svasdssvasds

ไทย - สปป.ลาว ยู23 ระเบิดศึก ย้อนดู "หมากเตะรีเทิร์นส"

ไทย - สปป.ลาว ยู23 ระเบิดศึก ย้อนดู "หมากเตะรีเทิร์นส"

ผู้สร้างหนังไทยเคยมีความพยายามนำเสนอเรื่องราวของฟุตบอลทีมชาติ สปป.ลาว ในโลกภาพยนตร์ โดยไทย - สปป.ลาว ต้องโคจรมาพบกันในศึกชิงตั๋วไปฟุตบอลโลก แต่ต่อมาเปลี่ยนชื่อจาก สปป.ลาว เป็นประเทศสมมติแทน เพื่อไม่ให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

จากศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน หรือ AFF U-23 CHAMPIONSHIP 2022 รอบรองชนะเลิศ ไทย - สปป.ลาว ที่กัมพูชา ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 16.00 น. ทำให้หลายคนอาจนึกถึง "หมากเตะรีเทิร์นส" ภาพยนตร์ฟุตบอลเกี่ยวกับประเทศสมมติ ซึ่งมีโค้ชเป็นชาวไทย ที่ต้องโคจรมาพบกับทีมชาติไทย มหาอำนาจลูกหนังแห่งอาเซียน ตามท้องเรื่อง ในศึกชิงตั๋วไปฟุตบอลโลก

หมากเตะรีเทิร์นส เป็นผลงานการกำกับของ อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม (ก่อนที่จะประสบความสำเร็จกับ “รถไฟฟ้ามาหานะเธอ” ส่วนผลงานล่าสุดของเขาก็คือ บุพเพสันนิวาส 2 เวอร์ชั่นภาพยนตร์ มีกำหนดฉายกลางปีนี้)

โดยเรื่องราวเริ่มต้นที่ พงศ์นรินทร์ ผู้ฝึกสอนฟุตบอลชาวไทย มีความใฝ่ฝันต้องการนำทีมชาติไทยไปฟุตบอลโลก แต่เขากลับถูกปฏิเสธ สมาคมฟุตบอลฯ กลับเลือกโค้ชต่างชาติ ทำให้พงศ์นรินทร์ผิดหวังเป็นอย่างมาก

ไทย - สปป.ลาว ยู23 ระเบิดศึก ย้อนดู "หมากเตะรีเทิร์นส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต่อมา เจ๊มิ่ง น้าสาวของพงศ์นรินทร์ ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ได้เงินเกือบ 200 ล้าน แล้วขอเป็นสปอนเซอร์ให้กับทีมชาติไทย โดยมีข้อแม้ว่าจะต้องให้พงศ์นรินทร์เป็นโค้ชในเกมการแข่งขันรอบคัดเลือกฟุตบอลโลก แต่ได้รับการปฏิเสธ

น้าสาวของพงศ์นรินทร์ จึงนำเงินดังกล่าวไปสนับสนุนทีมฟุตบอลอาวี (ประเทศสมมติ) โดยมีพงศ์นรินทร์ทำหน้าที่เป็นโค้ชผู้ฝึกสอน แล้วทั้งโค้ช นักฟุตบอล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ต่างหลอมหัวใจเป็นหนึ่งเดียวจนสามารถทะลุไปถึงรอบชิงตั๋วไปฟุตบอลโลก ที่ต้องฟาดแข้งระเบิดศึกกับทีมชาติไทย

ไทย - สปป.ลาว ยู23 ระเบิดศึก ย้อนดู "หมากเตะรีเทิร์นส"

เดิมทีภาพยนตร์ดังกล่าวว่ามีชื่อว่า หมากเตะโลกตะลึง เป็นเรื่องของทีมชาติ สปป.ลาว ที่มีโค้ชเป็นคนไทย แต่เอกอัครราชทูต สปป.ลาว ประจำประเทศไทย ในขณะนั้น เกรงว่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับชาว สปป.ลาว แล้วจะเกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศตามมา จึงขอให้อย่านำชื่อ สปป.ลาว เข้าไปเกี่ยวข้อง  

ทางค่าย GTH (GDH ในปัจจุบัน) จึงได้เปลี่ยนชื่อทีมชาติ สปป.ลาว เป็นประเทศสมมติ โดยใช้ชื่อว่า "ราชรัฐอาวี" และต้องเลื่อนการฉายออกไปนานหลายเดือน รวมถึงเปลี่ยนชื่อเป็น “หมากเตะรีเทิร์นส” โดยผู้รับบทเป็นโค้ชพงศ์นรินทร์ ก็คือ เอ๊กซ์ จักรกฤษณ์ พณิชย์ผาติกรรม อดีตนักยิงปืนทีมชาติไทย ผู้ล่วงลับ

ที่มา หมากเตะรีเทิร์นส

related