svasdssvasds

ซาอุฯยอมรับน่าจะมีการวางแผนสังหารนักข่าวไว้ล่วงหน้า

ซาอุฯยอมรับน่าจะมีการวางแผนสังหารนักข่าวไว้ล่วงหน้า

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียยอมรับว่า การสังหารนักข่าวชาวซาอุฯน่าจะมีการวางแผนและไตร่ตรองไว้ล่วงหน้า และการสอบสวนผู้ต้องสงสัยจะดำเนินต่อไป

รัฐบาลซาอุดิอาระเบียระบุว่า ผู้ที่สังหารนายจามาล คาช็อกกี้ นักข่าวชาวซาอุฯ น่าจะมีการไตร่ตรองไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยอ้างอิงหลักฐานที่ได้จากทางการตุรกี ขณะเดียวกันยืนยันว่า การสอบสวนผู้ต้องสงสัยยังคงดำเนินต่อไป จนกว่าจะเกิดความยุติธรรมขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลซาอุฯยังอนุญาตให้ นายซาลาห์ บิน จามาล คาช็อกกี้ ลูกชายของนายจามาล คาช็อกกี้ เดินทางออกจากซาอุดิอาระเบียได้และถึงสหรัฐแล้ว โดยนายซาลาห์ถือหนังสือเดินทางของทั้งสหรัฐและซาอุฯ แต่เขาถูกสั่งห้ามไม่ให้เดินทางออกจากซาอุฯเมื่อหลายเดือนก่อนหน้านี้ การได้รับอนุญาตดังกล่าวยังมีขึ้น หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายซาลาห์และครอบครัวของนายคาช็อกกี้คนอื่นๆ ได้เข้าเฝ้ากษัตริย์ซัลมานและมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเคยเรียกร้องให้ซาอุฯปล่อยลูกชายนายคาช็อกกี้ออกนอกประเทศ และสหรัฐรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่เขาได้รับอนุญาตให้เดินทางได้แล้ว

การออกมาเปิดเผยดังกล่าว นับเป็นการแถลงล่าสุดจากรัฐบาลซาอุฯ และเป็นการกลับคำพูดอีกครั้ง เนื่องจากนับจากที่นายคาช็อกกี้หายตัวไปในตอนแรก ทางการซาอุฯยืนยันว่า เขาออกจากสถานกงสุลซาอฯในนครอิสตันบูลของตุรกีไปอย่างปลอดภัย แต่ต่อมาก็ยอมรับว่าเขาเสียชีวิต แต่ระบุว่า เขาเสียชีวิตจากการทะเลาะวิวาท และไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆกับมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมานแห่งซาอุดิอาระเบีย

related