svasdssvasds

"ปากีสถาน" เตรียมปล่อยตัวนักบิน "อินเดีย" ที่ถูกจับกุม [คลิป]

ปากีสถานเตรียมปล่อยตัวนักบินของกองทัพอินเดียที่ถูกจับกุมในวันนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงท่าทีที่สันติ

นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน แห่งปากีสถาน เปิดเผยว่า จะปล่อยตัวนักบินของกองทัพอินเดียที่ถูกจับกุมในวันนี้ เพื่อแสดงให้เห็นถึงท่าทีที่สันติของปากีสถาน โดยนายข่านกล่าวว่าปากีสถานตั้งใจที่จะลดความตึงเครียดกับอินเดีย และว่าปากีสถานกับอินเดียต้องอยู่ร่วมกันอย่างสันติ หลังจากที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมากองทัพปากีสถานได้ยิงเครื่องบินเจ็ตของกองทัพอากาศอินเดียตก ก่อนที่จะทำการจับกุมนักบิน ซึ่งเป็นการตอบโต้รัฐบาลอินเดียที่ได้ทำการโจมตีทางอากาศใส่พื้นที่ของปากีสถานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาจนทำให้ความขัดแย้งของทั้งสองประเทศในแคว้นแคชเมียร์ยิ่งปะทุหนักขึ้น

ด้านรัฐบาลอินเดียออกมาตอบรับท่าทีของทางรัฐบาลปากีสถาน โดยกองทัพอากาศอินเดียกล่าวในการแถลงข่าวว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งกับข่าวการปล่อยตัวนักบิน

นอกจากนี้นายข่านยังผลักดันการหารือกับรัฐบาลอินเดีย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกันขึ้นอีก เช่นเดียวกับทางรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียที่ระบุว่า อินเดียไม่ต้องการเห็นความขัดแย้งที่ลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้

ความขัดแย้งระหว่างปากีสถานกับอินเดียครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นเมื่อกองทัพอากาศอินเดียใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในปากีสถานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการโจมตีใส่ค่ายของกลุ่มติดอาวุธที่ก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีกองกำลังอินเดียในแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 ราย อีกทั้งยังกล่าวโทษรัฐบาลปากีสถานว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุโจมตีด้วย ทำให้รัฐบาลปากีสถาน ที่ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศใส่อินเดียเมื่อวันพุธ นำไปสู่การปิดน่านฟ้าปากีสถาน ส่งผลกระทบต่อสายการบินจำนวนมาก แต่คาดว่าปากีสถานจะเปิดน่านฟ้าในวันนี้

related