svasdssvasds

คุยกับทูตนอกแถว กรณีการลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น

คุยกับทูตนอกแถว กรณีการลอบสังหารชินโซ อาเบะ อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น

SPRiNG สัมภาษณ์ รัศม์ ชาลีจันทร์ เจ้าของเพจทูตนอกแถว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำโมซัมบิก และคาซัคสถาน กรณี ชินโซ อาเบะ ถูกลอบสังหาร ล่าสุดมีรายงานว่าอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เสียชีวิตลงแล้ว

จากกรณี ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถูกลอบยิง ขณะปราศรัยหาเสียงที่ จ.นารา ประเทศญี่ปุ่น SPRiNG ได้ติดต่อสัมภาษณ์ รัศม์ ชาลีจันทร์ เจ้าของเพจทูตนอกแถว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำโมซัมบิก และคาซัคสถาน ถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

โดยทูตนอกแถวได้กล่าวว่า “เป็นเรื่องที่ค่อนข้างช็อก เพราะว่าการก่ออาชญากรรมโดยการใช้อาวุธปืนไม่ค่อยเกิดขึ้นในญี่ปุ่น เพราะเป็นประเทศที่เคร่งครัดกับเรื่องอาวุธปืนมาก ที่ผ่านมาอาชญากรรมที่เกี่ยวกับอาวุธปืนจึงมีน้อย รวมถึงผู้นำประเทศต่างๆ ก็คงช็อก เพราะว่าญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยสูง ประกอบกับผู้นำหลายประเทศก็มีความคุ้นเคยกับชินโซ อาเบะ เพราะท่านอาเบะก็อยู่ในตำแหน่งนายกฯ มานานพอสมควร”

รัศม์ ชาลีจันทร์ เจ้าของเพจทูตนอกแถว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำโมซัมบิก และคาซัคสถาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่วนการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ทูตนอกแถวแสดงความคิดเห็นว่า แม้ว่า อดีตนายกฯ ชินโซ อาเบะ จะมีความสำคัญทางการเมืองของประเทศญี่ปุ่น แต่ตนคิดว่า นโยบายต่างๆ ของญี่ปุ่น ก็ยังคงเหมือนเดิม รวมถึงนโยบายด้านการต่างประเทศ ที่ญี่ปุ่นยังคงให้ความใกล้ชิดกับนาโต้

สุดท้ายนี้ทูตนอกแถวได้กล่าวว่า “สิ่งที่เกิดขึ้นนี้น่าจะบ่งชี้ให้เห็นว่า ประเทศที่มีความเข้มงวดในเรื่องการใช้อาวุธปืน ก็ยังมีเหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้ ดังนั้นประเทศอื่นที่หละหลวมกว่าเยอะ ก็ต้องพิจารณาดูเอาไว้”

ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

และเมื่อเย็นวันที่ 8 ก.ค. มีรายงานข่าวว่า ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เสียชีวิตลงแล้ว หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนผู้ก่อเหตุเป็นชายวัย 41 ปี อดีตสมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคงของญี่ปุ่น สังกัดกองกำลังทางเรือ

โดย ชินโซ อาเบะ ถือได้ว่าเป็นอดีตนายกฯ ที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด ซึ่งช่วงที่ยังดำรงตำแหน่ง ด้วยแนวคิดชาตินิยมและมีพยายามแก้กฎหมายด้านการทหาร ทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างญี่ปุ่นกับจีนและเกาหลีใต้ ซึ่งถึงแม้ว่า ชินโซ อาเบะ จะลาออกจากตำแหน่งนายกฯ เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่ยังถือว่า เป็นผู้มีบทบาทในคณะรัฐบาล

related