svasdssvasds

เตือนสถานการณ์ฉุกเฉิน ! หลายชาติเอเชียรับมือ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด” อพยพคน

เตือนสถานการณ์ฉุกเฉิน !  หลายชาติเอเชียรับมือ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุด” อพยพคน

หลายประเทศในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ออกประกาศเตือนสถานการณ์ฉุกเฉิน และสั่งอพยพผู้คนในพื้นที่เสี่ยงจากพายุรุนแรงสองลูก ที่กำลังเคลื่อนเข้าถล่มในสัปดาห์นี้

สถานีข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการมณฑลกวางตุ้งของจีนได้อพยพประชาชนราว 12000 คน และสั่งหยุดการเดินเรือริมชายฝั่งเนื่องจากไต้ฝุ่นบาริจัตเขาพัดถล่มในวันนี้

อย่างไรก็ตาม ยังมีพายุอีกลูกซึ่งสร้างความกังวลยิ่งกว่า นั่นก็คือ ซูเปอร์ไต่ฝุ่นมังคุด ซึ่งกำลังก่อตัวและเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศฟิลิปปินส์ โดยคาดว่าจะเข้าพัดถล่มเกาะลูซอนในวันเสาร์ ด้วยความเร็วลม 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ความรุนแรงเทียบเท่ากับเฮอร์ริเคนระดับ 5 และความรุนแรงมากกว่าเฮอร์ริเคนฟลอเรนซ์ที่กำลังพัดเข้าชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯในขณะนี้

ก่อนหน้านี้ ซูเปอร์ไต่ฝุ่นมังคุดได้เคลื่อนผ่านเกาะกวมและหมูเกาะมาร์แชลล์ในมหาสมุทรแปซิฟิกไปแล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมทั่วทั้งเกาะและไฟฟ้าดับ แม้กระทั่งตอนนี้ หลายพื้นที่ของเกาะกวมก็ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

ทางการท้องถิ่นของ 16 จังหวัดในเกาะลูซอนและเกาะวิซายาสของฟิลิปปินส์ ได้ออกประกาศเตือนพายุลูกนี้ไปแล้ว และวันนี้ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต้ได้เรียกประชุมสภาบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติเพื่อพิจารณาการช่วยเหลือฉุกเฉินเพิ่ม เพราะพายุมังคุดกำลังพัฒนาเป็นพายุที่มีความรุนแรงเทียบเท่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ที่เคยพัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อ 5 ปีก่อน แม้พายุเคลื่อนผ่านในบางพื้นที่เท่านั้น แต่ก็คร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่าหกพันคน

ด้านสภากาชาดระบุว่า ได้สั่งเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมขั้นสูงสุดทั่วเกาะ และมีความกังวลว่าประชาชนราว 10 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เคลื่อนผ่านของพายุจะได้รับผลกระทบ ซึ่งในจำนวนนี้ หลายคนต้องพลัดถิ่นฐานมาก่อนแล้วจากพายุลูกอื่นๆที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ตลอดทั้งฤดูมรสุมนี้

ขณะเดียวกัน มีการคาดการณ์ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมังคุดจะเคลื่อนผ่านเกาะฮ่องกงและมาเก๊าด้วย ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง พายุมังคุดจะถือเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่จะพัดถล่มฮ่องกงในรอบ 6 ทศวรรษ ทำให้ทางการมาเก๊าและฮ่องกงได้ออกประกาศเตือนประชาชนแล้ว โดย AccuWeather รายงานว่า แรงลมของไต้ฝุ่นมังคุดจะสร้างความเสียหายให้ทางตอนใต้ของจีนและฮ่องกงในช่วงปลายสัปดาห์ โดยเฉพาะตามบริเวณแนวชายฝั่ง

 

ด้านสายการบินต่างๆของฮ่องกง เช่น คาเธย์ แปซิฟิก ได้ประกาศว่าจะไม่คิดค่าธรรมเนียมในการเลื่อนตั๋วหรือเปลี่ยนเส้นทางของผู้โยสารในช่วงที่พายุเคลื่อนผ่านด้วย

 

related