svasdssvasds

Squid Game ความเห็นแก่ตัว คือธาตุแท้ หรือเพราะระบบ ที่กดดัน ?

Squid Game ความเห็นแก่ตัว คือธาตุแท้  หรือเพราะระบบ ที่กดดัน ?

คำถามที่เกิดขึ้นระหว่างดู squid game ความเห็นแก่ตัว คือธาตุแท้ของมนุษย์ หรือมันเป็นเพราะระบบที่กดดัน ? แล้วคุณล่ะ ระหว่างชมซีรีส์นี้ มีคำถามอะไรผุดขึ้นมาบ้าง ?

หมายเหตุ : บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของ ซีรีส์ Squid Game (สปอยล์)

Squid Game เส้นแบ่งที่เลือนรางระหว่างเกม กับชีวิต

Squid Game ซีรี่ส์เกาหลี ที่สร้างโดย Netflix ด้วยองค์ประกอบต่างๆ ที่ลงตัว ดำเนินเรื่องอย่างรวดเร็ว สนุกสนาน ลุ้นระทึก อีกทั้งยังมีประเด็นเชิงสังคมให้ขบคิด ทำให้เกิดกระแสพูดถึงอย่างแพร่หลาย แต่บางคนก็รู้สึกขัดใจกับบทสรุปใน EP 9 ที่ถือว่าปิดซีซั่นไปแบบพื้นๆ หากเทียบกับการเล่าเรื่องที่เร้าใจน่าติดตามตลอด 8 EP ที่ผ่านมา  

Squid Game เล่าเรื่องผ่าน ซองกีฮุน (อีจองแจ) ซึ่งเปรียบเสมือนตัวแทนของ loser (คนขี้แพ้) เป็นคนประเภท “ไม่เอาไหน” มีชีวิตที่ล้มเหลวในทุกๆ ด้าน ทั้งการงาน ครอบครัว ติดการพนันจนหนี้สินล้นพ้น อีกทั้งยังทำตัวเป็นภาระของแม่ผู้แก่ชรา

เขาต้องจมอยู่กับความรู้สึกต่ำต้อยด้อยค่า สิ่งเดียวที่หล่อเลี้ยงหัวใจอันห่อเหี่ยวก็คือลูกสาว ที่มีโอกาสได้เจอไม่บ่อยนัก เพราะภรรยาที่แยกทางได้สิทธิ์ในการอุปการะ และเธอแต่งงานสร้างครอบครัวใหม่ไปแล้ว

ด้วยหนี้สินที่เขาก่อไว้เป็นจำนวนมาก ทำให้สถานภาพที่ย่ำแย่อยู่แล้ว ยิ่งถูกกดดันหนักขึ้นไปอีกจากเจ้าหนี้สุดโหด เป็นชีวิตที่จนตรอก มืดมิด ไร้ทางออกอย่างสิ้นเชิง

แต่ซองกีฮุน นี่แหละ คือคนที่ “องค์กรลับ” ที่จัดแข่งขันเกมสุดหฤโหดต้องการ และเมื่อชีวิตนี้ไม่มีอะไรจะสูญเสียอีก ซองกีฮุนจึงตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขัน เพราะหากชนะก็จะได้เงินมหาศาล และนับจากนั้น ชีวิตของเขาก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

Squid Game

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชีวิตคือเกม เกมคือชีวิต

การแข่งขันจัดขึ้นในเกาะลี้ลับ มีผู้เล่นทั้งหมด 456 คน และ ซองกีฮุน คือผู้เล่นหมายเลข 456 เป็นคนสุดท้ายที่เข้าร่วมเกม โดยแต่ละเกมเป็นเกมง่ายๆ ที่หลายคนเคยเล่นในวัยเด็ก แต่สิ่งที่ทำให้ต้องลุ้นจนบีบหัวใจ ก็คือความตาย สำหรับผู้พ่ายแพ้

ส่วนรางวัลของผู้ชนะที่หากผ่านทั้ง 6 ด่านได้สำเร็จ ก็คือเงินจำนวนมหาศาล เพราะยิ่งมีคนตายมากเท่าไหร่ เงินรางวัลก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆ โดย 1 ชีวิต ถูกตีราคาเท่ากับ 1 ร้อยล้านวอน  

ในสถานที่แห่งนี้ ซองกีฮุน ได้พบกับ โจซังอู (พัคแฮซู) ผู้เล่นหมายเลข 218 เพื่อนเล่นในวัยเด็ก ที่ชีวิตพลิกผัน จากหนุ่มอนาคตไกลจบมหาวิทยาลัยชั้นนำ มีตำแหน่งหน้าที่การงานดี แต่ในวันนี้กลับตกอับ หนี้สินล้นพ้นตัว

นอกจากเหล่า loser แล้ว ยังมีคนชายขอบ อาชญากร ฯลฯ เหล่าคนที่แทบไม่พื้นที่ยืนในโลกภายนอก ซึ่งในสถานที่แห่งนี้พวกเขายังมีความหวังที่จะร่ำรวยเป็นมหาเศรษฐี แม้ต้องเดิมพันด้วยชีวิตก็ตาม  

และเมื่อการแข่งขันดำเนินไปเกมแล้วเกมเล่า หลายคนก็รู้สึกว่า สิ่งที่ต้องแลก ที่ต้องเดิมพัน มันสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้พวกเขาจะชนะในเกม มีชีวิตรอด แต่ยิ่งเข้ารอบลึกๆ ความเป็นมนุษย์ก็ยิ่งถูกท้าทาย และถูกทำลายลงจนป่นปี้

Squid Game

แรงกดทับที่ถาโถมของเกม เพื่อการเอาตัวรอด

เมื่อเรื่องราวดำเนินไปเรื่อยๆ ก็ได้เผยให้เห็นปมในชีวิตของซองกีฮุน ที่เคยต่อสู้เรียกร้อง จากการถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ จึงใช้ชีวิตอย่างยอมจำนน ยอมถูกกดทับเรื่อยมา

และค่อยๆ เผยให้เห็นตัวตนของซองกีฮุนว่า อันที่จริงแล้วเขาเป็นคนที่มีจิตใจเข้าขั้นดีงามเลยเชียว มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและปกป้องผู้ที่อ่อนแอกว่า ทำให้มิตรภาพระหว่างเขากับ โออิลนัม (โอยองซู) ชายชรา ผู้เล่นหมายเลข 001 ค่อยๆ ก่อตัวขึ้น

ซึ่งในโลกแห่งเกม ที่ต้องเอาชีวิตให้รอดเพื่อพิชิตเงินรางวัล ชายชราจึงถูกปฏิเสธจากการเข้ากลุ่มต่างๆ ในกรณีที่ต้องแข่งกันเป็นทีม แต่ ซองกีฮุน ก็ไม่ใจจืดใจดำพอที่ทอดทิ้ง แม้ความมีน้ำใจของเขา จะทำให้ความเสี่ยงในแต่ละเกมเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า

ในสถานที่แห่งนี้ มีคนหลายประเภท บางคนก็แสดงความชั่วช้าออกมาชัดเจนและคงเส้นคงวา เป็นบุคคลประเภทที่ชอบตั้งตัวเป็นขาใหญ่ รังแกเบียดเบียนผู้ที่อ่อนแอกว่า อย่าง จางด็อกซู (ฮอซองแท) ผู้เล่นหมายเลข 101 อันธพาลที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่ทำได้ทุกอย่าง ขอแค่ให้ตัวเองรอดและเป็นผู้ชนะ

หรือคนอย่าง โจซังอู (พัคแฮซู) ผู้เล่นหมายเลข 218 เพื่อนเล่นในวัยเด็กของ ซองกีฮุน ที่มีความเป็นผู้นำ รอบคอบ ฉลาดเฉลียว และพร้อมจะให้ความช่วยเหลือผู้อื่น แต่เมื่อการแข่งขันที่ถูกออกแบบมาเพื่อท้าทายความเป็นมนุษย์หนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ เขาค่อยๆ กลับกลายเป็นปีศาจร้าย ที่ใช้เล่ห์เพทุบายเพื่อให้ตัวเองมีชีวิตรอด ได้อย่างเลือดเย็น

Squid Game

ความเห็นแก่ตัว คือธาตุแท้ของมนุษย์ หรือมันเป็นเพราะระบบที่กดดัน ?

ในการแข่งขัน ผู้เล่นจะไม่รู้ล่วงหน้าว่าเกมต่อไปคืออะไร และเมื่อถึงเกมที่ต้องจับคู่ โดยทุกคนเข้าใจว่า เพื่อร่วมมือกัน หลายคนจึงเลือกจับคู่กับคนที่ตัวเองไว้วางใจ แต่แล้วกลับกลายเป็นเกมที่ต้องห่ำหั่นกันเอง

มันจึงเป็นความเจ็บปวด กดดัน บีบคั้น ที่ผู้เล่นแต่ละคนไม่มีทางเลือก หากต้องการรอดชีวิต นั่นก็หมายถึงความตายของอีกคน ที่อาจเป็นมิตร เพื่อนสนิท หรือแม้กระทั่งคนรักของตัวเอง

ในเกมนี้ ซองกีฮุนผ่านด่านมาได้อย่างน่าละอายใจ เพราะเมื่อกำลังจะพ่ายแพ้ เขาก็เลือกที่จะโกงชายชรา และเมื่อชายชราบอกว่า รู้ว่าถูกโกง ก่อนเป็นฝ่ายยอมแพ้ในเกมนี้ จึงทำให้ซองกีฮุนรู้สึกเจ็บปวด และอดสูใจเป็นยิ่งนัก

และเมื่อเกมดำเนินมาถึงขั้นขยี้ขยำความเป็นมนุษย์จนแทบไม่เหลือเศษซาก คำถามที่ตามมาก็คือ การที่หลายคนเผยด้านที่มืดมนของตัวเองออกมา เพราะว่าถูกกติกาของเกมกดดันบีบคั้น หรือเงื่อนไขของเกมนั้นๆ แค่ทำหน้าที่เผยให้เห็นธาตุแท้ของความเป็นมนุษย์ ?

Squid Game

Squid Game กับโลกแห่งความเป็นจริง

แม้สุดท้ายแล้วซองกีฮุน จะเป็นผู้ชนะ ได้รับเงินรางวัลเกือบ 45,600 ล้านวอน แต่เขาก็ต้องอยู่อย่างคนจมทุกข์ เนื่องจากบาดแผลในใจที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน ทำให้เขามีชีวิตที่เหลืออยู่อย่างขื่นขม

กระทั่งต่อมาความจริงก็ได้รับการเฉลย โออิลนัม ชายชรา ผู้เล่นหมายเลข 001 ยังมีชีวิตอยู่ ที่สำคัญเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังเกมหฤโหด โดยชายชราไม่ได้รู้สึกว่า สิ่งที่เขาทำนั้นเลวทรามต่ำช้า แต่คิดว่ามันคือการให้โอกาสคนที่สิ้นไร้หนทาง และไม่สำนึกผิดใดๆ จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิต  

โดยได้มีการตีความ Squid Game ออกมาอย่างหลากหลาย หนึ่งในประเด็นที่น่าสนใจก็คือ ซีรีส์ได้ทำหน้าที่วิพากษ์โลกทุนนิยมได้อย่างแยบยล ผ่านเกมการละเล่นต่างๆ เพียงแต่แตกต่างกันตรงที่ว่า ในโลกแห่งความจริง เราต่างอาจกำลังเป็นส่วนหนึ่ง เป็นผู้เล่น เป็นเหยื่อ อย่างไม่รู้ตัวมาเนิ่นนาน... และอาจจะตลอดไป

Squid Game

ภาพจาก FB : Netflix

related