svasdssvasds

รุกหนัก! "อิสราเอล" ยิงถล่ม "กลุ่มฮามาส" ครั้งใหญ่ที่ฉนวนกาซา

รุกหนัก! "อิสราเอล" ยิงถล่ม "กลุ่มฮามาส" ครั้งใหญ่ที่ฉนวนกาซา

กองทัพอิสราเอลทำการโจมตีใส่กลุ่มฮามาสครั้งใหญ่ที่สุดที่ฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามเมื่อปี 2014

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้ทำการโจมตีใส่กลุ่มติดอาวุธ ฮามาส ครั้งใหญ่ที่สุดที่ฉนวนกาซา นับตั้งแต่สงครามเมื่อปี 2014 โดยการโจมตีดังกล่าวเป็นการตอบโต้ที่มีจรวดถูกยิงจากฉนวนกาซาไปตกใส่ดินแดนของอิสราเอล ทำให้มีชาวอิสราเอลได้รับบาดเจ็บ 3 คน และว่าจะทำการโจมตีมากกว่านี้หากจำเป็น ด้านกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ได้ทำการโจมตีเป้าหมายกลุ่มฮามาสหลายจุด รวมถึงศูนย์บัญชาการ, ค่ายฝึก, โรงเก็บอาวุธ และฐานยิงจรวด

ขณะที่เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์กล่าวว่า มีการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงเกิดขึ้นแล้ว จากความพยายามของอียิปต์และนานาประเทศ ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่าการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและได้รับบาดเจ็บ 12 คน อย่างไรก็ตาม อิสราเอลยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงดังกล่าว

ทั้งนี้ การโจมตีของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นท่ามกลางความรุนแรงที่ขยายวงกว้างในไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อีกทั้งยังเกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกันกับที่ชาวปาเลสไตน์หลายหมื่นคนออกมารวมตัวชุมนุมประท้วงที่บริเวณชายแดน เพื่อแสดงการสนับสนุนสิทธิของผู้อพยพชาวปาเลสไตน์ให้สามารถเดินทางกลับสู่ดินแดนที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ที่ตอนนี้ตกอยู่ในการครอบครองของอิสราเอล รวมถึงเรียกร้องให้อิสราเอลและอียิปต์ยกเลิกการปิดกั้นฉนวนกาซา ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกาซากล่าวว่า มีชาวปาเลสไตน์มากกว่า 130 รายเสียชีวิต และอีก 15,000 คนได้รับบาดเจ็บ จากการที่ถูกกองทัพอิสราเอลโจมตีในช่วงการชุมนุมประท้วง

related