Spring News

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีเขียว อัตราสูงสุดเท่าไหร่ ? อยู่ที่ 3 แนวทางนี้

05 ก.พ. 2564 เวลา 8:48 น.

ความเป็นไปได้ ค่าโดยสารอัตราสูงสุด รถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่จะเริ่มเก็บวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ได้แก่ 1. 104 บาท 2. 65 บาท และ 3. ต่ำกว่า 65 บาท

ตามที่ผู้ว่าฯ กทม. ได้ประกาศค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวอัตราใหม่ สูงสุด 104 บาท โดยจะเริ่มเก็บในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ นี้

จากการสปริงติดตามประเด็นนี้อย่างเกาะติด และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ก็พบว่า วันที่ 16 กุมภาพันธ์ โอกาสที่ค่าโดยสารสูงสุดจะอยู่ที่ 104 บาท ยังมีความเป็นไปได้ที่สูง เพราะยังไม่สัญญาณใดๆ จากรัฐบาล ที่เข้ามาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง นอกจากพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ฟ้องคดีต่อศาลปกครอง ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

ส่วนอัตราค่าโดยสารจะต่ำกว่า 104 บาท ได้หรือไม่นั้น ก่อนวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข ต่อไปนี้  

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีเขียว อัตราสูงสุดเท่าไหร่ ? อยู่ที่ 3 แนวทางนี้

การต่อสัญญาสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ผ่านความเห็นความเห็นชอบจาก ครม.

ในสัญญาการขยายสัมปทาน รถไฟฟ้าสายสีเขียว จากปี 2572 – 2602 ได้ระบุเงื่อนไขว่า จะเก็บค่าโดยสารสูงสุดได้ไม่เกิน 65 บาท

แต่ทางกระทรวงการคมนาคม ก็ได้คัดค้าน โดย 1 ในข้อทักท้วงก็คือ อัตราสูงสุด 65 บาท ยังเป็นราคาที่สูงเกินไป หลังจากก่อนหน้านั้นได้มีหนังสือเห็นชอบให้ต่อสัมปทาน ส่งถึง ครม. ถึง 3 ครั้ง ทำให้เกิดข้อสงสัยว่า การคัดค้านของกระทรวงคมนาคม มีเบื้องลึกเบื้อหลังหรือไม่ ?

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีเขียว อัตราสูงสุดเท่าไหร่ ? อยู่ที่ 3 แนวทางนี้

รัฐบาลให้เงินอุดหนุนโครงการรถไฟฟ้าสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) กับ กทม.

จากการให้สัมภาษณ์ของ คุณสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ได้ให้ข้อมูลกับสปริงว่า อัตราค่าโดยสารสูงสุด 104 บาท ไม่เกี่ยวข้องกับบีทีเอสแต่อย่างใด

เพราะในส่วนที่เป็นสัมปทานของบีทีเอส ยังคงเก็บอัตราเดิม นั่นก็คือ 16 -44 บาท แต่ในส่วนต่อขยาย จะเป็นการดำเนินการของ กทม. ที่ประกาศเก็บค่าโดยสาร หลังจากเปิดให้บริการฟรีตั้งแต่ปี 2561

ซึ่งหากขึ้นจากสถานีคูคต (ต้นทาง) ไปยังสถานีเคหะฯ (ปลายทาง) ค่าโดยสารอัตราสูงสุดก็จะอยู่ที่ 104 บาท

และ ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ให้ข้อมูลกับสปริงว่า ถ้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ส่วนต่อขยาย) รัฐบาลให้เงินสนับสนุน กทม.ในการดำเนินการ และหากมีการต่อสัมปทาน ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า ราคาค่าโดยสารสูงสุด จะต่ำกว่า 65 บาท

ค่าโดยสารรถไฟฟ้า สายสีเขียว อัตราสูงสุดเท่าไหร่ ? อยู่ที่ 3 แนวทางนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด