svasdssvasds

รวมหนังนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร

รวมหนังนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร

ชวนดูหนัง ชวนดูภาพยนตร์ เล่าเรื่องเกี่ยวกับ นักข่าว นักสื่อสารมวลชน เพราะวันนี้ วันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็น วันนักข่าว แต่ละเรื่องสามารถ ถ่ายทอดถึงชีวิต "นักข่าว" ที่ทำหน้าที่ของตัวเอง ในการขับเคลื่อนสังคม พูดความจริงต่อสังคม ทรงพลัง และ มีเสรีภาพ

ชวนดูหนัง ชวนดูภาพยนตร์ เล่าเรื่องเกี่ยวกับ นักข่าว นักสื่อสารมวลชน เพราะวันนี้ วันที่ 5 มีนาคม ของทุกปี ถือเป็น วันนักข่าว และยังเป็น วันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ ซึ่งตรงกับ วันสถาปนา สมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันคือ "สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย" 

สำหรับอาชีพนักข่าว นักสื่อสารมวลชน บนเข็มนาฬิกาปี 2022  ในบริบทของสังคมปัจจุบัน มักจะถูกตั้งคำถามเยอะ ถึงบทบาท หน้าที่และจรรยาบรรณ รวมถึงบรรทัดฐานต่างๆในการทำงาน แต่อย่างไรก็ตาม หากดูจาก ภาพยนตร์นักข่าว หนังนักข่าว ภาพยนตร์ที่เล่าเรื่องการทำงานของสื่อมวลชนต่อจากนี้ จะเห็นว่า บทบาท หน้าที่ เสรีภาพ และการทำงานแบบ "หมาเฝ้าบ้าน" มันได้สะท้อนออกมา  ให้เห็นถึง พลัง จริยธรรม และเป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยขับเคลื่อนสังคมให้ดีขึ้นกว่าเดิม...ภาพยนตร์ชีวิตนักข่าวเหล่านี้ ควรค่าแก่การดู และถอดบทเรียน เป็นอย่างยิ่ง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• Spotlight คนข่าวคลั่ง (2015) 

ภาพยนตร์ Spotlight คนข่าวคลั่ง ถือเป็นตัวแทน เป็นกระบอกเสียงให้คนทั่วไปได้เห็นถึง การทำงานของสื่อมวลชน "น้ำดี" ที่ช่วยขุดคุ้ย และตีแพร่เรื่องฉาวให้แดงออกมาต่อสาธารณชน โดยภาพยนตร์ Spotlight คนข่าวคลั่ง คว้ารางวัลออสการ์ ออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและบทดั้งเดิมยอดเยี่ยม ในปี 2015 นำแสดงโดย ไมเคิล คีตัน,ราเชล แม็คอดัมส์ และ มาร์ก รัฟฟาโล่ 
.
โดยภาพยนตร์ Spotlight เรื่องย่อคือเอาเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นมาเล่า เป็นเรื่องราวทีมนักข่าวสืบสวน เจ้าของรางวัลพูลิตเซอร์ ประจำคอลัมน์  สปอตไลท์ (เน้นการนำเสนอข่าวเด็ดแบบเจาะลึกแบบ exclusive ) ของหนังสือพิมพ์ บอสตัน โกล้บ ในปี 2002 พยายามสืบสวนคดีล่วงละเมิดเมิดเด็กภายในศาสนจักรคาธอลิคท้องถิ่นจำนวนมาก และสร้างรอยบาดแผลทางใจให้เด็กจำนนวนมากที่ถูกละเมิด จนเกิดเป็นแรงกระเพื่อมไปทุกหย่อมหญ้าของศาสนาคริสต์ กับการนำเสนอข่าวช็อคโลก เพราะองค์กรศาสนามีส่วนช่วยปกปิดความผิดของคนในศาสนา
Spotlight คนข่าวคลั่ง (2015) : รวมภาพยนตร์ เล่าชีวิตนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร ?

 

• The Post เอกสารลับเพนตากอน (2017)  

ภาพยนตร์ The Post เป็นอีกหนึ่งผลงานภาพยนตร์ที่ ทำหน้าที่ เปรียบเสมือนหัวหมู่ทะลวงฟัน ในเล่าเรื่องการทำหน้าที่การทำงานของสื่อมวลชน ที่ช่วยตีแพร่ความจริง ที่ฝ่ายบริหารฝ่ายรัฐบาลเก็บซ่อนลับพรางเอาไว้ โดยหนัง The Post เอกสารลับเพนตากอน เป็นเรื่องราวการทำงานของสื่อมวลชน ในยุคต้น 1970s ซึ่งเป็นช่วงหลังจากสงครามเวียดนาม 

ภาพยนตร์ The Post เรื่องย่อ ช่วงเวลานั้น หนังสือพิมพ์ The Washington Post ต้องการจะ ‘ตีพิมพ์’ Pentagon Papers ซึ่งเป็นเอกสารลับที่เปิดเผยว่าสหรัฐอเมริกามีส่วนร่วมในสงครามเวียดนามมานานมากแล้ว (เวลานั้นประชาชนแทบไม่มีข้อมูลใดๆเลย) ซึ่งรัฐบาลได้พยายามปกปิดเรื่องเอกสารลับทางการทหารในอดีตกับประชาชนมาโดยตลอด แต่การตีพิมพ์เอกสารลับ มันก็มีเดิมพันสูงมาก และมีราคาที่ต้องจ่าย ที่อาจเป็น ภัยต่อความมั่นคงของชาติ และทำให้ทีมงานหลายคนในบริษัทมีสิทธิ์เข้าคุกได้เลย แต่บรรณาธิการ เบน แบรดลี Ben Bradlee (ทอม แฮงค์ แสดง) และ แคทเธอรีน แกรแฮม Katharine Graham เจ้าของ The Washington Post (แสดงโดย เมอริล สตรีพ) ก็สู้สุดชีวิตสุดความสามารถที่จะเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ 
The Post เอกสารลับเพนตากอน (2017) รวมภาพยนตร์ เล่าชีวิตนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร ?

• Blood Diamond เทพบุตรเพชรสีเลือด (2006) 

ภาพยนตร์ Blood Diamond เทพบุตรเพชรสีเลือด ออกฉายในปี 2006 ซึ่งได้ชิงรางวัลออสการ์ถึง 5 รางวัลในปีนั้น โดยเนื้อเรื่องหลักอาจจะพูดถึง การค้าเพชรที่ผิดกฏหมาย การได้มาของเพชร และธุรกิจค้าเพชร จากต้นทาง การทำเหมืองเพชรแบบผิดในประเทศเซียร์รา ลีโอน และมีดาราชูโรงอย่างลีโอนาโด้ ดิคาปริโอ (Leonardo DiCaprio) แต่ ตัวละครหลักอีกคนที่น่าหยิบยกมาพูดถึง ก็คือ แมดดี้ โบเว่น (แสดงโดย เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่) นักข่าวสาวที่มาทำข่าวปัญหาแรงงาน ปัญหาผู้อพยจากภัยสงครามในทวีปแอฟริกา
Blood Diamond เทพบุตรเพชรสีเลือด (2006) รวมภาพยนตร์ เล่าชีวิตนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร ?
ในหนัง Blood Diamond , ตัวละคร แมดดี้ โบเว่น (แสดงโดย เจนนิเฟอร์ คอนเนลลี่) จะพยายามเข้าใกล้ การค้นหาความจริงของกระบวนการค้าเพชร และการทำเหมืองเพชรที่ผิดกฏหมาย , และเธอได้พยายามบอกคนทั้งโลกว่า เพชร หรืออัญมณีที่สวยงาม บางครั้งมันมี "รอยเลือด คราบน้ำตา" ของผู้คนที่ถูกกดขี่ ถูกทำร้ายซ่อนไว้อยู่ , นอกจากนี้ เธอยังพยายาม ตีแพร่ชีวิตของผู้คนที่ต้องลี้ภัยสงคราม เป็นกระบอกเสียงให้กับคนที่โดนพิษสงครามอีกด้วย 
Blood Diamond เทพบุตรเพชรสีเลือด (2006) รวมภาพยนตร์ เล่าชีวิตนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร ?

•State of Play ซ่อนปมฆ่า ล่าซ้อนแผน (2009)
.
ภาพยนตร์ State of Play เรื่องย่อ เป็นเรื่องราวของสมาชิกสภาคองเกรสที่กำลังมาแรง (แสดงโดยเบน เอฟเฟล็ค ) กับนักข่าวมือฉมัง (แสดงโดย รัสเซลล์ โครว์)  ที่เข้ามาพัวพันกันเพราะคดีฆาตกรรมที่ดูไม่น่าจะมาเกี่ยวพันกันได้ แต่นำ นักข่าว ไปสู่การคลี่คลายปริศนาฆาตกรรม การสมรู้ร่วมคิดในหมู่นักการเมืองที่กำลังมาแรง  และนักธุรกิจคนสำคัญ และนักข่าวในภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้ทำหน้าที่ "ชำแหละความจริง" ออกมา จากการสืบค้นแบบการทำข่าวแบบสืบสวนสอบสวน 

ประเด็นสำคัญของภาพยนตร์เรื่อง State of Play คือถ่ายทอด วิชาชีพนักสื่อสารมวลชน ที่ต้องการรู้ความจริง นอกจากนี้ยังมีแง่มุมที่งดงามอย่าง การช่วยกันทำข่าวระหว่าง "นักข่าวหน้าใหม่" จากสื่อดิจิตอล กับ "นักข่าวรุ่นเก๋า" จากสื่อหนังสือพิมพ์ซึ่งอยู่บริษัทเดียวกัน (ความสัมพันธ์ระหว่าง รัสเซลล์ โครว์ กับ นักข่าวไฟแรงรุ่นน้องแบบ ราเชล แม็กอดัมส์) 

การตั้งคำถามระหว่าง  เส้นแบ่งระหว่างความเป็น "เพื่อน" กับความเป็น "แหล่งข่าว" จะแยกแยะอย่างไร ?  และการทำข่าวในประเด็น Big issue ที่ไม่ได้ทำกันแค่นาที ชั่วโมง หรือวัน แต่ค้นหาจนได้ "ความจริง" ทั้งหมดแล้วผ่านการตรวจสอบหรือพิจารณาอีกหลายขั้นตอนก่อนถูกนำเสนอ
 

•State of Play ซ่อนปมฆ่า ล่าซ้อนแผน (2009) : รวมภาพยนตร์ เล่าชีวิตนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร ?
•State of Play ซ่อนปมฆ่า ล่าซ้อนแผน (2009) : รวมภาพยนตร์ เล่าชีวิตนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร ?

• The Fifth Estate วิกิลีกส์ เจาะปมลับเขย่าโลก (2013)

ภาพยนตร์ The Fifth Estate ชื่อไทยคือ วิกิลีกส์ เจาะปมลับเขย่าโลก เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริงของ จูเลี่ยน อัสซานจ์ Julian Assange เจ้าของเว็บไซต์ WikiLeaks หนึ่งในบริษัทที่ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากที่สุดจากการที่ถูกปัญหาเรื่องการเมืองและการคอร์รัปชั่นโจมตี 
.
โดย เรื่องราวเริ่มจาก จูเลี่ยน อัสซานจ์ ซึ่งแสดงโดย เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ สุดยอดนักแสดงแห่งยุค  (โด่งดังจาก Doctor Strange ) และดาเนี่ยล เบิร์ก  (แสดงโดย ดาเนี่ยล บรูลห์) เพื่อนร่วมงานของเขา แอบสืบข้อมูลลับขององค์กรสำคัญจากใต้ดินและเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ WikiLeaks จนไปกระทบกับความลับสำคัญของทางสหรัฐฯ รวมถึงกระทบต่อรัฐบาลในประเทศอื่นๆด้วย และถูกฟ้องร้องถึงขั้นถูกกดดันให้ปิดตัวเว็บไซต์ลง ตามมาด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมเกี่ยวกับราคาที่ต้องจ่ายแลกกับการเปิดโปงความลับของรัฐ

สำหรับ จูเลี่ยน อัสซานจ์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ WikiLeaks นั้น แม้จะไม่ได้จัดให้เป็น "นักข่าว" แต่การเผยแพร่ข้อมูลลับ ผ่านทางเว็บไซต์ก็ถือเป็นการทำหน้าที่ "สื่อมวลชน" ในโลกยุคที่กำลังขับเคลื่อนไปข้างหน้าที่เต็มไปด้วยความเป็นดิจิทัล และทุกวันนี้ คำนิยามของการ "สื่อสารมวลชน" ก็เปลี่ยนไปแล้ว เพราะใครๆก็มี "สื่อ" อยู่ในมือ และทุกคนบนโลกใบนี้ทำหน้าที่ "สื่อ" ได้
The Fifth Estate วิกิลีกส์ เจาะปมลับเขย่าโลก (2013) : รวมภาพยนตร์ เล่าชีวิตนักข่าว ที่จะทำให้เห็นว่า สื่อมวลชนที่ดี มีเสรีภาพ เป็นอย่างไร ?

related