svasdssvasds

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับออสการ์ รางวัลอันทรงเกียรติในโลกภาพยนตร์

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับออสการ์ รางวัลอันทรงเกียรติในโลกภาพยนตร์

เรื่องราวที่น่าสนใจหลายแง่มุมเกี่ยวกับออสการ์ รางวัลอันทรงเกียรติแห่งโลกภาพยนตร์ ที่มีจุดเริ่มต้นมาเกือบ 100 ปี

ออสการ์ (Oscar) ถือได้ว่าเป็นรางวัลที่ทรงอิทธิพลที่สุดในวงการภาพยนตร์โลกจนถึงปัจจุบัน โดยในวันที่ 28 มีนาคม 2565 จะเป็นการประกาศผลรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 โดยรางวัลดังกล่าวมีความเป็นมาและเรื่องราวที่น่าสนใจ ดังต่อไปนี้  

1. การจัดประกวดรางวัลออสการ์ครั้งแรก

งานประกาศผลรางวัลออสการ์ ถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2472 (ค.ศ. 1929) ที่โรงแรม Hollywood Roosevelt ราคาบัตรเข้าชม 5 เหรียญสหรัฐ ระยะเวลาในการจัดเพียง 15 นาทีเท่านั้น

แต่เริ่มมีการกระจายเสียงสดผ่านทางวิทยุนับตั้งแต่การประกาศผลรางวัลออสการ์ นับตั้งแต่ครั้งที่ 2 ต่อมาในปี 2496 (ค.ศ.1953) ก็ได้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์

รางวัลออสการ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. ที่มาของชื่อ ออสการ์

แม้คำว่าออสการ์จะเป็นชื่อที่ถูกเรียกอย่างแพร่หลาย แต่เชื่อไหมว่า ทุกวันนี้ ยังระบุที่มาอย่างอย่างชัดเจนไม่ได้ ซึ่งชื่ออย่างเป็นทางการของรางวัลดังกล่าว คือ Academy Award

โดย Bette Davis นักแสดงหญิงรางวัลออสการ์ ได้อ้างในชีวประวัติของตัวเองว่า เธอเป็นผู้ตั้งชื่อให้กับรางวัลนี้ เนื่องจากตุ๊กตารางวัลดังกล่าว มีลักษณะคล้ายอดีตสามีที่ชื่อว่า Harmon Oscar Nelson เธอจึงนำชื่อกลางของเขามาตั้งเป็นชื่อรางวัล จนกระทั่งถูกเรียกขานว่า รางวัลออสการ์ จนถึงปัจจุบัน

แต่ก็มีอีกข้อมูลหนึ่งระบุว่า Margaret Herrick เลขานุการผู้บริหารของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ The Academy of Motion Picture Arts and Science) เป็นผู้ตั้งชื่อ เนื่องจากตุ๊กตาดังกล่าวมีรูปร่างคล้ายคุณลุงของเธอที่ชื่อว่า ออสการ์ 

ถึงแม้ยังไม่สามารถระบุถึงที่มาอย่างชัดเจนได้เกี่ยวกับชื่อรางวัลดังกล่าว แต่ทั้งชื่อ Academy Award และ Oscar ก็ได้รับการจดทะเบียนเป็นเครื่องหมายการค้าของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ The Academy of Motion Picture Arts and Science) ผู้จัดการประกวด

ภาพยนตร์

3. เรื่องเกี่ยวกับตุ๊กตาออสการ์

รูปปั้นหรือตุ๊กตาออสการ์ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Academy Award of Merit ออกแบบโดย Cedric Gibbons เป็นรูปอัศวินถือดาบครูเสดเอาปลายแหลมลงดิน ยืนบนม้วนแผ่นฟิล์ม

ตุ๊กตาดังกล่าวมีความสูง 34 เซนติเมตร น้ำหนัก 3.85 กิโลกรัม ทำจากบริทานเนียมชุบด้วยทองคำบนฐานโลหะสีดำ โดยตรงส่วนฐานที่เป็นม้วนแผ่นฟิล์มจะเป็นที่จารึก 5 สาขาดั้งเดิมของรางวัล ได้แก่ 1. นักแสดง 2. เขียนบท 3.กำกับการแสดง 4.อำนวยการสร้าง และ 5.ด้านเทคนิค

4. ผู้ปฏิเสธรับรางวัลออสการ์

แม้ออสการ์ จะเป็นรางวัลอันทรงเกียรติ แต่ก็เคยมีผู้ปฏิเสธรับรางวัลดังกล่าวมาแล้ว อาทิ ดัดลีย์ นิโคลส์ ปฏิเสธรับรางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในปี 2479 (ค.ศ.1936) เพื่อเป็นการประท้วงสตูดิโอภาพยนตร์ ที่กำลังมีความขัดแย้งกับสมาคมผู้เขียนบทในเวลานั้น

จอร์จ ซี.สก็อต ในปี 2514 (ค.ศ.1971) ไม่รับรางวัลออสการ์ เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่อต้านนโยบายการเมืองของเมริกาในช่วงเวลานั้น

มาร์ลอน แบรนโด ในปี 2515 (ค.ศ 1972) ผู้ที่กำลังโด่งดังอย่างสุดขีดจากภาพยนตร์เรื่อง The Godfather ในเวลานั้น เพื่อประท้วงวงการภาพยนตร์สหรัฐฯ ที่มักนำเสนอเรื่องราวของชาวอินเดียนแดงอย่างไม่เป็นธรรม

5. คนไทยที่เคยได้รับเชิญให้เป็นกรรมการร่วมโหวตรางวัลออสการ์

ที่ผ่านมามี เคยคนไทยเข้าไปมีส่วนรวมในรางวัลอันทรงเกียรติ ในฐานะกรรมการร่วมโหวตตัดสินรางวัลออสการ์ อาทิ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล , สยมภู มุกดีพร้อม , ลี ชาตะเมธีกุล และสุทธิรัตน์ แอนน์ ลาลาภ เป็นต้น

ที่มา Academy Awards

related