svasdssvasds

ดร.มหาเธร์ นำพรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งมาเลเซีย

ดร.มหาเธร์ นำพรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งมาเลเซีย

ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการของมาเลเซียออกมาแล้ว ปรากฏว่า ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี นำทีมพรรคฝ่ายค้าน สร้างประวัติศาสตร์ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซีย

พรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งมาเลเซีย

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 92 ปี เตรียมสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียอีกครั้ง และจะถือว่าเป็นผู้นำประเทศที่อายุมากที่สุดในโลก หลังพรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน ปากาตัน ฮาราปัน หรือ แนวร่วมแห่งความหวัง สามารถคว้าชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในการเลือกตั้งได้สำเร็จ ยุติการปกครองประเทศมานานกว่า 6 ทศวรรษของแนวร่วมรัฐบาลบีเอ็น โดยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการชี้ว่า พรรคแนวร่วมฝ่ายค้าน ปากาตัน ฮาราปัน ของนายมหาเธร์ ได้ที่นั่งในสภาไป 122 ที่นั่ง จากทั้งหมด 222 ที่นั่ง ซึ่งมากพอจะเป็นเสียงข้างมากในสภา ขณะที่แนวร่วมรัฐบาล บีเอ็น ของนายนาจิบได้ไป 79 ที่นั่ง

ดร.มหาเธร์ นำพรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งมาเลเซีย

 หลังจากทราบผลอย่างไม่เป็นทางการเจ้าตัวก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า เขาจะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี อีกทั้งหลังจากนี้ เขาจะเร่งดำเนินการเพื่อให้เกิดการอภัยโทษต่อนายอันวาร์ อิบราฮิม อดีตแกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งตามกำหนดการ นายอันวาร์จะได้รับการปล่อยตัวออกจาเรือนจำในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ เพราะถ้าหากนายอันวาร์ได้รับการอภัยโทษแล้ว นายอันวาร์จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ แต่ต้องผ่านการเลือกตั้งก่อน ส่วนในประเด็นนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัคนั้น ดร.มหาเธร์เผยว่า จะไม่มีการแก้แค้นตามมาอย่างแน่นอน

ดร.มหาเธร์ นำพรรคฝ่ายค้านชนะเลือกตั้งมาเลเซีย

 ประชาชนชาวมาเลเซียที่สนับสนุนดร.มหาเธร์ ต่างเฉลิมฉลองให้แก่ชัยชนะของเขาที่มีเหนือนายนาจิบ ราซัค ผู้นำคนปัจจุบัน ที่คะแนนความนิยมลดลงอย่างหนักจากประเด็นค่าครองชีพในประเทศที่สูงขึ้น รวมถึงมีส่วนพัวพันกับข่าวอื้อฉาวเรื่องการทุจริต

related