svasdssvasds

ผู้นำแคนาดาและอังกฤษเชื่อเครื่องบินยูเครนถูกอิหร่านยิงตก

ผู้นำแคนาดาและอังกฤษเชื่อเครื่องบินยูเครนถูกอิหร่านยิงตก

ผู้นำแคนาดาและอังกฤษระบุว่ามีข้อมูลข่าวกรองทำให้เชื่อได้ว่า อิหร่านเป็นฝ่ายยิงเครื่องบินโดยสารของสายการบิน ยูเครนอินเตอร์แนชันแนลแอร์ไลน์ส ตกในกรุงเตหะราน ไม่ใช่เกิดจากการขัดข้องทางเทคนิค

นายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด ของแคนาดา ระบุว่าหน่วยงานข่าวกรองของแคนาดา และรวมถึงข้อมูลที่ได้รับจากพันธมิตร เผยว่าเครื่องบินพาณิชย์ของสายการบินยูเครนอินเตอร์แนชันแนลแอร์ไลน์ส เที่ยวบิน 752 ถูกยิงตกโดยขีปนาวุธ “พื้นสู่อากาศ” ของอิหร่าน ทรูโดเรียกร้องให้มีการสืบสวนสาเหตุการตกอย่างรัดกุม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเรื่องหลักฐานและข้อมูลข่าวกรองที่เอ่ยถึง “นี่อาจไม่ได้ตั้งใจให้เกิดขึ้น” ทรูโดกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่ออตตาวา

ด้านนายกรัฐมนตรี บอริส จอห์สัน ของอังกฤษ ระบุว่าหน่วยข่าวกรองของอังกฤษได้ข้อสรุปว่ามีข้อมูลว่าเที่ยวบินดังกล่าว ถูกยิงตกด้วยขีปนาวุธ “พื้นสู่อากาศ” ของอิหร่าน อาจเป็นเรื่องที่ไม่ได้ตั้งใจให้เกิด ละตอนนี้อังกฤษกำลังำงานร่วมกับแคนาดา และนานาชาติ และเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างเต็มที่และโปร่งใส

“สหราชอาณาจักรเรียกร้องให้ทุกฝ่ายลดความตึงเครียดในภูมิภาค” จอห์สันกล่าว

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ว่าสหรัฐฯเริ่มเชื่อมากขึ้นทุกทีว่าอิหร่านพลาดและยิงเครื่องบินยูเครนตก เป็นข้อสรุปที่เกิดจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากดาวเทียม เรดาร์ และข้อมูลจากการทหารและหน่วยข่าวกรอง

วันพุธที่ผ่านมา เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 สายการบินยูเครอินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ เที่ยวบิน พีเอส 752 ตกในประเทศอิหร่าน หลังนำเครื่องขึ้นจากสนามบินนานาชาติในกรุงเตหะรานไม่นาน ส่งผลให้เสียชีวิตยกลำ  176 คน จากทั้งหมด 7 ชาติ เป็นชาวอิหร่าน 82 ราย ชาวแคนาดา 63 ราย ชาวยูเครน 11 ราย ชาวสวีเดน 10 ราย ชาวอัฟกานิสถาน 4 ราย ชาวเยอรมนี 3 ราย และชาวอังกฤษ 3 ราย

อย่างไรก็ตาม วานนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงาน อ้างข้อมูลข่าวกรองตะวันตกจาก 5 แหล่งข่าว ในสหรัฐฯ, ในยุโรป และจากในแคนาดา ที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้นถึงสาเหตุที่เครื่องบิน เที่ยวบิน พีเอส 752 ตกในประเทศอิหร่าน สาเหตุมาจากความขัดข้องทางเทคนิค ไม่ใช่ถูกยิงด้วยขีปนาวุธ และมีหลักฐานว่าเครื่องยนต์มีความร้อนสูง

related