svasdssvasds

'สี จิ้นผิง' และ 'คิม จองอึน' เตรียมหารือกันวันนี้ที่เกาหลีเหนือ

'สี จิ้นผิง' และ 'คิม จองอึน' เตรียมหารือกันวันนี้ที่เกาหลีเหนือ

วันนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน จะเดินทางถึงกรุงเปียงยางเพื่อร่วมประชุมสุดยอดกับ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ นับเป็นครั้งแรกที่มีประธานาธิบดีจีนเยือนเกาหลีเหนือในรอบ 14 ปี

สื่อทางการจีนรายงานว่าผู้นำจีน สี จิ้นผิง จะเยือนจีนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 2 วัน แม้ว่าผู้นำทั้งสองจะเคยพบกันมาแล้วถึง 4 ครั้งในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา แต่การเยือนเกาหลีเหนือของสีครั้งนี้ จะนับเป็นครั้งแรกที่มีประธานาธิบดีจีนเยือเกาหลีเหนือในรอบ 14 ปี

[caption id="attachment_514599" align="aligncenter" width="840"] 'สี จิ้นผิง' และ 'คิม จองอึน' เตรียมหารือกันวันนี้ที่เกาหลีเหนือ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ถ่ายภาพร่วมกันเมื่อเดือนมกราคม 2019 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน[/caption]

อย่างไรก็ตาม สื่อตะวันตกคาดการณ์ว่า นอกจากทั้งสองจะหารือเรื่องความสัมพันธ์ที่มีมาอย่างแน่นแฟ้นนาน 70 ปี น่าจะมีการหารือกันเรื่องความช่วยเหลือจากจีนในด้านต่างๆด้วย นักวิเคราะห์คาดว่าอาจมีการส่งข้าวจากจีนให้เกาหลีเหนือถึงหนึ่งพันตันหลังการเยือนครั้งนี้ ขณะที่ปีที่ผ่านมา จีนได้ส่งข้าวโพดมาให้เกาหลีเหนือถึง 1 ล้านตัน ซึ่งความช่วยเหลือต่างๆต้องไม่ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ

ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือประสบปัญหาขาดแคลนอาหารบ่อยครั้ง แต่สถานการณ์ปีนี้เลวร้ายลงอีก เนื่องจากความแล้งรุนแรง และน้ำท่วม และมาตรการคว่ำบาตรสหประชาชาติยังห้ามการส่งปุ๋ยไปยังเกาหลีเหนือด้วย

นอกจากเรื่องความช่วยเหลือด้านอาหาร ยังมีการคาดการว่าจีนน่าจะพยายามจูงใจให้เกาหลีเหนือกลับเข้าสู่การเจรจานิวเคลียร์กับสหรัฐฯ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า สี จิ้นผิง น่าจะผลักดันให้ คิม จองอึน แสดงความมุ่งมั่นกับการเจรจามากขึ้น และลดการยั่วยุอย่างการทดลองอาวุธ

แต่ไม่ว่าสี จิ้นผิง จะมีการแถลงต่อหน้าสาธารณะอย่างไร คิม จองอึนก็น่าจะมองว่าการเยือนเกาหลีเหนือของสีครั้งนี้เป็นการเพิ่มความเข้มแข็งให้กับสถานะของเกาหลีเหนือในการเจรจากับสหรัฐฯ

อีกประเด็นหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือการประชุมสุดยอดครั้งนี้ อาจเป็นการส่งสัญญาณว่าแนวร่วมต่อต้านสหรัฐฯกำลังเกิดขึ้น จีน-รัสเซีย-เกาหลีเหนือ ยังไม่มีความแน่ชัดว่า 3 ชาตินี้จะท้าทายสหรัฐฯอย่างเปิดเผยหรือไม่ แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าเกาหลีเหนือน่าจะอยากฟื้้นความสัมพันธ์ไตรภาคี และการพบกันของสีและคิมครั้งนี้ ก็เกิดขึ้นหลังทั้งผู้นำจีนและผู้นำเกาหลีเหนือ ต่างไปเยือนรัสเซียเพื่อหารือกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน มาแล้ว

[caption id="attachment_514619" align="aligncenter" width="840"] 'สี จิ้นผิง' และ 'คิม จองอึน' เตรียมหารือกันวันนี้ที่เกาหลีเหนือ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ และ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เมื่อครั้งพบกันที่รัสเซียเมื่อเมษายน 2019[/caption]

หาก จีน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย จับมือกันขึ้นมาด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคง น่าจะไม่ถูกใจเกาหลีใต้และสหรัฐฯเท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ระบุว่า สิ่งที่ชัดเจนคือ คิม จองอึนมองว่าความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซียที่แน่นแฟ้นขึ้น จะทำให้เกาหลีเหนืออยู่ในสถานะที่เข้มแข็งขึ้นในเวทีโลก และก็ยังใช้เป็นโฆษณาชวนเชื่อให้กับคนในเกาหลีเหนือเองด้วย

related