svasdssvasds

หลิงหลิง ศิริลักษณ์ ภาษา สังคม ความเชื่อ โจทย์ยากของคน 2 วัฒนธรรม

หลิงหลิง ศิริลักษณ์ ภาษา สังคม ความเชื่อ โจทย์ยากของคน 2 วัฒนธรรม

"หลิงหลิง ศิริลักษณ์ คอง" นางเอกละคร "มักกะลีที่รัก" ทางช่อง 3 ใช้ชีวิตและเติบโตที่ฮ่องกงตั้งแต่เด็กจนอายุ 17 ปี จากนั้นได้ย้ายกลับมาอยู่ที่ประเทศไทย เธอจึงกลายเป็นคน 2 วัฒนธรรม "ภาษา สังคม ความเชื่อ" เป็นโจทย์ยากในการใช้ชีวิต เธอมีแนวคิดอยู่ได้อย่างไร นี่คือคำตอบ

"ไทย-ฮ่องกง" ความต่างทางวัฒนธรรม

"หลิงเกิดที่ฮ่องกงแล้วก็ใช้ชีวิตเติบโตที่โน่นจนอายุ 17 ปี ได้ย้ายกลับมาที่ไทย ซึ่งก็ได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทยใหม่ เรียนรู้ภาษาใหม่ อย่างวัฒนธรรมฮ่องกงก็จะไม่เยอะเท่าไทย พูดหางมีเสียงตอนที่หลิงมาใหม่จะไม่มีการพูดหางเสียงเพราะว่าเราไม่ชิน เรารู้สึกแปลกที่เราต้องพูด ค่ะ นะคะ กับผู้ใหญ่

การไหว้ฮ่องกงก็ไม่มี ฮ่องกงก็คือเจอกันก็ไฮ พออยู่ไทยเจอผู้ใหญ่เราก็ต้องไหว้ สิ่งแรกที่หลิงมาอยู่ไทยก็คือเรียนไหว้ เขาก็จะสอนว่าไหว้ยังไงให้สวย คือวัฒนธรรมมันต่างกันปรับตัวไม่ทันกับการที่เราแบบมีความกดดันสูง แล้วพอกลับมาอยู่ไทยแล้วรู้สึกว่าได้ชิลผ่อนคลาย

ที่ฮ่องกงใช้ชีวิตก็คือทำงานหนักเพราะว่ามันคือเมืองเศรษฐกิจที่แบบเกี่ยวกับคอมเมิร์สเพราะมันเป็นเกาะ ซึ่งก็จะมีแบบต่างประเทศเข้ามาแข่งขันด้วยเพราะฉะนั้นการแข่งขันก็จะสูง มันดีตรงที่ว่าฮ่องกงมันจะพัฒนาได้เร็วขึ้นเพราะว่าเราเจาะจงด้านใดด้านหนึ่งแล้วแข่งขันไป

แต่สิ่งที่ไม่ดีก็คือเราจะกดดันมาก คือสังเกตเห็นได้ว่าคือพอหลิงอยู่ไทยแล้วกลับไปที่ฮ่องกงคือสังเกตเห็นว่าอารมณ์ของคนฮ่องกงมันจะค่อนข้างที่จะหงุดหงิดมากกว่าคนไทย จังหวะการใช้ชีวิตก็จะไม่เหมือนกัน ฮ่องกงก็จะชึบๆ เสร็จ อย่างไทยก็จะแบบชึบๆ ช้าๆ เสร็จ"

"ภาษาไทย-วิถีชีวิต" ความช็อกทางวัฒนธรรม

"หลิงไม่เคยเรียนภาษาไทยมาก่อนเพิ่งมาปรับตัวบางทีหนูก็ไม่เข้าใจว่าเป็นไงบ้างคืออะไร เพราะว่าสำหรับหนูมันเหมือนกว้างมากคำถามบางทีมันก็ไม่เข้าใจเรื่องของภาษามันเป็นอะไรที่แบบเคาท์เจอร์ช็อกนิดนึง

มีครั้งนึงอยู่ตอนประถมคือหนูเห็นว่าแบบเพื่อนหน้าเล็ก แล้วจะชมว่าเธอหน้าเรียวมาก แต่ว่าหลิงพูดไปว่าเธอหน้าเลวมาก มันกลายเป็นว่าอะไรนะ เลวหรออะไรอย่างเนี่ย มันก็จะมีแบบควบกล้ำพวก ล. ร. ด. ต.

แล้วก็หน้าโรงเรียนจะมีขนมขาย ซึ่งมีสิ่งหนึ่งที่หนูเห็นแล้วหนูตกใจมากอย่างโตเกียวมันมีห่อที่แบบเหมือนกระดาษที่ใช้แล้ว แล้วเขาเอามาพับ เอามาใส่แล้วหนูไม่กล้ากินเพราะว่าหนูไม่เคยเจอ

ที่ฮ่องกงไม่มีก็คือถ้าจะสั่งอาหารแล้วแบบแพ็คกลับบ้านมันต้องเป็นกล่องดี ๆ หรือว่าอะไรก็ตามที่ไม่ใช่รีไซเคิล อันนี้คือกระดาษรีไซเคิลหนูก็เลยไม่ค่อยกล้าซื้อโตเกียวเลย จนอยู่มหาลัยเพิ่งเคยกินโตเกียวครั้งแรก"

หลิงหลิง ศิริลักษณ์ นางเอกละคร มักกะลีที่รัก ทางช่อง 3

เคารพ "ความเชื่อ-ความศรัทธา" ที่แตกต่าง

"คือหลิงเป็นคริสต์แต่ว่าหลิงก็เข้าวัด เพื่อนพาไปทำบุญก็ไปหมด ซึ่งหลิงคิดว่าหลักการสอนคริสต์หรือว่าพุทธมันก็มีดีทั้งคู่ หลิงก็เลยเอาทั้งคู่มาใช้ ก็ไม่ตีกัน คือตอนแรกหลิงไม่เข้าใจแหละว่าอะไรคือทำบุญ แต่พอเราได้ไปทำจริงหลิงก็เข้าใจว่ามันช่วยให้เราสบายใจขึ้นมันเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ

ซึ่งมันทำให้รู้ว่าบางทีเรามีเรื่องไม่สบายใจอาจจะเรื่องการงาน การเงิน ทุกคนก็จะไปมู อาจจะทำให้เราสบายใจขึ้นหรือมันเห็นผลไม่เห็นผลมันก็ขึ้นอยู่กับความศรัทธาและก็ความเชื่อและก็ความสบายใจของตัวเราเอง ซึ่งตรงนี้มันช่วยให้เราสบายใจขึ้น แต่ว่าส่วนตัวไม่ค่อยมูเพราะเราไม่ค่อยใช่สายนี้

หลิงเคารพความนับถือศาสนาของแต่ละคนไม่ว่าจะเป็นศาสนาไหน แล้วเวลาหลิงเห็นเขาไหว้หนูแค่รู้สึกว่าเขาทำอะไรหนูอยากดู แล้วเราก็ถามมันรู้สึกแปลกใหม่ที่แบบอันนี้คืออะไร เด็กที่เติบโตในสองวัฒนธรรม ดีก็คือหนูได้สัมผัสหลายด้านทั้งฝั่งฮ่องกงและก็ฝั่งไทย

แต่ว่าสิ่งที่ไม่ดีหลิงไม่สามารถเข้าใจเต็มที่เพราะมันเหมือนครึ่งนึงๆ ค่ะ เข้าใจแต่ก็เข้าใจไม่หมด ซึ่งหลิงก็ไม่ติดนะหนูสนุกกับสิ่งที่หลิงเป็นตอนนี้ แค่ถ้าเราไม่เข้าใจเราก็เข้าไปถาม เชื่อว่าคนไทยเขาก็ยินดีที่จะตอบเราแน่นนอน"

หลิงหลิง ศิริลักษณ์ นางเอกละคร มักกะลีที่รัก ทางช่อง 3

หลิงหลิง ศิริลักษณ์ นางเอกละคร มักกะลีที่รัก ทางช่อง 3

หลิงหลิง ศิริลักษณ์ นางเอกละคร มักกะลีที่รัก ทางช่อง 3

 

 

related