svasdssvasds

ธุรกิจฟู้ดทรัค รุกบริการถึงออฟฟิศ ปาดหน้าเค้กเดลิเวอรี่

ธุรกิจฟู้ดทรัค รุกบริการถึงออฟฟิศ ปาดหน้าเค้กเดลิเวอรี่

เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าจับตามองมาก ๆ สำหรับธุรกิจฟู้ดทรัค ในพื้นที่เขตเมือง และกรุงเทพ ที่เปิดกลยุทธ์หนัก บุกประชิดออฟฟิศ สำนักงาน พร้อมเสิร์ฟความอร่อย-บริการ ถึงที่ ปาดหน้าเค้กเดลิเวอรี่ ไปเลยงานนี้

โควิด -19 คือตัวเปลี่ยนทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภค เปลี่ยนให้บางธุรกิจได้เติบโตในช่วงที่เกิดโรคระบาด หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจรถฟู้ดทรัค ที่เติบโตสวนกระแสโควิด -19 เพราะหลายแบรนด์ ทั้งแบรนด์ใหญ่ หรือผู้ประกอบการหน้าใหม่ หันมาทำธุรกิจใหม่ส่งรถฟู้ดทรัคเข้าบุกออฟฟิศที่มีพนักงานจำนวนมาก  รวมถึงหน่วยงานที่มีผู้คนสัญจรไปมาจำนวนมากเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคเหล่านี้ได้ง่าย และรองรับตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป กล่าวคือชื่นชอบซื้อของผ่านลักษณะนี้มากขึ้น เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่าไปเดินซื้อเองตามสถานที่ต่าง ๆ

ในขณะเดียวกันกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก็ยังเดินเร่งผลักดันผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าสู่ธุรกิจฟู้ดทรัคมากขึ้น เป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจและโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เนื่องจากธุรกิจฟู้ดทรัคสามารถนำมาใช้เป็นหลักประกันทางธุรกิจประเภทกิจการได้ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคที่ต้องการขยายธุรกิจหรือต้องการเงินลงทุนสามารถเข้าถึงแหล่งทุนจากสถาบันการเงินได้สะดวกและง่ายมากขึ้นขณะเดียวกัน ให้หารือกับผู้ประกอบการแฟรนไชส์ประเภทอาหารและเครื่องดื่มให้เข้าสู่ธุรกิจฟู้ดทรัคด้วยเช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะประกอบธุรกิจแบบหน้าร้านพร้อมนั่งทานอาหารในร้านเป็นหลัก

เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 และรัฐบาลกำหนดนโยบาย ‘อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ’ พร้อมมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้ธุรกิจร้านอาหารได้รับผลกระทบทันที ถึงแม้ว่าจะมีการเพิ่มช่องทางการให้บริการจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่เพิ่มขึ้นก็ตาม แต่ยอดขายก็ยังไม่เติบโตเท่าที่ควร รวมทั้ง ไม่ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่มีอย่างหลากหลาย ดังนั้น การลงทุนขยายธุรกิจสู่รถอาหารเคลื่อนที่หรือฟู้ดทรัคจะเป็นการเพิ่มอัตราส่วนของรายได้และฐานลูกค้ามากขึ้น ทำให้เข้าถึงโอกาสที่จะได้รับผลกำไรที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

ธุรกิจฟู้ดทรัค รุกบริการถึงออฟฟิศ ปาดหน้าเค้กเดลิเวอรี่

อย่างไรก็ตามการเข้าสู่ธุรกิจฟู้ดทรัคไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีความรู้ขั้นพื้นฐานก่อนเข้าสู่ธุรกิจและมองเห็นลู่ทางของการเติบโต จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรที่เกี่ยวข้องและสถาบันการเงินให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการที่ต้องการเข้าสู่ธุรกิจฟู้ดทรัค ตลอดจนให้คำปรึกษาและเพิ่มพูนความรู้ที่จำเป็นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและสร้างจุดแข็งในการประกอบธุรกิจ ขณะเดียวกัน เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มเบาบางลงให้จัดงานคาราวาน ฟู้ดทรัค มาร์ท ออนทัวร์ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการฟู้ดทรัคที่เพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่ธุรกิจ และขยายฐานลูกค้าแก่ผู้ประกอบการที่ประกอบธุรกิจอยู่แล้ว รวมทั้ง เป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่ผู้บริโภคในภูมิภาคต่างๆ เกี่ยวกับธุรกิจ และพร้อมใช้บริการรถอาหารเคลื่อนที่ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ และสนับสนุนผู้ประกอบการรายย่อยให้มีความเข้มแข็ง

โดยนายญาณเดช ศิรินุกูลชร ประธานและผู้ก่อตั้ง TBIC Food Truck Thailand เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการฟู้ดทรัคโดยตรง เนื่องจากพื้นที่ขายที่ผู้คนออกมาซื้อสินค้า เกือบทุกพื้นที่ไม่เปิดให้บริการ ทำให้ฟู้ดทรัคต้องปรับตัวด้วยการไปจอดบริเวณหน้าหมู่บ้าน เพื่อให้บริการคนในพื้นที่ที่ไม่ต้องการเดินทางออกนอกพื้นที่ สามารถสั่งอาหาร เครื่องดื่มของฟู้ดทรัค ทั้งแบบส่งเดลิเวอรี่และแบบรับสินค้าจากที่รถ ทำให้ฟู้ดทรัคที่ปรับตัวโดยเฉพาะที่มีการให้บริการแบบฟู้ดเดลิเวอรี่ได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าและมากกว่าสถานการณ์ปกติด้วยซ้ำไป

ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ประมาณ 2,800 คัน แบ่งเป็น ภาคกลาง  60 ภาคเหนือ  14%  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  9% ภาคตะวันออก  6% ภาคใต้  6% และภาคตะวันตก  5 %  โดยสัดส่วนการจำหน่าย แบ่งเป็น ประเภทอาหารอินเตอร์ 27 % เครื่องดื่ม 26% อาหารไทย  22 % อาหารว่าง-หวาน  15 % และ อาหารว่าง-คาว  10% สำหรับ เงินลงทุน รถใหม่จะเริ่มต้นประมาณ 5 แสน - 1 ล้านบาท รายได้เฉลี่ยต่อคันต่อปีประมาณ 1,056,000 บาท อัตราการเติบโตของธุรกิจเฉลี่ย  20 %ต่อปี

ธุรกิจฟู้ดทรัค รุกบริการถึงออฟฟิศ ปาดหน้าเค้กเดลิเวอรี่

ทั้งนี้สิ่งที่กล่าวมาเบื้องต้นของแนวทางการส่งเสริมธุรกิจนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้ธุรกิจนี้ขยายตัวไปอย่างรวดเร็วจริงๆ ทั้งแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็ก  ต่างปรับโมเดลหันมาเจาะธุรกิจนี้ ที่เห็นได้อย่างชัดเจน คือ ธุรกิจอาหาร แฟชั่น เครื่องเขียน กาแฟ สินค้าเบ็ดเตล็ด โดยกลยุทธ์ส่วนใหญ่จะเน้นการบุกไปที่ออฟฟิศบิวดิ้ง สำนักงานขนาดใหญ่ ศูนย์ราชการ เพื่อเจาะลูกค้าคนเมือง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพเห็นภาพนี้ได้ชัดเจนที่สุดว่าธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูงมาก โดยเฉพาะธุรกิจอาหารมีการแข่งขันสูงมากจริงๆ และธุรกิจนี้ก็จะมาชิงตลาดกับเดลิเวอรี่ด้วยการส่งรถฟู้ดทรัคบุกประชิดลูกค้าถึงหน้าออฟฟิศ สำนักงานเลย  ซึ่งก็ต้องจับตาดูธุรกิจเหล่านี้ที่จะแข่งขันชิงลูกค้าคนกรุงเทพกันอย่างดุเดือดต่อจากนี้ไป !!!!

related