svasdssvasds

WHO เตือน การระบาดโควิด 19 ในเอเชียแปซิฟิก ยังไม่จบง่ายๆ

WHO เตือน การระบาดโควิด 19 ในเอเชียแปซิฟิก ยังไม่จบง่ายๆ

องค์การอนามัยโลกเตือน ทุกประเทศในเอเชียแปซิฟิกต้องเตรียมรับมือ การระบาดโควิด 19 ในชุมชนเป็นวงกว้าง อย่าเพิ่งผ่อนคลายมาตรการ เพราะจะเป็นการต่อสู้ระยะยาว

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แปซิฟิกตะวันตก ทาเคชิ คาไซ เตือนนานาประเทศ การระบาดโควิด 19 ครั้งนี้ ในเอเชียและแปซิฟิก ยังอีกนานกว่าจะจบ นี่จะเป็นการต่อสู้ระยะยาว และจะเผลอผ่อนคลายไม่ได้ ทุกประเทศต้องยังเตรียมตัวรับมือการระบาดในชุมชนเป็นวงกว้างต่อไป

คาไซ ออกมาเตือนเตือน หลังธนาคารโลก ระบุว่า วิกฤติเศรษฐกิจที่เกิดจาก การระบาดโควิด 19 จะทำให้หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเข้าสู่ภาวะยากจน

ขณะที่ในสหรัฐฯ ประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในโลก โดยนครนิวยอร์กเป็นเมืองที่พบผู้ป่วยมากที่สุดในสหรัฐฯ ผู้ว่า บิล เดอ บลาซิโอ กล่าวถึงสถานการณ์ตอนนี้ว่า บรรยากาศเหมือนสงคราม และทุกคนต้องร่วมมือกัน และผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิตในสหรัฐฯจากเหตุการณ์นี้ถึงหนึ่งแสนคน

ด้านประเทศอิตาลีที่มีผู้เสียชิตจาก การระบาดโควิด 19 มากที่สุดในโลก คือเกินกว่าหนึ่งหมื่นคนแล้ว เริ่มเห็นอัตราการพบผู้ติดเชื้อใหม่ชะลอลง เชื่อว่ามาจากมาตรการทิ้งระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) ที่เริ่มบังคับใช้มาหลายสัปดาห์

ขณะที่ทางการจีนรายงานว่า ในเมืองอู่ฮั่น รัฐหูเป่ย จุดเริ่มต้นของการระบาดครั้งนี้ ไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ติดต่อกันเป็นวันที่ 7 แล้ว

ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั่วโลก อยู่ที่เกือบ 85,900 คนแล้ว และยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่กว่า 42,000 คน คิดเป็น 5 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด อย่างไรก็ตาม มีผู้ได้รับการรักษาหายแล้วราว 178,000 คน คิดเป็น 20 เปอร์เซ็นต์

related