svasdssvasds

"ม็อบฮ่องกง" นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งคืนนี้

"ม็อบฮ่องกง" นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งคืนนี้

กลุ่มผู้ประท้วงเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง เตรียมนัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งคืนวันนี้ ในโอกาสครบรอบ 5 ปีของการปฏิวัติร่ม ก่อนหน้าวันชาติจีนในวันที่ 1 ต.ค. แนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมืองที่เคลื่อนไหวการประท้วงมานานกว่า 3 เดือน ได้นัดชุมนุมใหญ่ขึ้นอีกครั้งในวันนี้ ที่สวนสาธารณะทามาร์ ในเวลา 19.00-21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

การชุมนุมช่วงสุดสัปดาห์นี้ถูกจับตาว่าอาจเกิดความรุนแรงครั้งใหม่ ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนชาวจีนในฮ่องกงสองกลุ่มชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงใช้อำนาจตามกฎหมายฉุกเฉินเพื่อควบคุมสถานการณ์ประท้วง ออกข้อบังคับห้ามสวมหน้ากากระหว่างการชุมนุม รวมถึงแนะนำว่าตำรวจควรใช้ปืน หากรู้สึกว่าชีวิตตกอยู่ในอันตรายขณะเผชิญหน้ากับผู้ประท้วง

"ม็อบฮ่องกง" นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งคืนนี้

กลุ่มผู้ประท้วงยึดถนนสายสำคัญของเมืองนาน 79 วันเพื่อเรียกร้องการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยนอกจากนี้ทางกลุ่มยังยื่นขออนุญาตจัดเดินขบวนในวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งตรงกับวันชาติจีนครบรอบ 70 ปีอีกด้วย นอกจากนี้กลุ่มผู้สนับสนุนจีนอีกกลุ่มพยายามระดมคนอย่างน้อย 10,000 คน เพื่อปกป้องธงชาติจีนทั่วฮ่องกง หลังเกิดกรณีเผาหรือทำลายธงชาติ 9 ครั้งในกว่า 3 เดือน

"ม็อบฮ่องกง" นัดชุมนุมใหญ่อีกครั้งคืนนี้

อย่างไรก็ตาม แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกง ได้โพสเฟซบุ๊ก แสดงความพอใจกับผลการจัดหารือในค่ำวาน ที่เธอได้มีโอกาสรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเป็นครั้งแรก และบอกด้วยว่า เป็นก้าวแรกที่จะทำให้ฮ่องกงฝ่าทางตันในขณะนี้ไปได้ แต่กลับมีเสียงวิจารณ์ว่าเธอไม่ได้เสนอมาตรการอะไรที่จะทำให้วิกฤตยุติลงได้

related