svasdssvasds

Be my eyes แอปผู้พิการทางสายตาได้รับความช่วยเหลือ ผ่านสายตาของอาสาสมัคร

Be my eyes แอปผู้พิการทางสายตาได้รับความช่วยเหลือ ผ่านสายตาของอาสาสมัคร

Be my eyes แอปเพื่อผู้พิการทางสายตา กับ อาสาสมัคร ได้มาเจอกัน ขอความช่วยเหลือผ่านวิดีโอคอล ทำให้การมองเห็นเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น

คำว่า เป็นหูเป็นตา อาจไม่ได้เป็นเพียง สำนวนที่หมายถึง คอยสอดส่องดูแล ระวังหลังในแก่กัน แต่อาจเป็นประโยชน์ได้มากกว่านั้น เมื่อมีแอปที่ชื่อว่า Be my eyes พัฒนาคิดค้นโดย Hans Jørgen Wiberg ที่เอาคอนเซ็ปต์เดียวกันนี้ไปใช้จริง จนตอนนี้ (06.04.65) มีผู้พิการทางสายตาทั่วโลกลงทะเบียนแล้วกว่า 391,885 คนและอาสาสมัครจากหลากหลายประเทศที่รอรับสายให้ความช่วยเหลือทั้งหมด 5,677,851 คน จะเห็นว่าตัวเลขของอาสาสมัครที่อยากให้ความช่วยเหลือเป็นตาให้ผู้พิการทางสายตาขอความช่วยเหลือ มีอยู่จำนวนมากหลายเท่าตัว ทั้งนี้มีผู้ใช้งานจาก 150 ประเทศ และ 180 ภาษาทั่วโลก ทั้งนี้ มีคนตาบอดบนโลกกว่า 2 ร้อยล้านคน

จำนวนล่าสุดของผู้พิการทางสายตาและอาสาสมัครที่ลงทะเบียนผ่านแอป Be my eyes

โดยเรื่องที่ผู้พิการขอความช่วยเหลือ มีตัวอย่างเช่น

  • การขอให้ช่วยดูสีของหยก เพื่อร้อยสร้อยส่งให้ลูกค้า 

 

  • การขอให้ช่วยอ่านรายละเอียดของพัสดุหรือวันหมดอายุของของใช้ต่างๆ 
  • การขอให้ช่วยหาแมว หาของให้ 
  • การช่วยดูสีเสื้อผ้าจับคู่ให้เข้ากัน
  • การนำทางไปยังที่ๆ ไม่คุ้นเคย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 การใช้งาน

  1. Live การเชื่อมต่อภาพและเสียงระหว่างผู้พิการทางสายตาและอาสาสมัคร
  2. เพิ่มภาษาที่คุณพูดหรือใช้งานในการเลือกตั้งค่า

โดยผู้พิการทางสายตาจะสั่งงานผ่านเสียง ทั้งนี้โทรศัพท์วิดีโอคอลจะมาจากประเทศหรือผู้พิการที่เลือกใช้ภาษาที่เราเลือกในตอนต้น และได้รับการแจ้งเตือนแค่ในช่วงเวลา 08.00 ถึง 21.00 น. เท่านั้นตามไทม์โซนที่เราอยู่

อาสาสมัครที่ได้ช่วยเหลือผู้พิการผ่านทางแอปนี้ต่างรู้สึกอิ่มเอมที่ได้ใช้การมองเห็นช่วยเหลือและเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการเพื่อทำให้การใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขาสะดวก และโลกน่าอยู่มากขึ้น

โดยในอีกรูปแบบหนึ่งทาง Facebook ของไทย ก็มีกลุ่มที่เปิดให้อาสาสมัครช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา อ่านภาพ หรือ บรรยายภาพถ่าย หรือช่วยแปลงไฟล์เล็กๆ น้อยๆ ให้แก่กัน ที่นี่

สามารถดาว์นโหลดแอป Be my eyes ได้ทั้งแบบ iOS และ Android 

ที่มา

1

related