svasdssvasds

ซีไอเอชี้มกุฎราชกุมารซาอุฯสั่งฆ่านายคาช็อกกี้

ซีไอเอชี้มกุฎราชกุมารซาอุฯสั่งฆ่านายคาช็อกกี้

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ ต้นสังกัดของ นายจามาล คาช็อกกี้ นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯในตุรกี รายงานว่า สำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯหรือซีไอเอ ได้สรุปผลการสืบสวนคดีนี้ว่า มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ของซาอุดิอาระเบียเป็นผู้สั่งการสังหารนายคาช็อกกี้

วอชิงตันโพสต์รายงานว่า ซีไอเอได้สรุปผลการสอบสวนโดยอ้างอิงจากหน่วยข่าวกรองหลายฝ่าย รวมไปถึงการพูดคุยทางโทรศัพท์ของเจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน พระเชษฐาของมกุฎราชกุมารซาอุฯ ซึ่งดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตซาอุฯประจำสหรัฐฯ

รายงานระบุว่าเจ้าชายคาลิดได้บอกนายคาช็อกกี้ให้ไปที่สถานกงสุลซาอุฯในอิสตันบูลเพื่อรับเอกสาร และเจ้าชายได้รับประกันความปลอดภัยต่อนายคาช็อกกี้ด้วย ซึ่งวอชิงตันโพสต์ระบุว่า ยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าชายคาลิดทราบหรือไม่ว่าจะถูกสังหาร แต่เจ้าชายได้โทรศัพท์ไปตามคำสั่งของมกุฎราชกุมาร

วอชิงตันโพสต์อ้างว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯมีความเชื่อมั่นในข้อมูลของซีไอเอ และการสรุปผลดังกล่าวยิ่งทำให้ความพยายามที่รักษาสายสัมพันธ์กับซาอุดิอาระเบียของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯยุ่งยากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทั้งวอชิงตัน โพสต์ และสำนักข่าวเอพี ซึ่งรายงานข่าวนี้ ไม่ได้เผยชื่อของเจ้าหน้าที่ที่ให้ข้อมูลแต่อย่างใด ขณะที่ทำเนียบขาว กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และซีไอเอก็ปฏิเสธให้ความเห็นต่อเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน เจ้าชายคาลิดได้ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ ยืนยันว่าพระองค์เคยติดต่อกับนายคาช็อกกี้ครั้งสุดท้ายผ่านการส่งข้อความเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ปี 2017 หรือเกือบหนึ่งปีก่อนนายคาช็อกกี้จะเสียชีวิต และพระองค์ไม่เคยพูดโทรศัพท์กับนายคาช็อกกี้ รวมทั้งไม่ได้เคยแนะนำให้เขาไปตุรกี จึงเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯเผยข้อมูลที่เกี่ยวกับคำอ้างนี้ด้วย ขณะที่โฆษกของสถานทูตซาอุฯประจำสหรัฐฯ ระบุว่า ทางการซาอุฯได้ยินทฤษฎีต่างๆมาตลอด แต่ยังไม่เคยเห็นหลักฐานใดๆสนับสนุนคำกล่าวอ้างเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ขณะที่ก่อนหน้านี้ รองอัยการของซาอุดิอาระเบียได้เผยว่ากำลังเล็งที่จะลงโทษผู้ต้องสงสัย 5 คนในคดีนี้ด้วยการประหารชีวิต และยืนยันว่ามกุฎราชกุมารไม่ได้รับรู้เรื่องปฏิบัติการนี้

ทั้งนี้ รายงานของวอชิงตันโพสต์มีขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังสหรัฐฯคว่ำบาตรชาวซาอุฯ 17 คนที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับคดีฆาตกรรมนายคาช็อกกี้ ในจำนวนนั้นมีนายซาอุด อัล กาห์ทานี คนใกล้ชิดของมกุฎราชกุมารรวมอยู่ด้วย

อย่างไรก็ตาม นักการเมืองสหรัฐฯหลายคนระบุว่ามาตรการดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และควรรวมมกุฎราชกุมารบิน ซัลมานด้วย

นอกจากนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คณะทำงานสองพรรคของวุฒิสภาสหรัฐฯได้เสนอกฎหมายเพื่อลงโทษซาอุดิอาระเบียเกี่ยวกับการสังหารนายคาช็อกกี้และการเข้าไปทำสงครามในเยเมนซึ่งทำให้เกิดความสูญเสียอย่างมากต่อชีวิตของชาวเยเมนด้วย

 

related