svasdssvasds

Eternals หนังมาร์เวล จากฝีมือผู้กำกับหญิง โคลอี เจา Chloe Zhao ที่จีนไม่ปลื้ม

Eternals หนังมาร์เวล จากฝีมือผู้กำกับหญิง โคลอี เจา Chloe Zhao ที่จีนไม่ปลื้ม

Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า นับเป็นความท้าทายเป็นอย่างมากสำหรับ มาร์เวล กับก้าวเดินใหม่ๆ เพื่อหาเส้นทางใหม่ๆให้กับตัวเอง หาสไตล์การเล่าเรื่องที่ฉีกจากกรอบเดิมๆ เพราะที่ผ่านมา โคลอี เจา Chloe Zhao ทำหนังฟอร์มเล็ก และหนังอินดี้มาโดยตลอด

Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า
.
ภาพยนตร์ Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า กำลังจะเป็นภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่จาก มาร์เวล เรื่องล่าสุด โดยภายนตร์เรื่อง Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า กำลังจะเป็นภาพยนตร์ลำดับที่ 26 ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล หรือ MCU และเป็น หนังมาร์เวล เรื่องที่ 3 ใน เฟสที่ 4 ต่อจาก Black Widow และ ชางชี Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings
.
ความน่าสนใจ เรื่องย่อ รีวิวภาพยนตร์  Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า นั่นคือ  หนังมาร์เวล ฟอร์มยักษ์แห่งปี 2021 ที่เป็นการรวมทีมซูเปอร์ฮีโร่กลุ่มใหม่มาเปิดเฟซ 4 ของจักรวาลมาร์เวล (Marvel Cinematic Universe) นำทัพโดยนักแสดงตัวแม่อย่าง แอนเจลิน่า โจลี่ และ ซัลมา ฮาเย็ค ซึ่งเป็นนักแสดงแม่เหล็กในฮอลลิวู้ด โดย ภาพยนตร์  Eternals บอกเล่า เรื่องราวของเผ่าพันธุ์จากต่างดาวที่มีพลังเหนือมนุษย์ ถูกส่งมายังโลกเมื่อ 7,000 ปีก่อนเพื่อปกป้องมนุษยชาติจากเหล่าวายร้ายที่เรียกว่าพวก ดีเวียนท์ส (Deviants) โดยเหล่า Eternals จะมีพลังแตกต่างกันออกไป ทั้ง 10 ตัวละครเด่น

Eternals หนังมาร์เวล จากฝีมือผู้กำกับหญิง โคลอี เจา Chloe Zhao ที่จีนไม่ปลื้ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้กำกับหญิงคนแรกของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล

อย่างไรก็ตาม อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจกับ งานหนัง Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า นั่นคือ ตัวผู้กำกับและคุมงานการแสดง โดยเรื่องนี้ มาร์เวล สตูดิโอ marvel studios เลือกเดินเกม เปลี่ยนรสชาติใหม่ๆให้กับทิศทาง ภาษาหนังของ จักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล หรือ MCU  โดยเลือก ผู้กำกับหญิงจีน อย่าง โคลอี เจา Chloe Zhao มาดูแลภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งนับเป็นความท้าทายเป็นอย่างมาก กับก้าวเดินใหม่ๆ เพื่อหาเส้นทางใหม่ๆให้กับตัวเอง 
.
สำหรับชื่อ โคลอี เจา Chloe Zhao หากย้อนเวลากลับไปเมื่อปี 2020 คนทั่วไปอาจจะไม่มีคนรู้จักมากนัก แต่อย่างไรก็ตาม โคลอี เจา Chloe Zhao เพิ่งจะได้รับสปอร์ตไลท์สาดส่อง เพราะเธอคือผู้กำกับหญิง วัย 39 ปี เจ้าของรางวัลออสการ์ ปีล่าสุด จากเรื่อง Nomadland หนังอินดี้ที่เดินทางมาไปไกลมาก จนถึงขั้นได้ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมออสการ์ 
.
ที่ผ่านมา โคลอี เจา Chloe Zhao ทำหนังฟอร์มเล็ก หนังอินดี้มาโดยตลอด Songs My Brothers Taught Me (2015) , The Rider (2017) และ Nomadland (2020) และแทบไม่มีความเป็นไปได้เลย ที่เธอจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของหนังฟอร์มยักษ์ใน จักรวาลมาร์เวล แต่ถึงกระนั้น เมื่อโลกได้เปลี่ยนไป จนทำให้ ทาง มาร์เวล สตูดิโอ marvel studios เล็งเห็นแล้วว่าต้องการที่จะเลือกทางเดินใหม่ๆ นั่นทำให้ พวกเขาเลือก โคลอี เจา ผู้กำกับหญิงจีน มาดูแลภาพยนตร์เรื่องนี้ เสมือนการเปิดประตูบานใหม่ๆ 

 

โคลอี เจา Chloe Zhao ผู้กำกับหญิงคนแรกของจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล สวมกอดกับ แอนเจลิน่า โจลี่ กับ  ซัลมา ฮาเย็ค

โคลอี เจา Chloe Zhao ผู้กำกับหญิงคนแรก ในหนัง จักรวาลมาร์เวล (Marvel Cinematic Universe)  ถอดรื้อโครงสร้าง ของการเลือกคนมาเป็นซูเปอร์ฮีโร่ของมาร์เวลทิ้ง แล้ว ปั้นจักรวาลมาร์เวลขึ้นมาใหม่ โดยสิ่งแรกที่เห็นกันก็คือการเลือกคนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้ง จีน เกาหลี อินเดีย มาร่วมทีม Eternals แทนที่จะเป็นคนขาวเกือบทั้งหมดเหมือนที่เคยเป็นมา , นอกจากนี้ ยังมี ซูเปอร์ฮีโร่ ที่เป็น LGBTQ คนแรก ในหนังเรื่อง Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า อีกด้วย ซึ่งนับเป็นความแปลกใหม่ 
.
โคลอี เจา Chloe Zhao เข้ามาแก้ไขบท และถ่ายทำในสไตล์ของเธอ นั่นคือ ใช้กรีนสกรีน(ฉากเขียว)ให้น้อยที่สุด เน้นถ่ายทำในสถานที่จริงมากกว่า ใช้แสงธรรมชาติ ใช้เลนส์ไวด์ที่สามารถเก็บทั้งภาพโคลสอัพ และภาพทิวทัศน์อันกว้างขวางเอาไว้ได้ในเฟรมเดียวกัน  และอีกหนึ่งในความท้าทายของโปรเจ็คนี้ คือ ปกติแล้ว โคลอี เจา Chloe Zhao จะใช้ทุนสร้างหนังอินดี้ของเธอราวๆ 5 ล้านเหรียญ แต่กับ  Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า เรื่องนี้ เธอได้คุมบังเหียนคุมงบมหาศาลถึง 200 ล้านดอลลาร์ 

โคลอี เจา Chloe Zhao ผู้กำกับจีนที่จีนไม่โอเค! 
.
อย่างไรก็ตาม โคลอี เจา Chloe Zhao ดูเหมือนจะเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่อยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับประเทศจีน ประเทศบ้านเกิดของเธอ และแม้ว่าเธอจะเกิดที่ปักกิ่งก็ตาม 
.
โดยในช่วงที่เธอได้รับรางวัลออสการ์ ทางจีนยังได้แบนการออกอากาศในงานพิธีรับรางวัลด้วย  แม้ ทางการจีน จะไม่เคยระบุว่า แบน โคลอี เจา Chloe Zhao เพราะเหตุใด แต่ก็มีผู้ที่พยายามขุดคุ้ยสิ่งเก่าๆในอดีต และพบว่า เธอเคยให้สัมภาษณ์โจมตีทางการจีนมาแล้ว โดย ในปี 2013 โคลอี เจา Chloe Zhao  หรือในชื่อภาษาจีนว่า "จ้าวถิง" เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Filmmaker โดยเล่าถึงประสบการณ์ที่เธออาศัยอยู่ในประเทศจีนก่อนที่จะย้ายไปยังสหรัฐอเมริกา ซึ่งเธอกล่าวว่า "ตอนเป็นวัยรุ่นในประเทศจีนนั้นมีแต่ความหลอกลวงอยู่ทุกหนทุกแห่ง" นั่นทำให้เธอถูกประณามอย่างหนักจากชาวจีน แม้ว่าในภายหลังจะมีการแก้ไขว่าบทสัมภาษณ์นั้นเกิดจากความเข้าใจคลาดเคลื่อน แต่ทุกอย่างก็ไม่เป็นผลแล้ว
.
นอกจากนี้ แฮชแท็ก #Nomadland ซึ่งหมายถึงหนังที่เธอทำได้รางวัลออสการ์ ใน Weibo โซเชียลมีเดียยอดนิยมของจีน ยังมีการขึ้นคำเตือนว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และการค้นหาในภาษาจีนสำหรับ #Nomadland และ #NomadlandReleaseDate ก็ถูกบล็อกใน Weibo ด้วย
.
ดังนั้น นี่จะเป็นอีกหนึ่งก้าวที่สำคัญ ของธุรกิจภาพยนตร์ขนาดใหญ่ของจักรวาลมาร์เวล (Marvel Cinematic Universe) ที่เลือก ผู้กำกับหญิงชาวจีน และทำแต่หนังฟอร์มเล็ก หนังอินดี้ และ เล่าเรื่องในแบบฉบับเฉพาะตัวมาโดยตลอด
.
ก้าวเดินนี้ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ? คำตอบคงอยู่ที่ ผู้ชม Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า ... แต่อย่างน้อย นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความ "กล้าหาญ" ที่กล้าเลือก เส้นทาง ที่แตกต่างจากขนบเดิมๆ 

Eternals ฮีโร่พลังเทพเจ้า

 Credit Youtube Marvel Thailand

related