svasdssvasds

ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศล้างแค้นสหรัฐฯ

ผู้นำสูงสุดอิหร่านประกาศล้างแค้นสหรัฐฯ

อิหร่านประกาศล้างแค้นสหรัฐฯ ผู้บัญชาการทหารคนสำคัญเสียชีวิตจากการโจมตีสนามบินในอิรักโดยสหรัฐฯ

ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาโตเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ประกาศบนเวบไซท์ ว่าการแก้แค้นกำลังรออาชญากรอยู่ การต่อสู้จะยังคงดำเนินต่อไป หลังกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯยืนยันข่าวการเสียชีวิตของผู้บัญชาการทหารคนสำคัญของอิหร่าน คาเซม โซเลมานี จากการโจมตีสนามบินนานาชาติแบกแดดในอิรัก ซึ่งเป็นคำสั่งโดยตรงจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ อ้างกองทัพสหรัฐฯได้ตัดสินใจเพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ในต่างแดนโดยการสังหารโซเลมานี และเพื่อสกัดกั้นแผนโจมตีของอิหร่านที่จะกำลังเกิดขึ้น

โซเลมานี หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน และรองหัวหน้ากองกำลังของอิรัก อาบู มาห์ดี อัล-มูฮานดีส์ ที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาลอิหร่าน เสียชีวิตพร้อมเจ้าหน้าที่ความมั่นคงหลายนายเช้าวันศุกร์ เวลาท้องถิ่น โซเลมานี นับเป็นหนึ่งในบุคคลที่ทรงอิทธิพลของอิหร่าน ประเทศได้ประกาศไว้อาลัย 3 วัน

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า โซเลมานี มีส่วนรับผิดชอบในการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯและพันธมิตรนับร้อยคน และบาดเจ็บอีกนับพัน รวมถึงการโจมตีในเมืองเคอร์คุกของอิรัก เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ส่งผลให้มีพลเรือนชาวอเมริกันเสียชีวิต ขณะที่กระทรวงต่างประเทศได้ประกาศให้ชาวอเมริกันในอิรักเดินทางออกจากประเทศทันที เพราะความตึงเครียดสูงในภูมิภาค

ด้านกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ได้ออกมาแสดงความเสียใจต่ออิหร่าน ระบุว่าโซเลมานีได้ทุ่มเทรับใช้ปกป้องผลประโยชน์ของอิหร่าน และมองว่าการฆาตรกรรมโซเลมานีเป็นก้าวเสี่ยงที่จะนำไปสู่ความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาค

ผู้เชี่ยวชาญตะวันออกกลาง มหาวิทยาลัยอินเดียนาของสหรัฐฯ ไฟซอล อิสราบาดี กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสที่จะทำให้ประเทศเสียเสถียรภาพ นี่เป็นเรื่องใหญ่ของตะวันออกกลาง และการที่เหตุโจมตีเกิดในประเทศอิรัก ทำให้สิ่งที่หลายฝ่ายกังวลไว้จะกลายเป็นความจริง คืออิรักจะกลายเป็นพื้นที่ต่อสู้ระหว่างอิหร่านและสหรัฐฯ

related