svasdssvasds

ศาลเกาหลีสั่งรื้อคดี "จางจายอน" ดาราสาวฆ่าตัวตายเหยื่อกามวงการบันเทิง เมื่อ 10 ปีก่อน

ศาลเกาหลีสั่งรื้อคดี "จางจายอน" ดาราสาวฆ่าตัวตายเหยื่อกามวงการบันเทิง เมื่อ 10 ปีก่อน

ศาลสั่งรื้อฟื้นคดี จางจายอน ดาราเกาหลีใต้ที่ฆ่าตัวตายเมื่อ 10 ปีก่อน หลังชีวิตเจอมรสุมสุดเศร้า ถูกทุบตี บังคับมีเซ็กส์แลกงานจนตัดสินใจลาโลก

ย้อนกลับไปในปี 2552 จางจายอน นักแสดงชาวเกาหลีใต้ วัย 29 ปี ได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองด้วยการผูกคอตาย หลังจากเพิ่งเข้าวงการได้ไม่นาน การเสียชีวิตของเธอได้สร้างความตกตะลึงไปทั้งวงการบันเทิงและทั่วประเทศ เพราะจดหมายลาตายของเธอได้เปิดเผยความจริงดำมืดของวงการบันเทิงเกาหลีที่ไม่ได้ดูสวยงามเหมือนกับฉากหน้า

ศาลเกาหลีสั่งรื้อคดี "จางจายอน" ดาราสาวฆ่าตัวตายเหยื่อกามวงการบันเทิง เมื่อ 10 ปีก่อน

เนื้อความในจดหมายลาตายระบุถึงชีวิตอันเจ็บปวดของนักแสดงสาวคนนี้ เธอเล่าว่าตัวเองถูกบังคับให้ดื่มเหล้าและหลับนอนกับบุคคลระดับสูงในวงการบันเทิงเกาหลี ซึ่งไม่ได้มีแค่ 1 หรือ 2 คน แต่มากถึง 31 คน

ทว่าน่าเศร้า เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่านักแสดงสาวฆ่าตัวตายเพราะโรคซึมเศร้า ไม่ใช่เป็นเพราะเธอถูกข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศ แต่หลังจากที่จางจายอนเสียชีวิตไปเกือบ 1 ทศวรรษ โอกาสที่เธอจะได้รับความยุติธรรม ก็เดินทางมาถึง

ข้อมูลจาก Koreaboo ระบุว่า จางจายอนได้เขียนจดหมายระบายถึงชีวิตอันเลวร้ายของเธอ ตอนที่เธอเพิ่งเข้าวงการใหม่ ๆ เธอถูกบังคับให้ไปเป็นหญิงให้ความบันเทิงทางเพศแก่เหล่าสปอนเซอร์ โปรดิวเซอร์ และอีกมากมาย เพื่อแลกกับการได้รับบทบาทในภาพยนตร์หรือซีรีส์ ถ้าหากปฏิเสธ เธอจะถูกไล่ออกจากบริษัท และจะถูกแบนไม่ให้มีงานทำอีก นักแสดงสาวกล่าวว่า ด้วยความที่เธอเป็นนักแสดงหน้าใหม่ เธอจึงไม่มีรายได้มากมายนัก แต่เธอก็ยังต้องจ่ายเงินให้กับผู้จัดการอีกด้วย

"ฉันเคยถูกจับขังในห้อง และถูกทุบตีอยู่ซ้ำ ๆ แบบไม่มีจบสิ้น ฉันเป็นแค่นักแสดงหน้าใหม่ที่่อ่อนแอและไร้ทางสู้ ฉันได้แต่เฝ้าหวังให้ความเจ็บปวดเหล่านี้ยุติลงเสียที" จางจายอน กล่าวในจดหมาย

กระทั่งในวันที่ 7 มีนาคม 2552 จางจายอนก็ฆ่าตัวตาย และหลังจากที่เธอเสียชีวิต สำนักงานอัยการของเกาหลีใต้ได้จัดการชุดสืบสวนพิเศษขึ้นมาเพื่อสืบสวนเรื่องนี้ รวมทั้งยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกกว่า 40 คน เข้าร่วมทำคดี ทว่าหลังจากที่เวลาผ่านไปหลายเดือน บุคคล 31 คน ที่มีรายชื่อปรากฏในจดหมายลาตายของ จางจายอน ไม่มีใครถูกดำเนินคดีเลยแม้แต่คนเดียว โดยศาลได้ปัดข้อกล่าวหาพวกเขาทิ้งไป เนื่องจากขาดหลักพยานหลักฐานในการเอาผิดพวกเขา

คนที่ถูกดำเนินคดีมีเพียงแค่ผู้บริหารบริษัทต้นสังกัดของ จางจายอน และผู้จัดการส่วนตัวของเธอ ซึ่งถูกกล่าวหาในเรื่องอื่น ไม่ใช่การล่วงละเมิดทางเพศ โดยผู้บริหารถูกลงโทษจำคุก 4 เดือน และติดทัณฑ์บน 1 ปี โทษฐานทำร้ายร่างกาย จางจายอน ขณะที่ผู้จัดการถูกพิพากษาโทษจำคุก 1 ปี ติดทัณฑ์บน 2 ปี และต้องทำงานช่วยเหลือสังคม 160 ชั่วโมง เนื่องจากทำให้ผู้บริหารเสื่อมเสียชื่อเสียง

ศาลเกาหลีสั่งรื้อคดี "จางจายอน" ดาราสาวฆ่าตัวตายเหยื่อกามวงการบันเทิง เมื่อ 10 ปีก่อน

 

แต่แล้วในปี 2561 ปรากฏการณ์ #MeToo ได้เดินทางมาถึงเกาหลีใต้ มันปลุกกระแสเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางเพศ และเรียกร้องสิทธิให้กับผู้หญิง ประชาชนได้จัดตั้งเคมเปญบนเว็บไซต์ Bblue House หรือทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เรียกร้องให้มีการปัดฝุ่นคดีจางจายอนขึ้นมาอีกครั้ง โดยมีผู้คนร่วมลงนามมากกว่า 235,000 คน

และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกาหลีใต้ก็พบกับข่าวอื้อฉาวที่สั่นสะเทือนวงการ K-Pop นั่นก็คือ คดีซึงรี BIGBANG และ จองจุนยอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณี และ แอบถ่าย-เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะปฏิบัติกิจกรรมทางเพศกับผู้หญิง เสียงเรียกร้องให้รื้อฟื้นคดี จางจายอน ก็ยิ่งดังมากขึ้นเรื่อย ๆ

ในที่สุด จากการรายงานของเว็บไซต์ Soompi เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 ระบุว่า คณะกรรมการกิจการในอดีต สังกัดกระทรวงยุติธรรม ได้ยื่นคำร้องขอให้มีการฟื้นคดีในอดีต 3 คดี ขึ้นมาตรวจสอบใหม่อีกครั้ง หนึ่งในนั้นคือคดีล่วงละเมิดทางเพศ จางจายอน นักแสดงสาวผู้ฆ่าตัวตายเมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ทางสำนักงานอัยการสูงสุดของเกาหลีใต้ ได้ลงมติเห็นชอบให้นำคดีดังกล่าวขึ้นมาสอบสวนสืบสวนใหม่แล้ว และคณะกรรมการสืบสวนชุดนี้จะดำเนินงานต่อไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2562 โดยในขณะนี้ อดีตเพื่อนร่วมงานของ จางจายอน ผู้เป็นพยานพบเห็นชีวิตเจ็บปวดของเธอ ได้เข้าร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสอบสวนแล้ว

ศาลเกาหลีสั่งรื้อคดี "จางจายอน" ดาราสาวฆ่าตัวตายเหยื่อกามวงการบันเทิง เมื่อ 10 ปีก่อน

นับตั้งแต่วันที่ จางจายอน เสียชีวิตจากไป ก็เป็นเวลา 10 ปีเต็มแล้ว ซึ่งในขณะนี้ก็ยังมีความหวัง ว่ามันยังไม่สายเกินไปที่จะมอบความยุติธรรมให้กับเธอ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก koreaboo / soompi

related