svasdssvasds

ผลวิจัยชี้ โควิด-19 อาจกลายเป็นหนึ่งในไข้หวัดทั่วไป

ผลวิจัยชี้ โควิด-19 อาจกลายเป็นหนึ่งในไข้หวัดทั่วไป

ผลวิจัยชี้ โควิด-19 อาจกลายเป็นหนึ่งในไข้หวัดทั่วไป ที่อยู่คู่กับมนุษยชาติตลอดกาล

นับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคโควิด-19 ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตระหนักได้ว่าโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อผู้คนในระยะยาว และเข้าร่วมเป็นหนึ่งในไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดที่พบเจออยู่เป็นประจำ

ผลจากการศึกษาวิจัยที่ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารไซเอนซ์ (Science) ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ชี้ว่าเหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้อย่างไร และการฉีดวัคซีนจำนวนมากอาจส่งผลต่อวัฏจักรธรรมชาติอย่างไรบ้าง

"การเปลี่ยนแปลงนี้อาจใช้เวลาไม่กี่ปี หรืออาจยาวนานถึง 2-3 ทศวรรษ ขึ้นอยู่กับว่าเชื้อโควิด-19 แพร่กระจายเร็วแค่ไหน" เจนนี่ ลาวีน (Jennie Lavine) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอโมรี่ (Emory University)

การแพร่ระบาดในปัจจุบันน่าจะเป็นอันตรายถึงชีวิต เนื่องจากเป็นไวรัสชนิดใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน นักวิจัยกล่าวว่าในผู้สูงอายุจะแย่ลงเนื่องจากร่างกายของพวกเขาไม่คุ้นเคยกับการต่อสู้กับไวรัสชนิดใหม่ในลักษณะเดียวกับร่างกายของเด็ก

แต่ก็คล้ายกับไวรัสโคโรนาอีก 4 ชนิดที่ทำให้มีอาการไม่ต่างไปจากโรคไข้หวัดในคนส่วนใหญ่ทั่วไปเท่าใดนัก เมื่อมีการแพร่ระบาดไปสักระยะหนึ่งแล้วโควิด-19 ก็อาจเป็นในเช่นเดียวกันก็เป็นไปได้

การศึกษาเกี่ยวกับการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายบ่งชี้ว่าภูมิคุ้มกันที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้อย่างสมบูรณ์ "ลดลงอย่างรวดเร็ว" แต่คนทั่วไปจะมีภูมิคุ้มกันตกค้างที่ป้องกันโรคร้ายได้ หากไวรัสเริ่มแพร่กระจายอย่างอิสระทุกที่มันจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นหรือติดอยู่ในประชากรอย่างถาวร

"เมื่อถึงระยะแพร่กระจายและการสัมผัสครั้งแรกอยู่ในวัยเด็ก CoV-2 อาจไม่รุนแรงไปกว่าโรคไข้หวัด" เจนนี่ ลาวีน ตั้งสมมติฐาน

related