svasdssvasds

"เลือกตั้งปากีสถาน" เดือด เหตุความรุนแรงคร่าชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 31 ราย

"เลือกตั้งปากีสถาน" เดือด เหตุความรุนแรงคร่าชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 31 ราย

เกิดเหตุความรุนแรงหลายจุดในวันเลือกตั้งทั่วไปในประเทศปากีสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 ราย

แม้ว่าทางการปากีสถานจะวางกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั่วประเทศในช่วงการเลือกตั้ง แต่ก็ยังเกิดเหตุความรุนแรงขึ้นอยู่ดี โดยในเมืองเควตตา เกิดเหตุชายคนหนึ่งจุดระเบิดฆ่าตัวตายที่ด้านนอกคูหาเลือกตั้ง ซึ่งภายหลังกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุนี้ ขณะที่ในจังหวัดบาลอนคริสตันก็เกิดเหตุโจมตีจนมีผู้เสียชีวิต 1 ราย และในแคว้นไคเบอร์ปัคตูนควาก็เกิดการยิงปะทะกันระหว่างพรรคการเมืองที่เป็นคู่แข่งกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายด้วย นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ เดอะ ดอว์น ของปากีสถาน ยังรายงานว่าเกิดเหตุปะทะกันในเมืองมาร์ดาน และอีกหลายเขตด้วย ซึ่งรวมแล้วมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 รายจากเหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง

ก่อนหน้านี้กลุ่มไอเอสก็ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบก่อเหตุโจมตีการหาเสียงของพรรคการเมืองใกล้กับเมืองมาสตังมาแล้ว ที่คร่าชีวิตไปอย่างน้อย 149 ราย

ส่วนผลการเลือกตั้งเบื้องต้นมีรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการว่า นายอิมราน ข่าน อดีตนักกีฬาคริกเก็ต จากพรรค พีทีไอ กำลังมีคะแนนนำโดยได้ที่นั่งในสภาไป 109 ที่นั่ง แต่ทางพรรคคู่แข่งอย่าง พีเอ็มแอลเอ็น ของอดีตนายกรัฐมนตรีนาวาซ ชาริฟ ที่ได้ไป 67 ที่นั่ง ไม่ยอมรับผลคะแนนโดยให้เหตุผลว่ามีความไม่โปร่งใสในกระบวนการลงคะแนนเสียง อีกทั้งยังมีการวิพากษ์วิจารณ์กันด้วยว่าประกาศผลเลือกตั้งล่าช้า แต่ทางคณะกรรมการเลือกตั้งกล่าวว่า เป็นเพราะเหตุขัดข้องทางเทคนิคของระบบลงคะแนน ไม่ใช่การสมคบคิดทุจริตแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้มีการนับคะแนนเสียงจากคูหาเลือกตั้งทั้งหมดไปได้เพียง 34 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

related