svasdssvasds

"สหรัฐฯ" เผย อาจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร "ตุรกี"

"สหรัฐฯ" เผย อาจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตร "ตุรกี"

ประธานาธิบดีทรัมป์เผยอาจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อตุรกี หากว่าไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงชาวอเมริกันในเร็วๆนี้

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐอาจเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อตุรกีอีก หากว่าตุรกีไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว บรันสัน บาทหลวงชาวอเมริกันที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเร็วๆนี้ โดยผู้นำสหรัฐได้ปรึกษากับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรื่องนโยบายต่อตุรกี และนายมนูชินกล่าวว่า มีแผนที่จะกดดันตุรกีขึ้นอีก หากไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวง และประธานาธิบดีทรัมป์ยังกล่าวอีกว่า การที่รัฐบาลตุรกีควบคุมตัวผู้บริสุทธิเช่นนี้ เป็นการแสดงให้เห็นว่าตุรกีไม่ใช่มิตรที่ดีของสหรัฐ

บาทหลวงแอนดรูว บรันสัน ถูกควบคุมรัฐบาลตุรกีควบคุมตัวตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2016 หรือ 3 เดือนหลังเกิดเหตุการณ์พยายามก่อรัฐประหารโค่นล้มอำนาจรัฐบาลตุรกี แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จ

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีทรัมป์ได้อนุมัติให้ขึ้นภาษีเหล็กและอะลูมิเนียมนำเข้าจากตุรกี รวมถึงคว่ำบาตรรัฐมนตรีของตุรกีสองคน เพื่อเป็นการลงโทษที่รัฐบาลตุรกีควบคุมตัวบาทหลวงบรันสัน ทำให้ตุรกีตอบโต้สหรัฐด้วยการออกกฤษฎีกาขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐหลายรายการเช่นกัน และความตึงเครียดระหว่างสองประเทศครั้งนี้กำลังทำให้ค่าเงินลีร่าของตุรกีตกลงอย่างมาก จนเกิดความวิตกกังวลว่ากำลังจะกลายเป็นวิกฤติเศรษฐกิจที่จะกระทบมาถึงยุโรปได้

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ระบุว่า ตุรกีพร้อมที่จะเจรจาหารือประเด็นความขัดแย้งกับสหรัฐในฐานะคู่เจรจาที่เท่าเทียม ตราบใดที่สหรัฐไม่ข่มขู่หรือควบคุมตุรกี

related