svasdssvasds

สรุป ‘มิว ศุภศิษฎ์’ แถลงปมดราม่า ก็อปเอ็มวีเพลงของ แจฮยอน NCT

สรุป ‘มิว ศุภศิษฎ์’ แถลงปมดราม่า ก็อปเอ็มวีเพลงของ แจฮยอน NCT

สรุปต้นตอ ปมดราม่า มิว ศุภศิษฎ์ ก็อปเอ็มวีเพลงของศิลปินเาหลี แจฮยอน วง NCT อ่านได้ที่นี่ ม้วนเดียวครบ จบทุกเรื่อง

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงทันที เมื่อมีแฟนคลับเพลงเกาหลีเล็งเห็นว่า เพลง Afterglow ที่คัฟเวอร์โดย ‘มิว ศุภศิษฎ์’ บังเอิญคล้ายกับเพลงที่ แจฮยอน สมาชิกวง NCT คัฟเวอร์เพลง I like me better เป็นอย่างมาก จนกระทั่งเกิดเป็นแฮชแท็กติดเทรนด์อยู่เกือบ 1 สัปดาห์

 

สรุป ‘มิว ศุภศิษฎ์’ แถลงปมดราม่า ก็อปเอ็มวีเพลงของ แจฮยอน NCT

 

- ที่มาความคล้าย -

 

• เมื่อปี 2019 แจฮยอน (Jaehyun NCT) ได้ปล่อยเพลงคัฟเวอร์ I like me better ของ Lauv โดยเป็นการถ่ายทำตามสถานที่ต่างๆในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างที่ทัวร์คอนเสิร์ต จนเจ้าของเพลงยังต้องมาคอมเมนต์ชื่นชมในคลิปวิดีโอดังกล่าวที่ออนอยู่ใน YouTube 

• เมื่อ 25 ก.พ. ที่ผ่านมา ‘มิว ศุภศิษฎ์’ ก็ได้ปล่อยเพลงคัฟเวอร์ที่ชื่อ Afterglow ของ Ed Sheeran ลงในแชลแนล โดยตัวเอ็มวีเป็นการถ่ายตามสถานที่ต่างๆในกรุงเทพฯ

• NCTzen (ชื่อแฟนคลับของ NCT) หลายคนมองว่ามีความคล้ายคลึง จนถึงขั้นที่จับคลิปวิดีโอดังกล่าวมาเทียบช็อตกันวินาทีต่อวินาที โดยให้เหตุผลว่ามันคล้ายจนเกินไป ประหนึ่งเป็นการละเมิดความตั้งใจของ ‘แจฮยอน’ ที่จะส่งมอบเพลงนี้ให้กับแฟนคลับ

 

- การชี้แจงครั้งที่ 1 - 

 

• หลังเกิดประเด็นดราม่าในทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ได้มีการชี้แจงครั้งที่ 1 ผ่าน ‘MEW SUPPASIT STUDIO’ พร้อมกับระบุว่า "ไม่ได้มีเจตนาทำให้เอ็มวีคล้ายแต่อย่างใด โปรดักชันที่ใช้มีเพียงแค่กล้องตัวเดียว บวกกับตัวมิวอยากนำเสนอมุมมอง Street Vlog ในพื้นที่กทม. ให้หลายคนเห็นความสวยงาม"

• ในการชี้แจงได้ระบุว่า เอ็มวีดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินหลายคน อาทิ I Love You 300 – Staphanie Poetri, Suran – Hangan Ver Hide and Seek Ft.Heize, Jeremy Zucker – Comethru และ Torn – Boyce Avenue Acoustic Version

• ในการชี้แจงได้ระบุว่าที่ทำไปเพราะต้องการพัฒนาผลงานให้เทียบเท่าได้กับระดับสากล เพื่อขับเคลื่อนวงการบันเทิงไทย และในอนาคตจะมีการปรับปรุงผลงานต่อไป

- เรียกร้องให้ ‘มิว ศุภศิษฎ์’ ขอโทษ - 

 

• ถึงแม้ว่าจะมีการออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว แต่ก็ยังเป็นที่ครหาเพราะเนื่องจากไม่ได้รับคำขอโทษในเรื่องที่ลอเลียนผลงานคนอื่น เพราะแฟนคลับหลายคนมองว่าควรจะให้ความสำคัญกับการเคารพผลงานของผู้อื่น พร้อมกับมีการติดแฮชแท็ก #MSSsaysorrytoJAEHYUN #MEWmust_SORRY_toJAEHYUN จนขึ้นเทรนด์ทวิต ต่อเนื่องกัน

• แฟนคลับบางส่วนยังได้ซื้อโฆษณาผ่านทางอินสตาแกรม เพื่อเรียกร้องให้ ‘มิว' ออกมาขอโทษอย่างต่อเนื่อง

 

#กระแสใหญ่โตจนเกิดเป็นการขุดประเด็น

 

• แฟนคลับของ ‘มิว’ มองว่าไม่จำเป็นต้องออกมาขอโทษในสิ่งที่ตนเองไม่ได้ทำ กลายเป็นประโยคที่หลายคนไม่พอใจ จนเกิดเป็นการขุดผลงานในอดีตของมิวออกมา พร้อมกับมองว่า ถ้าออกมายอมรับและขอโทษน่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่า

• มีการนำผลงานในอดีตบางส่วนมาเทียบกับวง TVXQ, เพลงของวง ทรินิตี้ มาโพสต์พร้อมกับติดแฮชแท็กว่า #มิวศุภศิษฎ์ชอบก๊อปงานคนอื่น พร้อมทั้งมีการขุดโพสต์เก่าของมิวเมื่อปี 2020 ที่ระบุว่า “ชอบฟังเพลง Ilike me better และ Kici it ของ NCT” ด้วย

- ตั้งโต๊ะเคลียร์ดราม่าเอง - 

 

• กระแสดราม่ายังคงไม่จบเมื่อยังมีการติดแฮชแท็กให้ ‘มิว’ ออกมาขอโทษรายวัน จนเมื่อวันที่ 3 มี.ค. แอคเคาท์ ‘MEW SUPPASIT STUDIO’ ได้ออกมาเคลื่อนไหวถึงเรื่องราวดังกล่าวว่า จะมีการแถลงข่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้นในวันที่ 4 มี.ค. เวลา 15.00 น. 

 

- ความรู้สึกหลังแถลงข่าว - 

 

• ‘มิว ศุภศิษฎ์’ พร้อมด้วย ‘ทนายนิด้า’ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวตามที่แจ้งไว้ โดยได้เปิดเผยว่า “ขอโทษจากใจจริง มิวเสียใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะทำให้หลายคนต้องได้รับผลกระทบในวงกว้าง ทำแฟนคลับทุกๆคนต้องเสียใจ เพียงแค่อยากให้แฟนคลับต่างประเทศของเรา ได้เห็นว่าประเทศไทยของมิวมีมุมที่สวยงาม เลียใจเบื้องหลังเป็นมุมต่างๆในกรุงเทพฯ หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ก็เพิ่งได้ดูดังกล่าวที่ถูกอ้างถึง ไม่ได้มีเจตนาที่จะก็อปี้หรือให้มันคล้ายแต่อย่างใด"

• ทางด้าน ‘ทนายนิด้า’ ได้กล่าวว่า “บนโลกนี้มีความคล้ายคลึง ความบังเอิญมันเกิดขึ้นได้ สำหรับกระแสก็อปปี้สิ่งที่ทำอันดับแรกคือการลบวิดีโอดังกล่าว และออกหนังสือชี้แจง น่าจะเพียงพอ แต่เมื่อวันนี้มันยังไม่เพียงพอ จึงนำมาสู่การแถลงข่าวตอนนี้"

• สำหรับการแถลงข่าวในครั้งนี้ เจตนาตั้งใจก็คืออยากออกมาขอโทษที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง ความไม่สบายใจ ข้อกฎหมายไม่มีบอกว่า ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะการถ่ายทำบนถนน หรือมุมกล้องที่คล้ายกันมันเป็นเรื่องปกติมาก

 

ส่วนกระแสในโซเชียลหลังจากการแถลงข่าวนั้น ยังคงความร้อนแรงไว้ สามารถติดตามต่อได้ที่ #MewPlsApologizeTo_재현

related