svasdssvasds

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ฐานทดสอบนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เสียหายจนใช้การไม่ได้

ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ฐานทดสอบนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ เสียหายจนใช้การไม่ได้

ผู้เชี่ยวชาญชาวจีนรายงาน ภูเขาที่เกาหลีเหนือใช้ทดลองนิวเคลียร์หลายครั้ง ขณะนี้เสียหายหนักจนไม่สามารถใช้ทดสอบได้อีกแล้ว และยังเตือนให้ระวังกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลอีกด้วย

สำนักข่าวเอเอฟพีอ้างรายงานผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวชาวจีน ระบุว่าบางส่วนของฐานทดลองนิวเคลียร์ใต้ดินของเกาหลีเหนือที่ภูเขามันตัปเสียหายหนักจากการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ปีที่ผ่านมา เพิ่มความเสี่ยงสูงต่อการมีสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหล ซึ่งเป็นการประเมิณจากข้อมูลสถานีตรวจคลื่นความสั่นสะเทือน

เกาหลีเหนือทดลองนิวเคลียร์ที่ฐานนี้ถึง 6 ครั้ง ครั้งที่รุนแรงที่สุดคือเมื่อเดือนกันยายนที่ทำการทดสอบลึกลงไปใต้ภูเขา 600 เมตร ทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 แมกนิจูด แผ่นดินถล่มและแผ่นดินไหวทำให้เกิดภาวะที่เรียกว่า “ไทร์ เมาเทน ซินโดรม” (Tired Mountain Syndrome) และเกิดโพรงในภูเขา ซึ่งผู้เชี่ยวชาญระบุว่าแผ่นดินไหวอาฟเตอร์ช๊อคที่ 4.1 แมกนิจูด ที่ยาวนาน 8 นาทีครึ่ง ทำให้หินภายในภูเขาถล่ม

ซึ่งผู้เชี่ยวชาญสรุปรายงานว่า การถล่มทำให้โครงสร้างพื้นฐานใต้ภูเขามันตัปไม่เหมาะที่จะใช้ทดลองนิวเคลียร์อีกต่อไป

รัฐบาลจีนได้จัดตั้งสถานีสังเกตุการณ์กัมมันตภาพรังสีหลายแห่งตามแนวชายแดนกับเกาหลีเหนือ นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่ข้อมูลการรับมือและป้องกันตัวเองหากเกิดการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์อีกด้วย

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประกาศระงับการทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธข้ามทวีป แม้ไม่ได้ระบุว่าจะยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แต่ก็ทำให้นานาชาติรวมถึงสหรัฐฯออกมาแสดงความยินดีต่อการประกาศครั้งนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำสองเกาลีที่จะมีขึ้นวันพรุ่งนี้ ที่หมู่บ้านปันมุนจอม ในเขตปลอดทหาร พื้นที่ชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

related