svasdssvasds

นายกฯออสเตรเลีย เรียกร้องไทยปล่อยตัวนักฟุตบอลบาห์เรน [คลิป]

นายกรัฐมนตรีสก็อตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลียเรียกร้องรัฐบาลไทยให้ปล่อยตัวนักฟุตบอลชาวบาห์เรนซึ่งได้สถานะผู้ลี้ภัยจากออสเตรเลีย หลังทางการไทยจับกุมเขาตามคำร้องของส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนของบาห์เรน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียส่งจดหมายเกี่ยวกับประเด็นของนายฮาคีม อัล อาไรบี ผู้ลี้ภัยชาวบาห์เรนซึ่งมีสถานะผู้พำนักในออสเตรเลีย ให้กับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

โฆษกกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลียระบุว่า รัฐบาลออสเตรเลียกำลังพยายามอย่างมากในฐานะผู้แทนของนายฮาคีม และทั้งรัฐบาลไทยและบาห์เรนต่างตระหนักดีว่าเรื่องนี้สำคัญต่อออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตาม สำนักนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียไม่ได้แจงถึงรายละเอียดของหนังสือดังกล่าว แต่หนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮรัลด์ รายงานว่า นายมอร์ริสันย้ำในจดหมายว่านายฮาคีมได้รับวีซ่าคุ้มครองถาวรจาอออสเตรเลียหลังรฐบาลออสเตรเลียได้พิจารณากรณีของเขาอย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว ฉะนั้นการส่งตัวนายฮาคีมให้กับบาห์เรน จะถือเป็นการละเมิดสิทธิของเขาภายใต้กฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

ด้านรัฐบาลบาห์เรนระบุเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่ากำลังดำเนินขั้นตอนส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อที่ว่าเขาจะต้องมารับโทษ ขณะที่วันอังคาร สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย ได้เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายฮาคีม หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่เพิกเฉยต่อเรื่องนี้

นายฮาคีม วัย 25 ปีเป็นนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติของบาห์เรน แต่เขาหลบหนีออกจากแผ่นดินเกิด โดยอ้างว่าเขาตกเป็นเป้าของรัฐบาลบาห์เรนหลังเขาวิพากษ์วิจารณ์ชีค ซัลมาน บิน อิมบราฮิม อัล คาลิฟา  สมาชิกของราชวงศ์บาห์เรน ซึ่งเป็นประธานของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย  หรือ เอเอฟซี

ต่อมาเขาถูกศาลตัดสินลับหลังว่ามีความผิดฐานทำลายสถานีตำรวจแห่งหนึ่งในบาห์เรน แต่นายฮาคีมระบุว่าในช่วงเวลาดังกล่าว เขาไม่ได้อยู่ในประเทศเพราะไปแข่งฟุตบอลนอกประเทศ

ทั้งนี้ นายฮาคีมได้รับสถานะผู้ลี้ภัยที่ออสเตรเลีย และได้เล่นให้กับสโมสรฟุตบอลในเมืองเมลเบิร์น ต่อมาเขาถูกหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองของไทยจับกุมตัวเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาหลังเขาเดินทางถึงไทยเพื่อพักผ่อนกับภรรยาของเขา

นายฮาคีมระบุว่า หากทางการไทยตัดสินใจส่งตัวเขาให้รัฐบาลบาห์เรน เขาออาจถูกทรมาณ และอาจถูกสังหารได้

related