svasdssvasds

ย้อนรอยวิกฤตแคชเมียร์ ปมสงคราม อินเดีย-ปากีสถาน

ย้อนรอยวิกฤตแคชเมียร์ ปมสงคราม อินเดีย-ปากีสถาน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

หากจะไล่ย้อนดูข้อพิพาทระหว่างอินเดียและปากีสถาน คงต้องย้อนไปตั้งแต่ปี 1947 หลังทั้งสองชาติได้เอกราชจากอังกฤษ โดยอังกฤษได้แบ่งประเทศจากศาสนา โดยให้พื้นที่มีชาวมุสลิมอาศัยอยู่ส่วนใหญ่เป็นปากีสถาน ในขณะที่ส่วนที่เหลือเป็นประเทศอินเดีย

แคว้นแคชเมียร์และจัมมู คือพื้นที่ที่ทั้งสองชาติแย่งชิงกัน แคว้นดังกล่าวมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่เป็นส่วนใหญ่ แต่ปกครองด้วยมหาราช ฮารี ซิงห์ ซึ่งเป็นชาวฮินดู

ต่อมาในปี 1947 ได้เกิดสงครามครั้งแรกระหว่างปากีสถานและอินเดีย เมื่อกองทัพปากีสถานบุกเข้ามาในแคว้นแคชเมียร์และจัมมูและยึดครองพื้นที่ส่วนหนึ่งของแคว้น ซึ่งก็คือพื้นที่ที่ปากีสถานดูแลแคชเมียร์ในปัจจุบัน และผลจากสงครามนี้ ทำให้มหาราช ฮารี ซิงห์ ตัดสินใจเข้าหาอินเดีย

จนมาถึงปี ค.ศ.1965 เกิดสงครามครั้งที่สอง และครั้งที่สามในปี 1971  ซึ่งกินเวลา 13 วัน กองทัพปากีสถานพ่ายแพ้ และในครั้งนี้เอง สงครามไม่ได้เป็นเรื่องของแคชเมียร์เท่านั้น แต่เป็นการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยปากีสถานตะวันออก และก่อตั้งรัฐใหม่ นั่นก็คือบังกลาเทศในปัจจุบัน

นับแต่นั้นมา ก็เกิดการปะทะตอบโต้กันและการก่อการร้ายประปรายในพื้นที่แคว้นแคชเมียร์ แต่ไม่ได้พัฒนาไปถึงขั้นสงครามระหว่างสองชาติ

ย้อนรอยวิกฤตแคชเมียร์ ปมสงคราม อินเดีย-ปากีสถาน

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2019 เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายในพื้นที่แคว้นแคชเมียร์ ฝั่งที่อินเดียปกครองอยู่ ทำให้ทหารพรานอินเดียเสียชีวิตมากกว่า 40 คน และกลุ่ม Jaish-e-Mohammad หรือ JeM ซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายในปากีสถาน ออกมาอ้างความรับผิดชอบ รัฐบาลอินเดียประกาศว่าปากีสถานเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องรับผิดชอบเหตุนี้

ย้อนรอยวิกฤตแคชเมียร์ ปมสงคราม อินเดีย-ปากีสถาน

26 กุมภาพันธ์ 2019 กระทรวงต่างประเทศอินเดียแถลงว่ากองทัพอากาศได้ใช้เครื่องบินขับไล่ Mirage 2000 บินไปทิ้งระเบิดขนาด 1000 กิโลกรัมใส่ค่ายกลุ่มก่อการร้าย JeM ในเมืองบาลากอท ซึ่งอยู่เลยเส้นแบ่งเขตควบคุมเข้าไปในปากีสถาน ทางการอินเดียอ้างว่าผู้ก่อการร้ายเสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากปฏิบัตินี้ และจำเป็นต้องชิงลงมือก่อนเพราะมีรายงานด้านข่าวกรองว่ากลุ่มก่อการร้ายเตรียมก่อเหตุโจมตีในอินเดีย นำมาซึ่งความไม่พอใจของปากีสถาน

ย้อนรอยวิกฤตแคชเมียร์ ปมสงคราม อินเดีย-ปากีสถาน

27 กุมภาพันธ์ ปากีสถานระบุว่าได้ยิงเครื่องบินขับไล่ของอินเดียที่รุกล้ำเข้ามาในน่านฟ้าปากีสถานตกไป 2 ลำ และสามารถจับกุมตัวนักบินไว้ได้หนึ่งคน พร้อมทั้งเผยแพร่วีดีโอนักบินคนดังกล่าวในสภาพบาดเจ็บ รัฐบาลอินเดียเรียกร้องให้ปากีสถานส่งตัวนักบินคนดังกล่าวคืนให้อินเดีย

การโจมตีทางอากาศของทั้งสองฝ่ายทำให้เกิดความโกลาหลในอุตสาหกรรมการบิน เพราะปากีสถานสั่งปิดน่านฟ้าทั้งหมด ในขณะที่อินเดียสั่งปิดสนามบินทางตอนเหนือของประเทศ 9 แห่ง ทำให้สายการบินต่างๆ รวมถึงการบินไทย ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หรือไม่ก็เปลี่ยนเส้นทางบิน

ย้อนรอยวิกฤตแคชเมียร์ ปมสงคราม อินเดีย-ปากีสถาน

 

related