svasdssvasds

ชวนวิเคราะห์ระบอบนายทุนผ่าน Squid Game ซีรีย์สุดต๊าซ พร้อมดูให้สนุกมากขึ้น

เรื่องย่อ Squid Game มาแรงแซงทุกเรื่องใน Netflix ขึ้นอันดับหนึ่งในไทยแล้ววันนี้ กระแสดีจน CEO ของ Netflix ยังยอมรับ วันนี้มีบทวิเคราะห์แง่คิดของระบอบนายทุนเป็นใหญ่ที่หลายประเทศในปัจจุบันเป็นอยู่ ผ่านซีรีย์เรื่องนี้มาฝาก

ขอบคุณภาพจาก  Netflix

Squid Game ซีรีย์เกาหลี ที่ควรค่าแก่การนอนดู เสาร์ - อาทิตย์นี้
เสียดสีระบบนายทุนเป็นใหญ่ 

       Squid Game เปิดตัวไปไม่นาน 17 กันยายนที่ผ่านมา กระแสแรงมาก  มิหนำซ้ำยังส่งให้นักแสดงหน้าใหม่หลายคนดังเป็นพลุแตก จน Ted Sarandos ซีอีโอของ Netflix เปิดเผยว่า Squid Game มีศักยภาพและโอกาสความเป็นไปได้ที่จะเป็น TV Show ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดของ Netflix  ในอนาคตอาจแซง Bridgerton ขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของ Netflix  เพราะฉะนั้นหาก เสาร์ - อาทิตย์นี้ ใครยังไม่มีแพลนทำอะไร เอาซีรีย์เรื่องนี้เก็บไว้พิจารณาได้นะ รับรองว่า 9 ตอนของ Squid game จะไม่ทำให้คุณเวลาแน่นอน!
 

Squid Game  เรื่องย่อ

       Squid Game เป็นซีรีย์บน Netflix แนว Survival game ต่อสู้เพื่อเอาตัวรอด เหมือนจะแค่หนังลุ้นว่าใครรอดธรรมดา แต่บอกเลยว่ามันเสียดสีสังคมได้ลึกกว่านั้น เป็นเรื่องราวของกลุ่มคนต่างที่มาที่อับจนหนทางในชีวิต 456 คน ตกลงใจมาเล่นเกมประหลาด ที่มีความตายเป็นเดิมพัน

Squid Game
       ผู้ที่อยู่รอดจนครบ 6 วัน 6 เกม จะคว้าเงินรางวัล 45,600 ล้านวอนไปครอง กติกามีแค่ ห้ามหยุดเล่น ใครหยุดเล่นจะตกรอบ และสามารถยุติเกมได้หากผู้เล่นเกินครึ่งยินยอม ซึ่งระหว่างทางเราจะได้เห็นมุมมองชีวิตและการต่อสู้เพื่อเอาตัวรอดมากมาย ต่างอาชีพ ต่างอายุ ต่างที่มา แต่ก็พ่ายแพ้อำนาจเงินได้ไม่ต่างกัน

       แอบทำให้เรานึกถึง 13 เกมสยองของไทยเหมือนกันนะ แต่ต่างตรงที่ เกมมันดูเด็กน้อย แต่เล่นเราถึงตาย ถึงจะเกมเด็ก แต่กว่าจะครบ 6 วัน ทำเอาลุ้นนั่งไม่ติดเก้าอี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

5 แง่คิดสุดลึกจาก Squid Game เสียดสีระบอบนายทุนเป็นใหญ่

(ระวัง อาจมีการสปอยล์ )

1.VIP = นายทุน เสมือนเจ้าของประเทศที่แท้จริงในระบอบทุนนิยม
ระบอบทุนนิยม คือ ระบอบที่ทำให้เศรษฐกิจโตได้ดีตามกลไกตลาด  แต่มักเอื้อประโยชน์สูงสุด ต่อคน 4 กลุ่ม : นายทุน รัฐบาล พนักงาน ผู้บริโภค ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวยกระจุก จนกระจาย เหมือนหลายประเทศแถวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้(บางประเทศ)
Squid Game
ซึ่งตัวละครในซีรีย์เปรียบเหมือน
ผู้เล่น คือ ประชาชนรากหญ้า
ผู้คุมชุดแดง คือ เจ้าหน้าที่รัฐ และ รัฐบาล หลายชนชั้น
ชายในหน้ากาก คือ ผู้นำสูงสุด
กลุ่มVIP คือ นายทุน เจ้าของเงิน ผู้อยู่เหนือกฏเกณฑ์ทั้งหมดที่แท้จริง
กฏกติกาในเกม เปรียบเหมือน กฏหมายสูงสุด หรือ รัฐธรรมนูญ
ที่แม้กำหนดให้ทุกคนเท่าเทียมกัน แต่มันไม่มีทางเป็นจริงที่ทุกคนจะเท่าเทียมกัน ยกตัวอย่างในซีรีย์ที่เราจะเห็นว่าขนาดผู้คุมก็ยังมีการแบ่งชนชั้น (สัญลักษณ์หน้ากาก) และมีช่องโหว่ให้คนชั่วพร้อมคอรัปชั่นเสมอ ถ้าไม่มีใครรู้เห็น( เหมือนในบางประเทศที่เจ้าหน้าที่พร้อมคอรัปชั่นเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง โดยไม่ได้คิดถึงส่วนรวม หรือ ประเทศ)

โอกาสไม่ได้มีสำหรับทุกคนในระบอบทุนนิยม 

       เหมือนการรวมตัวกันของคนไร้โอกาส และเงินรางวัลนี้เหมือนโอกาสเดียวของพวกเขา เพราะโอกาสดีๆไม่ได้มีสำหรับทุกคน  เราจะได้รู้ความคิดตัวละคร ที่อับจนมากถึงขั้น ตัดสินใจกลับมาเล่นเกม แม้รู้ทั้งรู้ว่าเสี่ยงตาย แต่ก็ยังดูมีความหวังมากกว่าโลกภายนอก 

จะชนชั้นไหนก็พ่ายแพ้ ต่อ อำนาจเงิน
เท่าเทียมแท้จริงคือ เรื่องของ เงิน ใครๆก็อยากได้เงิน เงินมีประโยชน์ แต่ก็มีโทษได้ ในหนังเราจะเห็นว่า มีคนหลายอาชีพ มารวมตัวกันเล่นเกม มาเฟีย แม่บ้าน แรงงานต่างด้าว บางคนเคยร่ำรวย แต่เพราะหลงมัวเมาในอำนาจของเงิน จนเผลอกระทำความผิด ชีวิตพัง ก็ยอมมาเล่นเกมนี้ด้วย 

 

อย่าดูถูกความแค้นของผู้หญิง!!

Squid Game
อันนี้หนุ่มๆควรฟังไว้ เราว่าไม่น่าจะมีใครนึกถึง แต่เรานึกถึงเรื่องนี้มากๆ ฉากหนึ่งที่ผู้เล่นหญิง 070 (คุณป้า) กำลังดิวความสัมพันธ์ซึ้งกับมาเฟียขาใหญ่ เธอพูดว่า ถ้าหักหลังเธอ เธอเอาตาย แต่สุดท้าย ด้วยความเป็นผู้หญิงแก่ก็ถูกหักหลังจนได้ และดูมาเฟียขาใหญ่ก็ไม่เห็นค่าเธอแม้แต่น้อยนอกจากหลอกใช้ประโยชน์ แต่ว่าใครจะไปคาดคิดว่าในท้ายที่สุด ความใจเด็ดของเธอจากความแค้นของผู้หญิง มันกลายดาบที่สุดจะอันตราย! จนต้องขอเตือนหนุ่มๆกันไว้ (ไม่อยากสปอยล์นะ อันตรายยังไงต้องไปดู)
 

ทุกคนล้วนมีคุณค่าในตัวเอง
Squid Game


ในเรื่องนี้ฉากนี้เราซึ้งที่สุด T^T ทั้งเรื่องเราจะได้เห็นการต่อสู้แบบไม่ยอมกันเพื่อจะเอาตัวรอดอย่างถึงที่สุด แต่จะมีอยู่คู่หนึ่งที่แข่งกันไม่ลง
นั่นคือ คู่ของ คังแซบย็อก (รับบทโดย จองโฮยอน) และ จียอง (รับบทโดย อียูมี) ในเกมเล่นลูกแก้ว ตอนนั้น จียอง ตัดสินใจถามคังแซบย็อกว่า ถ้าได้เงินแล้วตอนออกไป จะเอาไปทำอะไร ซึ่งพอวัดกันในความคิดของจียอง เหตุผลของคังแซบย็อกนั้น ดูมีคุณค่าคู่ควรที่จะได้เงินไปมากกว่าเธอ
          ไม่อยากสปอยกว่านี้ แต่เอาเป็นว่า สิ่งที่จียองทำ
ทำให้เรามองว่า แม้ในคนที่คิดว่าตัวเองไร้ค่า แต่จริงๆเราทุกคนมีคุณค่าเสมอ สิ่งทีจียองทำนั้นยิ่งใหญ่มาก แต่อันที่จริง มันวัดกันไม่ได้หรอกว่าคุณค่าของใครมากกว่ากัน เพราะอยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นคุณค่าของตัวเราหรือเปล่า?

       นี่แค่เกริ่นเรียกน้ำย่อยเท่านั้นนะคะ  หวังว่าแง่คิด 5 ข้อจาก Squid game ที่คัดมาฝากจะทำให้หลายคนอยากดูซะคืนนี้เลย สำหรับคนที่ชอบดูหนังลุ้นระทึก ดราม่า ฟอร์มดี ฉากและภาพสวย ก็จัดเลย โดยส่วนตัว โอ๋ชอบนะ ขอให้ 8 เต็ม 10 ละกัน คือหนังมันสนุก แต่มันก็พอเดาได้ ว่าใครจะเป็นผู้รอดชีวิตบ้าง แต่แนะนำว่าเรื่องหนัง เรื่องซีรีย์ สนุกไม่สนุกมันอยู่ที่เทสต์แต่ละคนไม่เหมือนกัน คุณควรพิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง รับรองว่า ควรค่าแก่เวลาวันหยุด เสาร์ อาทิตย์นี้ แน่นอน

related