svasdssvasds

แพนเค้ก เขมนิจ เปิดใจครั้งแรก! กับคำวิจารณ์สุดแรงทำดีเพื่อสร้างภาพ..?

สปริงนิวส์ ชวนฟังเรื่องราว "แพนเค้ก เขมนิจ" นักแสดงชื่อดังในมุมชีวิตกว่า 10 ปี บนเส้นการทำงานช่วยเหลือสังคมในโครงการต่างมากมายจนถูกยกให้เป็น "นางเอกจิตอาสา" แต่ในทางตรงกันข้าม "แพนเค้ก" กลับถูกตั้งคำถามและคอมเมนต์วิจารณ์ทุกงานจิตอาสาและงานบุญของเธอนั้นเป็นเพียงการสร้างภาพหรือไม่?

 

แพนเค้ก เขมนิจ คือนางเอกที่สร้างภาพ?

"แพนก็ต้องถามว่าสร้างภาพแบบไหนและภาพยังไงที่คุณคิดว่าแพนสร้างมันขึ้นมา ซึ่งถ้าแต่ก่อนแพนก็คงรู้สึกว่า โหยมันบั่นทอนมากมันสึกว่าทำไมทำตั้งหลายอย่าง ทำตั้งเยอะแยะ ทำไมเรื่องเหล่านี้ถึงทำให้คนคิดว่านี่คือการสร้างภาพหรือสร้างกระแส เราก็ใช้เวลาแพนว่าเป็นสิบปีเหมือนกันนะคะในการที่จะพิสูจน์ความเป็นตัวตนของเรายังคงต้องทำต่อเนื่องมาตลอดเวลาเพื่อให้คนเห็นว่าเราทำมาโดยตลอดนะ เราไม่ได้หยุดทำเลย ถ้าถามว่าวันนี้แพนรู้สึกอย่างไง

แพนก็บอกได้เลยว่าแพนไม่รู้สึกอะไรเลย คำพูดเหล่านี้ทำอะไรแพนไม่ได้เลยเพราะว่า ณ วันนี้เราก็ยังคงทำอยู่แล้วคนก็หันมาเห็นในสิ่งที่เราทำ เรามีโอกาสได้ร่วมหลากหลายโครงการที่เหมือนกับว่าเราทำมันอยู่แล้วมันใช่เรื่องที่แปลกใหม่สำหรับตัวแพนและครอบครัวเลย เรายังคงทำมาโดยตลอดและเราก็ได้รับความรู้สึกดีๆ เหล่านี้จากสิ่งที่เราทำมาเสมอแพน

ก็เลยคิดว่าให้เวลามันเป็นเครื่องพิสูจน์แล้วกัน และก็แล้วแต่คนจะมองและกันว่าภาพที่เราสร้างมามันเป็นยังไง แต่สำคัญที่สุดแพนคิดว่ามันอยู่ที่ตัวเราว่าเราทำแล้วเรามีความสุขแค่ไหน ถ้าเราสร้างแล้วเรามีความสุขแค่ ณ ที่เราทำโดยที่หลังจากนั้นเราไม่ได้มีความสุขเรากลับมาเป็นแบบอื่นนั่นก็คงเป็นอีกแบบนึง แต่ถ้าเรามีความสุขในสิ่งที่เราเป็นอยู่แพนว่านั่นก็คงสำคัญสุดค่ะ

"แพนเค้ก" ผู้สร้างวลีฮิต "เรื่องราวดีดี"

"แพนไม่นึกเลยว่ามันจะกลายเป็นสิ่งที่คนพูดถึง แพนก็ยังแบบหรอแล้วก็ไม่รู้เลยพอแพนไปให้สัมภาษณ์แล้วแพนพูดคำนี้อีกทุกคนฮือฮาทุกคนบอกขึ้นมา แพนเลยตกใจว่าทำไมหรอมันเกิดอะไรขึ้นทำไมคำนี้มันเป็นยังไงก็เลยรู้ว่าโอเค ก็แปลกใจค่ะ แปลกใจอยู่เหมือนกันว่ามันเป็นคำที่ดีนะแพนว่ามันเป็นคำที่น่ารักและถ้าเกิดว่าได้มีการนำกลับมาพูดกับเรื่องราวต่างๆ"

"แพนว่ามันเป็นอะไรที่แพนก็ดีใจที่มันเป็นคำที่คนจะพูดถึงแล้วคนจะนึกถึงเราในสิ่งที่มันเกิดได้ แต่แพนว่ามันได้ใช้เฉพาะในเรื่องราวความรักอย่างเดียว คือทุกๆ เรื่องในชีวิตในสิ่งที่เราเจอะเจอมันคือเรื่อราวดีๆ ได้หมดพอเราพูดทุกครั้งเราก็ยิ้มอยู่ในใจว่าเราพูดคำนี้อีกแล้วนะ มันมาอีกแล้วนะคำนี้ แต่มันอยู่ในเรื่องที่ดีมันโอเคมากๆ"

ช่วยเหลือสังคมคือตัวตน "แพนเค้ก"

"เคยถามตัวเองแบบนี้เหมือนกันแล้วได้คำตอบว่า ณ เวลาที่แพนทำแพนมีความสุข เพราะฉะนั้น แพนก็คิดว่าโอเคถ้าแพนมีความสุขในเวลาที่เราทำนั้นแปลว่าเราทำด้วยใจแล้วเราเต็มที่ๆ จะทำ ณ ตอนนั้น แพนก็เป็นคนธรรมดาคนนึงที่หมายถึงว่าเราไม่ได้เพอร์เฟ็กต์แพนไม่ได้ทำทุกอย่างได้หมด และแพนก็ไม่ได้จะเป็นๆ แบบอย่างให้กับทุกๆ คนได้หมดคือแพนก็ไม่ใช่คนที่พร้อมทุกอย่าง"

"แม่ก็จะพูดเสมอว่าเรื่องของการให้หรือการคืนกลับการทำกิจกรรมดีๆ มันเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะฉะนั้นเนี่ยห้ามลืมเรื่องนี้เด็ดขาดเมื่อเราได้มาเราก็ต้องคืนกลับไป เมื่อเราทำอะไรได้เราก็ต้องทำคืนกลับไป มันไม่ใช่เพียงแค่ว่าจะทำเฉพาะในสิ่งที่เป็นอาชีพของเราอย่างเดียว แต่ในเมื่อเราเป็นคนที่อยู่ข้างหน้าอะไรที่เราสามารถทำให้มันเกิดคุณค่าเกิดประโยชน์ได้ในฐานะประชาชนคนๆ นึง แพนก็คิดว่าเราก็ยังคงทำในพาสเล็กๆ น้อยๆ ที่เราสามารถทำได้เช่นกันค่ะ"

ชีวิต "แพนเค้ก" คือการเรียนรู้และลงมือทำ

"แพนรู้สึกภูมิใจที่สิ่งเราพยายามมันเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้นจริงๆ มันจับต้องได้จริงๆ และไม่ใช่ว่าเป็นนักแสดงแล้วเราพูดอย่างเดียว แต่เราไม่ได้ลงมือทำ แพนดีใจที่แพนได้มีโอกาสลงมือทำและก็ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของมัน จริงๆ แพนว่ามันมีอะไรอีกเยอะที่เราคนตัวเล็กๆ จะสามารถที่จะช่วยกันได้คือเราไม่รู้หรอกว่าเราจะมีโอกาสได้ไปร่วมกับโครงการไหนไปเรียนรู้กับอะไร"

"แพนว่าสิ่งเหล่านี้มันคือเรื่องใหม่ตลอดเวลา เราอยู่แบบเนี่ยมันไม่ได้แปลว่าเราจะรู้ทุกเรื่อง แต่พอเราได้เรียนรู้ได้เห็นได้ลงมือทำมันก็ มันมีอะไรแบบนี้ในสังคมของเรามที่เราไม่รู้อีกตั้งหลายอย่างแพนก็เลยคิดว่าชีวิตก็คือการเรียนรู้จริงๆ และมันก็เรียนรู้พร้อมกับลงมือทำและก็บอกต่อแพรว่ามันน่าจะทำให้เกิดประโยชน์ในสังคมเราได้มากขึ้นค่ะ"

"คำวิจารณ์" คือแรงผลักดันทำความดี

"แรกๆ ก็มีแบบร้องไห้เหมือนกัน มีแบบคือมันรู้สึกเหมือนมันท้อจังเลย มันเหนื่อยจังเลย ทำไมๆ คนที่ทำแล้วต้องเจอคำพูดแบบนี้ ถึงแม้จะเป็นในโรคโซเชียลก็ตามคนไม่ได้พูดกับเราตรงๆ หรอกแต่ว่าบางทีเป็นในโรคโซเชียลหรืออะไรก็ตามที่คนเขียนขึ้นมา เราก็รู้สึกว่า ทำไมเขียนขนาดนี้ ทำไมพูดขนาดนี้ เราก็ต้องมาแบบให้พลังตัวเองเหมือนกันว่า เอาน่าไม่เป็นไรคืออย่างน้อยอะไรก็ตามที่มันคนอาจจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจก็ตามแต่ถ้าเราและครอบครัวคนที่ตั้งใจทำเข้าใจ

และรู้แพนว่านั่นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด และก็โชคดีที่เรามีครอบครัวที่น่ารักคือทุกคนก็หันหากันแล้วเราก็รู้สึกโอเคไม่เป็นไรเราเดินหน้าต่อเราไม่ต้องสนใจสิ่งอื่นๆ ก็ยังคงทำแบบเนี่ยต่อเนื่องมาก็เลยเป็นอย่างที่บอกว่าทุกวันนี้เราก็เลยทำของเราอย่างสบายใจโดยที่เราไม่ได้สนใจว่าใครจะต้องพูดยังไงจะรู้สึกอย่างไง และก็เก็บคำพูดนั้นมาเป็นแรงผลักดันในการทำสิ่งที่เราคิดว่ามันคือสิ่งที่ดีแล้วก็ยังคงทำต่อไป

แต่ที่นี้ในเรื่องของการคอมเมนต์การพูดถึง หรือการอะไรก็ตามก็อยากให้นึกถึงใจเขาใจเราบ้าง บางทีคุณไม่รู้หรอกว่าแค่สิบวินาทีที่คุณเขียนพิมพ์ไปแต่มันๆ อาจจะไปกระทบความรู้สึกของคนอีกคนนึงได้มากมายขนาดไหน  ซึ่งเรารู้สึกว่า หืมมม…คือเขาจะเขียน เขียนทำไม คือถ้าเขาต้องการแค่จะพูดสนุกสนานคอมเมนต์เปรียบเทียบคือคนไม่ได้รับได้ทุกคนและคนก็ไม่ได้เปิดใจที่จะทำความเข้าใจทุกคน

แพนเลยคิดว่าบางทีคนเขียนอาจไม่คิดว่ามันอาจจะพลิกชีวิตของคนบางคนได้มากมาย แพนว่าสำคัญสุดคือการให้เกียรติซึ่งกันและกันถ้าเราไม่รักเขาไม่ชอบเขาก็ไม่ต้องไปดูรูปเขา ไม่ต้องเข้าไปในพื้นที่ของเขาให้มันระคายเคืองใจเราอยู่ให้มีความสุขดีกว่าและก็มันจะได้ยิ่งทำให้สังคมของเรามันกลมเกลียวมันรักกันมันน่าอยู่มากขึ้นค่ะ

แพนเค้ก เขมนิจ เปิดใจครั้งแรก! กับคำวิจารณ์สุดแรงทำดีเพื่อสร้างภาพ..?

แพนเค้ก เขมนิจ เปิดใจครั้งแรก! กับคำวิจารณ์สุดแรงทำดีเพื่อสร้างภาพ..?

แพนเค้ก เขมนิจ เปิดใจครั้งแรก! กับคำวิจารณ์สุดแรงทำดีเพื่อสร้างภาพ..?

related