ลูกค้าเทสล่ารอไม่ไหวขอคืนเงินจองรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นโมเดล 3

20 ก.ค. 2018 เวลา 4:10 น.

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า ขณะนี้มีลูกค้าที่สั่งจองรถยนต์เทสล่ารุ่นโมเดล 3 ซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ราว 24 เปอร์เซ็นต์ขอยกเลิกการสั่งจองแล้ว หลังทนรอไม่ไหว โดยคาดต้องรออีก 4 เดือน - 1 ปี

รายงานระบุว่า ในรอบไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีลูกค้าที่สั่งจองรถยนต์เทสล่ารุ่นโมเดล 3 ราว 24 เปอร์เซ็นต์ขอยกเลิกการสั่งจองแล้ว  เพราะทางบริษัทยังไม่สามารถส่งมอบรถและออกวางจำหน่ายได้ตามท้องตลาด โดยนักวิเคราะห์ของบริษัทนีดแฮมแอนด์โคมองว่า ลูกค้าจำนวนมากกำลังเริ่มทนไม่ไหวแล้วเพราะเทสล่าขยายเวลาการผลิตออกไปอีก โดยก่อนหน้านี้บรรดาลูกค้าต้องจ่ายเงินจองคนละ 1 พันดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33,000 บาท ซึ่งเงินก้อนนี้ลูกค้าสามารถขอคืนได้ในกรณียกเลิก และหลังจากนั้นต้องจ่ายอีก 2,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 82,500 บาทเพื่อเลือกรุ่นรถ ส่วนยอดที่เหลือทั้งหมดลูกค้าจะไปจ่ายในวันที่รับรถ ซึ่งราคาของรถยนต์รุ่นนี้คือ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,155,000 บาท

 

นักวิเคราะห์ระบุอีกว่า ลูกค้าที่รอรถรุ่นโมเดล 3 อาจต้องรอไปอีกประมาณ 4 เดือนถึง 1 ปี ซึ่งหมายความว่า ลูกค้าอาจจะต้องรอไปจนถึงปี 2020 เลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม โฆษกของบริษัทเทสล่าออกมาปฏิเสธรายงานที่บอกว่า ตอนนี้ยอดยกเลิกการสั่งจองรถรุ่นโมเดล 3 สูงกว่ายอดสั่งจองใหม่เสียอีก และยืนยันว่า ระยะเวลาการรอรถรุ่นดังกล่าวคือ 1 – 9 เดือนเท่านั้น

 

ทั้งนี้ ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เทสล่าประสบปัญหาการผลิตรถยนต์รุ่นโมเดล 3 มานานหลายเดือนแล้ว และขณะเดียวกัน บรรดานักลงทุนกำลังไม่พอใจการที่อีลอน มัสค์ ผู้ก่อตั้งบริษัทออกมามีเรื่องมีราวกับคนอื่นผ่านทางทวิตเตอร์ โดยเมื่อวานนี้ หุ้นของเทสล่าร่วงลงไปเกือบ 3 เปอร์เซ็นต์

 

[caption id="attachment_310243" align="aligncenter" width="1290"] รถยนต์ของเทสล่ารุ่นโมเดล 3 ราคา 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,155,000 บาท[/caption]

[caption id="attachment_310238" align="aligncenter" width="1289"] อีลอน มัสค์ ผู้บริหารเทสล่าในวันเปิดตัวรถยนต์รุ่นโมเดล 3[/caption]