svasdssvasds

ทรัมป์ แบน Xiaomi ทิ้งทวน ก่อนพ้นตำแหน่ง

ทรัมป์ แบน Xiaomi ทิ้งทวน ก่อนพ้นตำแหน่ง

"โดนัลด์ ทรัมป์" สั่งขึ้นบัญชีดำ Xiaomi อ้างมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระทรวงกลาโหมจีน ทิ้งทวนก่อนพ้นจากตำแหน่งประธานาธิบดีวันที่ 20 ม.ค. นี้

ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นบัญชีดำผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชื่อดังของจีน อย่าง เสี่ยวหมี่ (Xiaomi Corp.) สำหรับความมีส่วนเกี่ยวข้องกับทางทหารจีน และ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ อันดับสามของจีน ที่ไปขุดเจาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นการทิ้งทวนการกดดันรัฐบาลจีนครั้งสุดท้ายก่อนว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตนวันที่ 20 มกราคมนี้

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เคลื่อนไหวต่อต้านบริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งจีนแห่งชาติ (China National Offshore Oil Corp.) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจน้ำลึกหลักของจีน ได้ปฏิเสธการเข้าถึงเทคโนโลยีของสหรัฐฯโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนธันวาคม เนื่องจากสหรัฐฯ ข่มขู่ว่าจะขึ้นบัญชีดำบริษัทสัญชาติจีนมากกว่า 60 องค์กร

และ Xiaomi เป็นหนึ่งใน 9 บริษัท ที่ถูกเพิ่มเข้าไปในรายชื่อบริษัทที่มีส่วนเกี่ยวข้องทางทหารกับกระทรวงกลาโหมของจีน นอกจากนี้ยังมีบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอย่าง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินเชิงพาณิชย์ของจีน (Commercial Aircraft Corp. of China Ltd.) หรือ Comac ซึ่งเป็นเป้าหมายของจีนในการสร้างเครื่องบินเชิงพาณิชย์ที่สามารถแข่งขันกับ โบอิ้ง (Boeing Co.) และ แอร์บัส (Airbus SE) ได้

"คีท แครช" (Keith Krach) ปลัดกระทรวงการเติบโตทางเศรษฐกิจพลังงานและสิ่งแวดล้อมของกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ภายใต้คำสั่งบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ลงนามในเดือนพฤศจิกายน นักลงทุนสหรัฐฯ จะต้องถอนการลงทุนใดๆ กับบริษัทที่กระทรวงกลาโหมส่งรายชื่อให้ภายในเดือนพฤศจิกายนปีหน้า และยังกล่าวต่อว่า "ได้เตือนสาธารณชนพอสมควรเกี่ยวกับความเสี่ยงในการลงทุน" ซึ่งระบุไว้ในคำสั่งผู้บริหารของประธานาธิบดีทรัมป์

Xiaomi แซงหน้าบริษัท แอปเปิ้ล (Apple Inc.) สำหรับยอดขายสมาร์ทโฟนในไตรมาสที่สามตามข้อมูลของบริษัทข้อมูลนานาชาติ (International Data Corporation) บริษัท เข้าร่วม Hang Seng Index ของฮ่องกงในเดือนกันยายนหลังจากคว้าส่วนแบ่งการตลาดจากบริษัทเทคโนโลยี หัวเว่ย (Huawei Technologies Co.) เนื่องจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อ Huawei เพิ่มขึ้น

related