svasdssvasds

ตร.กัมพูชาเตรียมสอบคดี "อุ้มวันเฉลิม" ปัดไม่มีส่วนรู้เห็นตามที่โดนกล่าวหา

ตร.กัมพูชาเตรียมสอบคดี "อุ้มวันเฉลิม" ปัดไม่มีส่วนรู้เห็นตามที่โดนกล่าวหา

ตำรวจกัมพูชาเผยว่า เตรียมสอบสวนกรณี “วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์” ถูกอุ้มหาย ปัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตามที่ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวหา

นายเชย์ คิม เคือน โฆษกสำนักงานตำรวจเแห่งชาติกัมพูชา เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทางการและตำรวจกัมพูชาไม่ได้เกี่ยวข้องกับการจับกุมนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวชาวไทย ขณะนี้ตำรวจกำลังดำเนินการสอบสวน และยังไม่ชัดเจนว่าข้อมูลเรื่องการหายตัวไปของนายวันเฉลิมเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชน “ฮิวแมนไรท์วอทช์” เปิดเผยอ้างปากคำพยานและภาพจากกล้องวงจรปิดว่า นายวันเฉลิมถูกลากตัวขึ้นรถในกรุงพนมเปญกลางวันแสกๆ เมื่อสัปดาห์ก่อน ต่อมาโฆษกกระทรวงมหาดไทยกัมพูชาแถลงว่า รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์อาจเป็น “เฟคนิวส์”

นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เขาเปิดเพจเฟซบุ๊ควิจารณ์รัฐบาล ไม่กี่ชั่วโมงก่อนหายตัวไปเขาโพสต์ข้อความบนเพจว่า “Compromise Mode” หรือเข้าสู่โหมดประนีประนอม

จากข้อมูลของฮิวแมนไรท์วอทช์ มีนักกิจกรรมคนดังของไทยอย่างน้อย 8 คน ที่ออกนอกประเทศหลังรัฐประหารครั้งล่าสุดไปอยู่ลาว กัมพูชา และเวียดนาม สุดท้ายต้องหายสาบสูญ

related