเทอร์เน็ตก็จะคล้ายๆ กันเพื่อสนับสนุนคนทำงานที่บ้าน โดยครั้งแรกจะเพิ่มความเร็วอินเทอร์เน็ตให้ เน็ตฟรีและโทรฟรีได้ 100 นาที ส่วนรอบใหม่ก็คล้ายๆ กันแต่ไม่มีให้โทรฟรี และเพิ่มการโหลดแอปพลิเคชันหมอชนะฟรี

ส่วนโครงการเราไม่ทิ้งกันในครั้งแรก มีหลายคนบอกว่าคล้าย ๆ โครงการเราชนะในรอบใหม่ แต่วงเงินรอบแรกจะสูงกว่า ในส่วนของมาตรการอื่น ๆ  ทั้งเรื่องของประกันสังคมครั้งแรกจะลดส่งเงินสบทบ 3 เดือน ส่วนรอบใหม่ คือจะเน้นการช่วยเหลือคนตกงาน  ถูกเลิกจ้าง ส่วนมาตรการอื่น ๆ ที่คล้าย ๆ กันคือ เรื่องของการเงินช่วยผู้ประกอบการ ธุรกิจ หรือเรื่องของการเสริมสภาพคล่องก็จะเน้นให้แบงก์รัฐ และประสานเอกชนให้ในเรื่องของเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่ามาตรการช่วยเรื่องการท่องเที่ยวรอบใหม่ยังไม่ออกมาต้องจับตารอดูต่อไป ส่วนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐก็มีการต่อมาตรการมาตั้งแต่ปลายปี 2563 แล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นลองศึกษากราฟฟิกด้านล่างนี้ว่าใครเข้าข่ายมาตรการไหน หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมว่าตัวเราเข้าเกณฑ์มาตรการไหน แล้วก็ทำตามขั้นตอนเพื่อไม่ให้เราเสียสิทธิ์ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนไปได้ด้วย !

เทียบดูมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 ระลอกแรก & ระลอกใหม่

 

related