svasdssvasds

เฟซบุ๊กเพิ่มความเข้มงวดไลฟ์สด ปราบปรามคอนเทนท์รุนแรง

เฟซบุ๊กเพิ่มความเข้มงวดไลฟ์สด ปราบปรามคอนเทนท์รุนแรง

ยักษ์ใหญ่วงการสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ก ประกาศคุมเข้มการไลฟ์สด เพื่อปราบปรามการแพร่หลายคอนเทนท์ที่มีความรุนแรง หลังคนร้ายที่ก่อเหตุสังหารหมู่ในไครสเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไลฟ์สดระหว่างก่อเหตุไปด้วย

เฟซบุ๊กแถลงการณ์วันนี้ ออกนโยบายคุมเข้มการเฟซบุ๊กไลฟ์ หวังควบคุมและหยุดการแพร่กระจายของคอนเทนท์ที่มีเนื้อหารุนแรงและสร้างความเกลียดชัง ครอบคลุมการกระทำผิดหลายอย่าง ที่รวมไปถึงการแชร์คำแถลงการณ์ของกลุ่มก่อการร้าย หรือการแชร์ลิงค์คอนเทนต์รุนแรงอย่างการสังหารหมู่ที่ไครสเชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ด้วย ซึ่งคนที่ทำผิดกฎระเบียบเฟซบุ๊กร้ายแรงเพียงครั้งเดียว จะถูกระงับการใช้งานเฟซบุ๊กไลฟ์ทันที

เฟซบุ๊กระบุว่า หนึ่งในความท้าทายคือ เหตุการณ์ที่ตามมาหลังจากเกิดเหตุรุนแรงอย่างที่ไครส์เชิร์ช ที่มีการส่งต่อวีดีโอของเหตุการณ์ในหลายเวอร์ชั่น ซึ่งทำให้ระบบตรวจจับได้ยากขึ้น ซึ่งเฟซบุ๊กจะลงทุนในการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยในสหรัฐฯเพื่อปรับปรุงเทคโนโลยีในการวิเคราะห์วีดีโอและภาพ ที่เฟซบุ๊กหวังว่าจะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการต่อสู้กับคนที่พยายามเอาชนะระบบ อย่างที่เฟซบุ๊กต้องเผชิญหลังเหตุสังหารหมู่ไครสเชิร์ช

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา คนร้ายที่ระบุตัวเองว่าเป็นชาตินิยมผิวขาว ได้บุกเข้าสังหารหมู่ที่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสเชิร์ช พร้อมไลฟ์สดระหว่างก่อเหตุ จากกล้องที่ติดบนศรีษะ ลิงคฺไลฟ์สดถูกแชร์กันอย่างแพร่หลาย และวีดีโอเวอร์ชันต่างๆของเหตุการ์ก็ถูกนำมาส่งต่อในหลายแพลตฟอร์ม ทำให้หลายฝ่ายต่างออกมากดดันเฟซบุ๊กให้หามาตรการจัดการกับคอนเทนต์รุนแรงเหล่านี้

ด้านนายกรัฐมนตรี จซินดา อาร์เดน ของนิวซีแลนด์ ได้ออกมาแสดงความเห็นว่านโยบายล่าสุดของเฟซบุ๊กนับเป็นการเริ่มต้นที่ดี หลังเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 15 มีนาคม แสดงให้เห็นว่าฟังก์ชันไลฟ์ถูกใช้ไปในทางที่ผิด เพื่อแพร่กระจ่ายความเกลียดชังได้อย่างง่ายดายขนาดไหน

related