svasdssvasds

ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ถูกสหรัฐฯ ตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูล

ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ถูกรัฐบาลสหรัฐฯตั้งข้อหาตาม พรบ.จารกรรมข้อมูลถึง 17 ข้อหา หลังสถานทูตเอกวาดอร์ยกเลิกการให้สิทธิลี้ภัยที่สถานทูตในลอนดอนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ สั่งฟ้องผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ นายจูเลียน อัสซานจ์ 17 ข้อหาภายใต้ พรบ.จารกรรมข้อมูล ระบุว่าอัสซานจ์ได้ยุยงแหล่งข้อมูลให้ขโมยข้อมูลลับซ้ำๆหลายครั้งเพื่อเผยแพร่ในวิกิลีคส์ เป็นการร่วมมือกับอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองเชลซี แมนนิ่ง ที่เผยแพร่เอกสารลับด้านการทูตและการทหารของสหรัฐฯกว่า 750,000 ฉบับในปี 2010 ซึ่งการเปิดเผยรายชื่อแหล่งข่าวและบุคคลที่ทำงานให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อชีวิต ซึ่งบุคคลเหล่านี้รวมถึงคนท้องถิ่นที่เป็นชาวอัฟกานิสถาน อีรัก จีน และอิหร่านด้วย

ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ถูกสหรัฐฯ ตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูล

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นระบุว่า ที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯได้เคยดำเนินคดีภายใต้ พรบ. นี้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่เผยแพร่เอกสารลับของทางราชการเท่านั้น แต่การสั่งฟ้องล่าสุดนี้ เป็นการสั่งฟ้องการเผยแพร่ข้อมูงที่มีความอ่อนไหว ซึ่งอาจกลายเป็นบรรทัดฐานในการจัดการกับการเปิดเผยข้อมูลลับและจำกัดเสรีภาพสื่อ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ด้านกฎหมายของซีเอ็นเอ็นระบุว่า ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการดำเนินคดีภายใต้ พรบ.ฉบับนี้ได้สำเร็จ

ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ถูกสหรัฐฯ ตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูล

เดือนเมษายนที่ผ่านมา ตำรวจอังกฤษได้เข้าจับกุมอัสซานจ์ที่สถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอน หลังสถานทูตยกเลิกให้สถานะลี้ภัยแก่นายอัสซานจ์เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งตัวกลับไปสวีเดนเพื่อดำเนินคดีคุกคามทางเพศ ปัจจุบัน อัสซานจ์ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำของอังกฤษ เนื่องจากหลบหนีระหว่างประกันตัวคดีดังกล่าว ด้านเวบวิกีลิคส์ได้ตอบโต้ด้วยการโพสบนทวิตเตอร์ว่า นี่คือความบ้า นี่คือจุดจบของการสื่อข่าวความมั่นคงและรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ที่ปกป้องเสรีภาพสื่อ และเสรีภาพในการแสดงออก

ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์ถูกสหรัฐฯ ตั้งข้อหาจารกรรมข้อมูล

related