svasdssvasds

รัฐบาลฮ่องกงเสนอร่างกม.ไม่เคารพเพลงชาติจีน เสี่ยงติดคุก [คลิป]

วันนี้ รัฐบาลฮ่องกงมีกำหนดการเสนอร่างกฎหมายที่จะทำให้ผู้ที่ไม่เคารพเพลงชาติจีน อาจถูกจำคุกได้ถึงสามปี ท่ามกลางความกังวลว่ากฎหมายดังกล่าวจะเป็นการจำกัดเสรีภาพของประชาชน

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเสนอเสนอร่างกฎหมายเพื่อลงโทษผู้ที่มีเจตนาไม่เคารพเพลงชาติจีนในที่สาธารณะ ผู้ที่ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50000 เหรียญฮ่องกง หรือราว 250,000 บาท หรือจำคุกสูงสุดไม่เกินสามปี

นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวขยายครอบคลุมไปถึงเด็กนักเรียน และนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติ ซึ่งต้องเรียนรู้เพลงชาติจีนด้วย

สำนักข่าวรอยเตอรส์รายงานว่า ในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทางการจีนค่อยพยายามแทรกซึมแนวคิดความรักชาติจีนเข้าไปในเกาะฮ่องกง ซึ่งเคยเป็นอาณานิคมเดิมของอังกฤษมากขึ้นเรื่อยๆ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยกับกลุ่มคนที่สวามิภักดิ์จีนแผ่นดินใหญ่

นอกจากนี้ ยังเกิดเหตุมีคนโห่ใส่เพลงชาติจีนในการแข่งขันฟุตบอลที่ฮ่องกงบ่อยครั้ง เพื่อประท้วงจีนในอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะในหมู่คนหนุ่มสาม ซึ่งการแสดงออกดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เกาะฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีนในปีค.ศ. 1997 ภายใต้ระบบหนึ่งประเทศสองระบบ ที่จีนรับปากว่าจะให้เสรีภาพในการปกครองตนเองของฮ่องกงมากระดับหนึ่ง และให้เสรีภาพในการแสดงออก

รอยเตอรส์คาดการณ์ว่า หากมีการลงมติ ร่างกฎหมายเพลงชาติน่าจะผ่านความเห็นชอบจากสภาของฮ่องกงอย่างง่ายดายในช่วงเวลาก่อนเข้าสู่ฤดูร้อน และก่อนหน้านี้ ฮ่องกงก็ได้กำหนดว่าการดูหมิ่นธงชาติและสัญลักษณ์ของชาติจีนเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย  ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนอาจมีโทษจำคุกถึงสามปี

ในปี 2017 รัฐบาลกลางจีนได้บังคับใช้กฎหมายลงโทษผู้ที่ไม่เคารพเพลงชาติมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถบังคับใช้กับฮ่องกงได้โดยอัตโนมัติ  นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังกำลังถูกพิจารณาใช้ที่เกาะมาเก๊าด้วยเช่นกัน

related