svasdssvasds

"สเปน – โปรตุเกส" เผชิญอากาศร้อนกว่า "40 องศา"

"สเปน – โปรตุเกส" เผชิญอากาศร้อนกว่า "40 องศา"

หลายพื้นที่ในทวีปยุโรปรวมถึงสเปนและโปรตุเกสยังคงมีสภาพอากาศที่ร้อนจัด ในขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 700 นายกำลังเร่งควบคุมไฟป่าในโปรตุเกส

คลื่นความร้อนที่แผ่เข้าปกคลุมทำให้อุณหภูมิในหลายพื้นที่ของทวีปยุโรปพุ่งสูงไปแตะที่ 46 องศาเซลเซียส ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดของโปรตุเกสที่ 47.4 องศาเซลเซียส โดยในประเทศสเปนสภาพอากาศก็ยังคงร้อนจัดทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโรคลมแดดแล้ว 3 ราย ส่วนในประเทศกรีซและสวีเดนก็เกิดภาวะแห้งแล้งและไฟป่าหลายจุด ซึ่งสเปนและโปรตุเกสจะมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียสไปจนถึงอย่างน้อยวันนี้

หน่วยงานป้องกันพลเรือนโปรตุเกสได้ส่งข้อความทางมือถือประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังเหตุเพลิงไหม้ในบางพื้นที่ โดยเมื่อปีที่แล้วมีประชาชนหลายสิบรายเสียชีวิตจากเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ 2 จุด ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ที่จังหวัดอัลการ์ฟของโปรตุเกส กินพื้นที่ไปมากกว่า 10 ตารางกิโลเมตร ส่งผลให้ประชาชนในหมู่บ้านแห่งหนึ่งต้องอพยพ และไฟได้ลุกลามยิ่งขึ้นเมื่อวานนี้จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่วนเจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 700 นายกำลังเร่งควบคุมไฟป่า โดยมีเครื่องบินบรรทุกน้ำดับเพลิงสิบลำถูกส่งเข้าช่วยเหลือในภารกิจดับไฟ

ด้านสื่อสเปนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากโรคลมแดดในแคว้นมูร์เซีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสเปน และรายที่สามเสียชีวิตในนครบาร์เซโลนา ขณะที่เมืองคอร์โดบาทางตอนใต้ของประเทศอุณหภูมิพุ่งสูงแตะที่ 44 องศาเซลเซียส นอกจากนี้ยังเกิดไฟป่าใกล้กับเมืองแนร์วาที่อยู่ใกล้กับกรุงมาดริด เมืองหลวงของประเทศ

related