svasdssvasds

มาเลเซียศึกษาผลกระทบ หากยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์

มาเลเซียศึกษาผลกระทบ หากยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์

รัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียเปิดว่ากำลังศึกษาผลกระทบทางเศรษฐกิจหากยกเลิกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมมาเลเซีย-สิงคโปร์ และโครงการทางรถไฟชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเป็นโครงการที่ริเริ่มในสมัยของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค

รัฐมนตรีเศรษฐกิจของมาเลเซีย ดาโต๊ะ เสรี อัซมิน อาลี เผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเกี่ยวกับโครงการเมกะโปรเจกต์หลายโครงการ โดยเฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมมาเลเซียและสิงคโปร์ โดยจะต้องหารือกับสิงคโปร์ก่อนด้วยว่าจะทบทวนโครงการนี้อย่างไรได้บ้าง และจะมีโครงการขนส่งสาธารณะเชื่อมสองประเทศอะไรมาทดแทนได้บ้าง

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมมาเลเซียและสิงคโปร์มูลค่าแปดแสนล้านบาทนี้ เป็นเพียงหนึ่งในโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ริเริ่มโดยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค แต่รัฐบาลชุดใหม่ของปากาทัน ฮาราปัน ได้สั่งทบทวนโครงการ และกำลังตั้งคำถามว่าจำเป็นต้องมีรถไฟความเร็วสูงหรือไม่สำหรับระยะทางเชื่อมสองประเทศที่มีความยาวเพียง 350 กิโลเมตร

ด้านนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ยอมรับว่ารัฐบาลมาเลเซียอาจต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมหาศาลหากยกเลิกข้อตกลงสร้างรถไฟความเร็วสูงที่รัฐบาลชุดก่อนทำไว้กับรัฐบาลสิงคโปร์ รัฐบาลจึงต้องหาวิธีลดค่าเสียหายนี้ก่อน

อีกโครงการที่รัฐบาลมาเลเซียกำลังทบทวนก็คือ โครงการทางรถไฟชายฝั่งตะวันออกมูลค่า 4.8 แสนล้านบาท

สำหรับโครงการดังกล่าว นายมหาเธร์ระบุว่า ข้อตกลงโครงการนี้มีความไม่ชอบกล เพราะมาเลเซียต้องหาทุนเองด้วยการกู้เงินจากจีน ในขณะเดียวกันก็ต้องจ้างผู้รับเหมาจากจีนด้วยเช่นกัน

 

 

 

related