svasdssvasds

"สหรัฐฯ" โต้ "อิหร่าน" หลังถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังก่อเหตุกราดยิง

"สหรัฐฯ" โต้ "อิหร่าน" หลังถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังก่อเหตุกราดยิง

สหรัฐออกมาตอบโต้อิหร่าน หลังจากถูกอิหร่านกล่าวโทษว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุกราดยิงขบวนสวนสนามของกองทัพอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

นางนิกกิ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ ออกมาตอบโต้อิหร่านว่า ให้ส่องกระจกดูตัวเองบ้าง เพราะประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี เองก็กดขี่ประชาชนของตนเองมาเป็นเวลานานแล้ว โดยคำกล่าวของนางเฮลีย์มีขึ้นหลังจากที่สหรัฐถูกรัฐบาลอิหร่านกล่าวโทษว่า อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุกราดยิงขบวนสวนสนามของกองทัพอิหร่านเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจนมีผู้เสียชีวิต 25 ราย นอกจากนี้อิหร่านยังกล่าวโทษบรรดาประเทศเพื่อนบ้านที่มีสหรัฐให้การสนับสนุนอยู่ด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศที่ประธานาธิบดีโรฮานีพาดพิงถึง ออกมาตอบโต้ว่า อิหร่านกล่าวหาอย่างเลื่อนลอยไร้หลักฐาน

ก่อนหน้านี้ทั้งกลุ่มอาห์วาซ เนชันแนล รีซิสแทนซ์ ที่เป็นกลุ่มต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน และกลุ่มรัฐอิสลาม หรือ ไอเอส ต่างก็ออกมาอ้างความรับผิดชอบอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุ แต่ทั้งสองกลุ่มก็ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นผู้ลงมือจริง

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 9.00 น. ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีมือปืน 4 คนเป็นผู้ลงมือ ซึ่งพวกเขาได้กราดยิงเข้าใส่พลเรือน ทั้งเด็กและผู้หญิง ที่กำลังร่วมชมขบวนสวนสนามด้วย ด้านสื่อท้องถิ่นรายงานว่า เหตุการณ์ดำเนินไปเป็นเวลาประมาณ 10 ถึง 15 นาที และมีมือปืนอย่างน้อย 1 คนที่สวมชุดกองทัพอิหร่านด้วย อย่างไรก็ตาม มือปืนทั้ง 4 คนถูกสังหารไปเรียบร้อยแล้ว

related