svasdssvasds

ฮาย ชุติมา คิดบวก หาโอกาส ศิลปินที่ไม่ยอมอดตายในวิกฤตโควิด

ฮาย ชุติมา คิดบวก หาโอกาส ศิลปินที่ไม่ยอมอดตายในวิกฤตโควิด

วิกฤตโควิด 19 ทำทุกคนและทุกอาชีพเดือดร้อน แต่เพราะเป็นคนที่มีแนวคิดสร้างพลังบวกและไม่งอมืองอเท้าชอบหาโอกาสใหม่ ๆ ให้ตัวเองเสมอ "ฮาย ชุติมา สิงห์ใจชื่น" สาวสุพรรณเสียงดีศิลปินค่าย "แกรมมี่โกลล์" ดีกรีแชมป์ 10 สมัยจากเวทีศึกวันดวลเพลง

ฮาย ชุติมา จึงผันตัวสู่การเป็นแม่ค้าออนไลน์ ขายของแบรนด์เนมมือสอง จนเริ่มเห็นช่องทางในการหารายได้ จนมาถึงการมีธุรกิจเล็กๆ “กล้วยไฟเขียว” และสามารถมาออกบูทขายของในฐานะแม่ค้าที่ไม่อดตายจากวิฤตโควิดนี้

“โควิด” บททดสอบสุดโหดของชีวิตศิลปิน

ในชีวิตนี้ถ้าคนถามว่าเรื่องอะไรใหญ่ที่สุดในชีวิตต้องบอกว่าเรื่องโควิดเลยเพราะว่าเราเกิดมาเรายังไม่เคยรู้สึกว่าอะไรคือเรื่องใหญ่ที่สุดในชีวิต โควิดมันทำให้ทุกๆ อย่างที่ฮายมี ที่ฮายเคยได้ออกไปเจอทุกคนที่ฮายรักได้ออกไปเจอแฟนคลับได้มีร้องเพลง ได้มีอาชีพ ได้ทำอาชีพ

ซึ่งทุกอย่างมันหายไปหมด แล้วที่สำคัญเลยบางคนบอกว่าเงินไม่ใช่พระเจ้า แต่พูดตรง ๆ ว่าเงินก็คือน้องพระเจ้านะคะ เพราะว่าทุกวันเนี่ยถ้าเราแบบไม่มีเงินเราไม่สามารถทำอะไรได้เลยหยิบจับอะไรไม่ได้ข้าวสี่สิบบาทห้าสิบบาท ถ้าไม่เงินก็ไม่มีไม่รู้จะซื้ออะไรซึ่งเราก็รู้สึกว่ามันแย่มากๆ

อาชีพหลักของเราก็คือการร้องเพลงโควิดระทบหนักนักร้องอย่างฮาย พี่ ๆ ศิลปินหลาย ๆ คนก็คือการที่จะอยู่ได้คือการที่ต้องออกไปร้องเพลงตอนกลางคืนหรือว่างานจ้างต่างๆ ที่เป็นแบบงานวัด งานโอทอปอะไรซึ่งตรงนี้คือตัดออกไปได้เลยคือรายได้เป็นศูนย์

“แม่ค้าออนไลน์” ต่อชีวิตยุคโควิด

ก่อนหน้าที่จะมีโควิดรายได้จะเป็นศูนย์ก็คือมันก็ยังพอมีเงินเก็บเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้ถึงกับรวยแบบใช้ได้ไปวัน ๆ เราก็เลยแบบเอายังไงดี ที่นี้เราก็มีกระเป๋าแบรนด์เนมหนึ่งใบก็ไม่มีเงินแล้วจะทำยังไง

ก็เลยเอาไปโพสต์ขายกลายเป็นว่าได้กำไร ฮายก็เลยรู้ว่าอันนี้มันจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่สามารถทำเงินให้ฮายได้ ซึ่งก็ถือว่ามันก็โอเคขณะที่เราไม่ได้มีงานจ้างไม่ได้มีงานร้องเพลงไม่ได้มีรายได้อื่นๆ

และประจวบเหมาะกับที่ว่าบ้านเรามีกล้วยหอมทองสุพรรณ ก็เลยรบกวนคุณแม่นิดนึงก็คือตัดกล้วยมาแล้วก็ฝานแล้วก็ตาก แล้วก็ส่งมาให้ฮายแล้วก็เอาปรุงแล้วก็เอามาทอดเอามาอบเพื่อรีดน้ำมัน พอเรากินแล้วเราก็รู้สึกอยากให้คนอื่นได้กินด้วยเราก็เลยทำขายค่ะ

แต่ว่าที่มาของกล้วยไฟเขียวต้องบอกว่าจริงๆ แล้วทุกคนจะรู้จักกันในกล้วยลักษณะนี้ว่ากล้วยเบรกแตก แต่ว่าฮายตั้งชื่อว่ากล้วยไฟเขียวเพราะว่าอร่อยแบบไม่มีเบรก เราจะรู้ว่ากล้วยเราจะรู้ว่าเบรกแตกเราต้องเหยียบเบรกก่อน แต่ว่าอันนี้อร่อยแบบไม่มีเบรกค่ะมันก็เลยเป็นกล้วยไฟเขียว

ฮาย ชุติมา คิดบวก หาโอกาส ศิลปินที่ไม่ยอมอดตายในวิกฤตโควิด

“คิดบวก-หาโอกาส” ทางรอดอดตาย

ฮายพยายามแบบว่ามองโลกบวกอยู่กับจุดๆ นี้ว่าแบบมันเกิดปัญหาตรงนี้ขึ้นนะ เราก็ต้องแก้ไขนะเราทำอะไรได้บ้าง อะไรที่จะทำให้เราดูมีคุณค่าขึ้นมาก็คือแบบการไม่งอมืองอเท้า พยายามมองหาในจุดที่ว่าเราทำแล้วมีความสุข 

ยอมรับและก็ทำใจด้วยเพราะว่ามันไม่ใช่เราคนเดียวที่โดนเพราะว่าคนทั้งโลกก็โดนหรือว่าเป็นคนกลุ่มเดียวเช่นศิลปินโดนก็ไม่ใช่ เราก็ต้องแบบคนอื่นก็โดนคนอื่นยังรอดแล้วทำไมเราจะไม่รอด เราก็พยายามโอกาสให้เราเอง คือบางคนนั่งรอโอกาสเมื่อไหร่จะมา บางทีโอกาสมาเอาคว้าแล้วหลุดมือ

แต่ว่าฮาย ฮายรู้สึกว่าโอกาสมันไม่ได้มาบ่อยๆ เราก็ต้องมองหาโอกาสให้ตัวเอง คือบางคนนั่งรอโอกาสเมื่อไหร่จะมา บางทีโอกาสมาเอาคว้าแล้วหลุดมือ แต่ว่าฮาย ฮายรู้สึกว่าโอกาสมันไม่ได้มาบ่อยๆ เราก็ต้องมองหาโอกาสให้ตัวเอง เราขายเก่งใช่ไหม งั้นเราขายแล้วกันเพราะว่าในช่วงนี้เราก็ไม่ได้มีงานร้องเพลง 

สำหรับใครหลาย ๆ คนนะคะที่แบบเจอสถานการณ์โควิดตอนนี้ไม่ว่าคือจะก่อนโควิดหรืออะไรก็แล้วแต่ที่แบบยังปรับตัวไม่ได้ ยังรับมือกับสถานการณ์ไม่ได้คือพยายามมองแบบคิดบวกค่ะ อย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ถ้ายังไม่ได้ลงมือทำ

ก็อยากให้ทุก ๆ คนสู้เพราะว่าตัวฮายเองก็มีโอกาสได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ ในชีวิตอย่างเป็นแม่ค้าออนไลน์ ก็อยากจะบอกทุกคนว่าอย่าคิดว่าตัวเองทำไม่ได้ถ้ายังไม่ลงมือทำไม่ว่าจะแบบเรื่องอะไรก็แล้วแต่ในชีวิตที่เราเจอก็ต้องสู้ ๆ กับมันแล้วทุกอย่างมันจะผ่านไปได้

ฮาย ชุติมา คิดบวก หาโอกาส ศิลปินที่ไม่ยอมอดตายในวิกฤตโควิด

ฮาย ชุติมา คิดบวก หาโอกาส ศิลปินที่ไม่ยอมอดตายในวิกฤตโควิด

ฮาย ชุติมา คิดบวก หาโอกาส ศิลปินที่ไม่ยอมอดตายในวิกฤตโควิด

 

related