svasdssvasds

สิ้นแล้ว! "ดอกดิน กัญญามาลย์" ศิลปินแห่งชาติศิลปะการแสดง

สิ้นแล้ว! "ดอกดิน กัญญามาลย์" ศิลปินแห่งชาติศิลปะการแสดง

"ดอกดิน กัญญามาลย์" ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง(ภาพยนตร์) ปี 2555 ถึงแก่กรรม ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เนื่องจากหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 93 ปี 7 เดือน 

นางพิมพ์รวี  วัฒนวรางกูร  อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า นายดอกดิน กัญญามาลย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์) พุทธศักราช 2555 ได้ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561  เวลาประมาณ 02.00 น. ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เลขที่ 53 ถนนเศรษฐศิริ  เขตพญาไท กรุงเทพฯ เนื่องจากหัวใจล้มเหลว สิริรวมอายุ 93 ปี 7 เดือน

สำหรับการบำเพ็ญกุศล จะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในวันที่ 15 พฤษภาคม  2561  เวลา 15.00 น. ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร กรุงเทพฯ  จากนั้น ระหว่างวันที่ 16-21 พฤษภาคม 2561มีกำหนดสวดพระอธิธรรมศพ เวลา 19.00  น. ณ ศาลา 6 วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร กรุงเทพฯ จากนั้นญาติจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน

“ในส่วนของการช่วยเหลือด้านต่างๆ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม จะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพ.....ประวัติ..... ซึ่งจะมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน 20,000 บาท  และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน 150,000 บาท” นางพิมพ์รวี กล่าว

 

ประวัติ นายดอกดิน  กัญญามาลย์ 

เกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พุทธศักราช 2467  ที่อำเภอพระนคร กรุงเทพมหานคร  บิดาชื่อ นายพุฒ กัญญามาลย์  มารดาชื่อ นางแม้น กัญญามาลย์ สำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาปีที่ 3-4 จากโรงเรียนประชาบาล วัดราชบพิตร กรุงเทพฯ เป็นศิลปินตั้งแต่อายุ 11  ปี เริ่มต้นการแสดงจากการสวดคฤหัสถ์ในงานศพ เป็นนักแสดงจำอวดละครย่อย เป็นศิลปินเดี่ยวไปกับคณะละครเร่ เล่นลิเก ร้องเพลง ต่อมาได้เล่นละครกับคณะอัศวินการละคร ของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ ยุคล เป็นตัวตลกใช้ชื่อการแสดงว่า "ดอกดิน

สิ้นแล้ว! "ดอกดิน กัญญามาลย์" ศิลปินแห่งชาติศิลปะการแสดง

การทำงาน

นายดอกดิน กัญญามาลย์    เริ่มสนใจเรื่องการสร้างหนัง โดยเริ่มรับทำบทพากย์หนังจาก ประเทศฮ่องกง ให้กับเสี่ยซัว (พิสิฐ ตันสัจจา) เจ้าของศาลาเฉลิมไทย เข้าฉายประสบความสำเร็จ ต่อมาได้ทำบทพากย์หนังฝรั่งจากประเทศอเมริกา จึงมีโอกาสเรียนรู้การทำหนังจากสคริปหนังฝรั่ง ในปี พ.ศ.2494 จึงสร้าง หนัง ๑16มม. ขาวดำ เรื่องแรก สามเกลอถ่ายหนัง และรับแสดงภาพยนตร์ให้ครูเนรมิตเพื่อเรียนรู้การทำงานนำความรู้ที่ได้มาสร้างภาพยนตร์สีเรื่องแรก สาวชาวไร่ ปี 2496 โดยเอาละครเวทีกับหนังมารวมกัน ประสบความสำเร็จ และสร้างเรื่องอื่น ๆ ต่อมา อย่างต่อเนื่อง มีผลงานสร้างภาพยนตร์ทั้งหมด 32 เรื่อง ในชื่อ กัญญามาลย์ภาพยนตร์  รายได้ของหนังที่ถึง ล้านแล้วจ้า มี 24 เรื่อง หนังที่เขาภูมิใจที่สุด และเริ่มตั้ง วลีที่ว่าล้านแล้วจ้า คือเรื่อง นกน้อย อันเป็นเรื่องที่อัญเชิญบทเพลงพระราชนิพนธ์ ชะตาชีวิต มานำเรื่อง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในเมืองไทย จนเป็นที่นิยมต่อกันมา กลายเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของวงการบันเทิงไทยเพียงแห่งเดียวในโลก

 

ผลงานการสร้างภาพยนตร์    ส่วนใหญ่จะเป็นภาพยนตร์บู๊ปนตลกที่สร้างสรรค์ สะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยได้อย่างชัดเจน เช่น นกน้อย กาเหว่า นกเอี้ยง ปูจ๋า กบเต้น ดอกอ้อ ม้ามืด สายฝน เป็นต้น นอกจากจะมีชื่อเสียงเรื่องการสร้างภาพยนตร์ เป็นผู้สร้างคนเดียวของประเทศไทย ที่สร้างหนังแล้วได้เงิน ยังมีความสามารถในด้านการแสดง โดยเฉพาะบทตลก ร่วมงานและเป็นนักแสดงให้กับผู้กำกับท่านอื่น ๆ โดยเฉพาะครูเนรมิต ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ภาพยนตร์นกน้อย นอกจากจะสร้างรายได้เกิน 1 ล้านบาทแล้ว ยังส่งผลให้เพชรา เชาวราษฎร์ ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทอง นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม และดอกดิน กัญญามาลย์ ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทอง นักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยม ทีมพากย์หนังทั้งคณะ ได้รับพระราชทานรางวัลตุ๊กตาทอง ทีมพากย์ยอดเยี่ยม กว่า 70 ปี ที่อยู่ในวงการบันเทิง และยังให้คำแนะนำช่วยเหลือเพื่อนร่วมอาชีพ เช่น การเขียนบทละคร สคริป การแต่งเพลง ให้สัมภาษณ์ และรับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษให้สถาบันการศึกษา หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ตามที่ได้รับการขอความอนุเคราะห์

 

 

 

 

related