svasdssvasds

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

"ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา พร้อมด้วย "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้ก่อตั้งเวทีประกวดมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

- จากกรณีที่ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ได้กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการประกวดบนเวที Miss Grand International 2020 ได้เรียกร้องนานาชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือชาวเมียนมา ยุติสงครามและความรุนแรง

- พร้อมทั้งให้สัมภาษณ์ขออยู่ในประเทศไทยต่ออย่างน้อย 1 เดือน เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอยภัย ทำเรื่องดังกล่าวเป็นประเด็นที่น่าสนใจและถูกจับตามองไปทั่วโลก

ณวัฒน์ อิสรไกรศีล พร้อมช่วย ฮาน เลย์ มิสแกรนด์พม่า ปมพูดต้านรัฐประหาร

- ล่าสุดบ่ายวันนี้ (31 มีนาคม 2564) "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้ก่อตั้งเวทีประกวด "มิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล" และ "ฮาน เลย์" มิสแกรนด์เมียนมา ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวเปิดใจและตอบคำถามกับกองทัพสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

- "ฮาน เลย์" ได้เริ่มต้น ขอขอบคุณที่นานาชาติ รวมทั้งสื่อมวลชนให้ความสนใจต่อสถานการณ์ภายในเมียนมา หลังจากได้พูดสปีชออกไป ทำให้คนรับรู้สถานการณ์ในประเทศของเธอมายิ่งขึ้น ว่ามีผู้คนบาดเจ็บและเสียชีวิตไปมากเท่าไหร่  

ซึ่งตอนนี้ครอบครัวของตนเองยังปลอดภัยดี เนื่องจากว่าครอบครัวไม่ได้อยู่ที่ย่างกุ้งแต่อยู่ที่เมาะลำไย โดยเก็บตัวอยู่แต่ภายในบ้านไม่ออกไปข้างนอก

- "ฮาน เลย์" บอกอีกว่า สำหรับเรื่องที่คนมองว่าเหตุการณ์นี้เป็นเฉพาะเรื่องคนเมียนมา ตนเองยืนยันว่าอยากให้มองจากพื้นฐานความเป็นมนุษย์ ไม่อยากมองว่าเป็นการเมืองระหว่างประเทศ เพราะหากมองด้วยหลักความเป็นมนุษย์จะเข้าใจความรู้สึกและความยากลำบากของประชาชนชาวเมียนมา

- จากนั้นสื่อมวลชนถาม "ฮาน เลย์" ว่าอยากบอกอะไรประชาคมโลก เธอได้บอกว่า ประชาชนเมียนมาไม่สามารถออกมาเรียกร้องเกี่ยวกับเรื่องภายในประเทศได้ จึงอยากให้ประชาคมโลกให้การช่วยเหลือ

เช่น ต้องการความช่วยเหลือจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในทันที จึงเป็นสาเหตุที่เธอออกมาพูดถึงข้อเรียกร้องนี้ อีกทั้งเธอยังมองว่ามิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล ถือเป็นช่องในการเป็นกระบอกเสียงที่ดีให้กับประชาชนชาวเมียนมา และสร้างความตระหนักรู้ให้กับนานาชาติถึงความสำคัญของสันติภาพ

- ทั้งนี้ "ฮาน เลย์" ยังมองว่าการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน ถึงแม้ตัวเธอจะไม่เชี่ยวชาญเรื่องการเมือง แต่เพราะการเมืองเป็นเรื่องทุกคน เธอจึงตัดสินใจพูด

และเธอเผยว่าแม้จะมีการใช้ความรุนแรงในเมียนมา แต่คนในเมียนมาก็ส่งแรงใจมาสนับสนุนเธอ และอยากให้ช่วยเหลือพวกเขาต่อไป

- "ฮาน เลย์" ยังได้กล่าวทั้งน้ำตาว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ประชาชนชาวเมียนก็ยังคงยืนหยัด เพื่อต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยต่อไป

- ส่วนกรณีที่มีประชาชนต้องการบริจาคเงิน เพื่อให้การช่วยเหลือ เธอ ขอขอบคุณ พร้อมบอกว่า ตนเองไม่ขอรับเงินบริจาค อยากให้ไปบริจาคแก่องค์กรที่ต่อสู้ เพื่อประชาธิปไตยในเมียนมามากกว่า ซึ่งตนเองจะขอทำงานเพื่อแลกกับรายได้

- และในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ "ฮาน เลย์" กล่าวทิ้งท้ายว่า "ประชาชนชาวเมียนมาต้องการความช่วยเหลือจากนานาชาติอย่างเร่งด่วน ในแต่ละวันผู้คนบาดเจ็บล้มตายจำนวนมากในทุกๆ วัน แล้วพวกเขารออะไรอยู่ มองว่ากระบวนการและขั้นตอนที่ล่าช้านั้น ไม่ได้สำคัญไปกว่าหลักมนุษยธรรม จึงอยากให้มีการออกมาช่วยเหลือ"

- ด้าน "ณวัฒน์ อิสรไกรศีล" ผู้ก่อตั้งเวทีการประกวด มิสแกรนด์อินเตอร์เนชันแนล เผยว่า ตอนนี้ "ฮาน เลย์" อยู่ภายใต้ของการดูแลของกองประกวด 100% ซึ่งกองประกวดจะรับผิดชอบทุกอย่าง เบื้องต้นจะดูแลเป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน

- ส่วนการพูดสปีชบนเวที เมื่อเทียบกับกฎหมายคณะปฏิวัติถือว่ามีความผิดร้ายแรง เพราะกฎหมายห้ามนานาชาติให้การช่วยเหลือ จึงอาจเป็นอันตรายต่อ "ฮาน เลย์"

- ณวัฒน์ ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังมีการขอ Work Permit กับทาง ตม. เพื่อขอทำงานภายในประเทศไทยให้ถูกต้องตามกฎหมาย

- สำหรับประเด็นการขอลี้ภัยทางกองประกวดกำลังร่างคำขอลี้ภัยไปยังประเทศที่สาม ซึ่งมีหลายประเทศยื่นความจำนงค์มาว่าต้องการให้ความช่วยเหลือ

- ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยของ "ฮาน เลย์" อยู่ภายใต้การดูและของทีมงาน 24 ชั่วโมง โดยมีพี่เลี้ยงประกบตลอดเวลา แม้กระทั่งเวลานอน

- นอกจากนี้ยังมีการจัดเตรียมเรื่องอาหารการกิน และหากต้องเดินทางไปพบสื่อมวลชนจะพบเท่าที่จำเป็นเท่านั้น และต้องขออภัยที่ไม่สามารถให้ข้อมูลกับหน่วยงานราชการได้มากไปกว่านี้ เพราะจุดประสงค์การติดต่อยังไม่แน่ชัด

- อย่างไรก็ตาม "ณวัฒน์" บอกอีกว่า กรณีนี้เป็นสิ่งที่ทั่วโลกเทใจการออกมาเรียกร้องของ "ฮาน เลย์" เป็นอย่างมาก และเราเป็นมนุษยชาติหน้าที่ของเรา จึงต้องหยิบยื่นความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นกฎหมายสากล และสิทธิมนุษยชนไม่มีพรหมแดน

สำหรับนโยบายขององค์กรมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่าทำงานภายใต้แคมเปญยุติสงครามและความรุนแรง ซึ่งตนเองทำงานในองค์กรระดับนานาชาติ จึงเปิดโอกาสให้ "ฮาน เลย์" ได้พูดประเด็นนี้

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

ฮาน เลย์ มิสแกรนด์เมียนมา แถลงข่าวเรียกร้องนานาชาติช่วยเหลือชาวเมียนมา

related