svasdssvasds

สองฝ่ายเวเนซุเอลารวมตัวประท้วงใหญ่ในเมืองหลวง

ชาวเวเนซุเอลาจำนวนมากที่สนับสนุนประธานาธิบดีมาดูโรและฝ่ายที่สนับสนุนผู้นำฝ่ายค้าน ต่างออกมารวมตัวกันชุมนุมครั้งใหญ่ในเมืองหลวงของประเทศ

ชาวเวเนซุเอลาหลายหมื่นคนที่สนับสนุนประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำประเทศ ออกมารวมตัวชุมนุมกันในกรุงการากัส เมืองหลวงประเทศ เช่นเดียวกันกับชาวเวเนซุเอลาที่สนับสนุนนายฆวน กวัยโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ประกาศตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการ ก็ออกมารวมตัวชุมนุมเช่นเดียวกัน โดยประธานาธิบดีมาดูโรได้กล่าวต่อผู้สนับสนุนของเขาว่า เขาเป็นประธานาธิบดีเพียงหนึ่งเดียวของประเทศ ขณะที่นายกวัยโดกล่าวว่า ฝ่ายค้านจะออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองตามท้องถนนต่อไปเรื่อยๆจนกว่าชาวเวเนซุเอลาที่ให้การสนับสนุนเขาจะได้รับอิสรภาพ

ซึ่งการชุมนุมประท้วงของทั้งสองฝ่ายครั้งนี้มีขึ้น 1 วันก่อนหน้าที่จะถึงเส้นตายที่ทางชาติยุโรปกำหนดไว้ในการให้ประธานาธิบดีมาดูโรประกาศจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี มิเช่นนั้นยุโรปจะให้การสนับสนุนนายกวัยโดขึ้นครองอำนาจแทนอย่างเป็นทางการ

สองฝ่ายเวเนซุเอลารวมตัวประท้วงใหญ่ในเมืองหลวง

แม้ว่าการสนับสนุนจากกองทัพเวเนซุเอลาจะเป็นกำลังสำคัญสำหรับประธานาธิบดีมาดูโรในการครองอำนาจต่อไป แต่ก่อนหน้าการชุมนุมครั้งนี้มีนายทหารระดับสูงจากกองทัพอากาศนายหนึ่งออกมาประกาศให้การสนับสนุนนายกวัยโด พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทหารนายอื่นๆเข้าร่วมกับเขาด้วย ด้านที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐก็ออกมาเรียกร้องให้กองทัพเวเนซุเอลาทั้งหมดเข้าร่วมกับนายทหารคนดังกล่าวด้วย ขณะที่นายกวัยโดเปิดเผยว่า เขาได้หารือกับกองทัพเวเนซุเอลาอย่างลับๆเพื่อเรียกเสียงสนับสนุนในการขับไล่ประธานาธิบดีมาดูโรลงจากอำนาจแล้ว

related