svasdssvasds

มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ

มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ

ปัญหาหมอกควันพิษ เป็นภัยคุกคามที่เมืองใหญ่หลายแห่งในเอเชียกำลังเผชิญ แม้แต่เมืองหลวงของมองโกเลียก็ด้วย ถึงขั้นมีคนหัวใส ทำธุรกิจจำหน่ายเครื่องดื่มเพิ่มอ็อกซิเจน ชาฟอกปอด จนติดตลาดอย่างไม่น่าเชื่อ

เบื่อหน่ายกับหมอกควันพิษ ชาวมองโกเลียในกรุงอูลันบาตอร์ หันไปบริโภคชาฟอกปอด และค็อกเทล อ็อกซิเจน เพื่อหวังป้องกันตัวเองจากโรคร้ายที่ตามมาจากการสูดดมมลพิษทุกวัน

มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ

นับแต่ปี 2016 กรุงอูลันบาตอร์ เผชิญปัญหามลพิษทางอากาศหนักยิ่งกว่ากรุงนิวเดลีของอินเดียและกรุงปักกิ่งของจีนเสียอีก เป็นผลจากชุมชนแออัดที่ใช้เตาแบบใช้ถ่านหิน เพื่อหุงต้มและให้ความร้อน / ยิ่งอูลันบาตอร์อากาศหนาวได้ถึง ติดลบ 40 องศาเซลเซียส ผู้คนก็ยิ่งใช้ถ่านหินมากขึ้นเท่านั้น ยังไม่นับควันพิษจากท้องถนน และแก๊สพิษจากโรงงานอีก

ข้อมูลขององค์การอนามัยโลก เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ระบุว่า มลพิษทางอากาศในกรุงอูลันบาตอร์ สูงกว่าระดับปลอดภัยถึง 133 เท่า จนองค์การยูนิเซฟเตือนว่า มีผู้ติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ พุ่งสูงเกือบ 3 เท่า และตอนนี้ โรคปอดบวม กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 2 ของเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปีแล้ว

มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ

มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ

ประชาชนจำนวนไม่น้อยวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลที่แก้ปัญหามลพิษไม่ได้จนเรื้อรัง แต่ในวิกฤตนั้น กลายเป็นโอกาสของธุรกิจรูปแบบใหม่ อย่างค็อกเทล อ็อกซิเจน ที่อ้างสรรพคุณว่า ดื่มไปเพียงแก้วเดียว จะเท่ากับเดินฟอกปอดในป่าอุดมสมบูรณ์ 3 ชั่วโมง มีวางจำหน่ายทั่วไปตามร้านค้าและห้างสรรพสินค้า ในราคากระป่องละ 70 บาท

ร้านขายยาบางแห่งถึงขั้น มีเครื่องทำค็อกเทล อ็อกซิเจน ลักษณะคล้ายเครื่องทำกาแฟ ไว้คอยบริการเปลี่ยนน้ำผลไม้ เป็นค็อกเทล อ็อกซิเจน ในราคาครั้งละ 35 บาท

มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ

[caption id="attachment_249675" align="aligncenter" width="1600"] มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ อัมมากัน ตุฟชินต็อกโตห์ ผู้จำหน่ายอ็อกซิเจน ค็อกเทล
"เพียงแค่ดื่มค็อกเทล อ็อกซิเจนไปแก้วหนึ่ง คุณจะเหมือนได้รับอ็อกซิเจน เท่ากับเดินในป่า 2-3 ชั่วโมง อ็อกซิเจน จากเครื่องนี้ยังอยู่ในรูปแบบโฟม ดังนั้น การดื่มอ็อกซิเจนในรูปแบบค็อกเทลนี้ จะช่วยให้อ็อกซิเจน เข้าร่างกายได้เร็วมากขึ้น"[/caption]

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ไม่เคยรับรองว่า ผลิตภัณฑ์ลักษณะนี้ ใช้ได้ผลจริง เพราะวิธีการแก้ปัญหาระยะยาวที่ดีที่สุด คือการลดมลพิษ

[caption id="attachment_249668" align="aligncenter" width="1600"] มองโกเลียพึ่งเครื่องดื่มอ็อกซิเจน เลี่ยงภัยมลพิษ มาเรีย เนรา หัวหน้าแผนกสาธารณสุข องค์การอนามัยโลก
"การแก้ปัญหาที่แท้จริง คือการหลีกเลี่ยง ไม่ให้มลพิษเข้าสู่ปอดและระบบหัวใจหลอดเลือดได้ ด้วยการลดมลพิษทางอากาศ และเลี่ยงการสูดดมมลพิษ"[/caption]

related